Người chết cũng bị thu lệ phí

Trao đổi với chúng tôi, bà Mừng cho biết: Năm 2010, nghe báo có người làm Kỷ niệm chương (KNC), bà cũng đưa các tài liệu của mình và của chồng là ông Nguyễn Văn Nguyên (SN 1952) đi khai báo.

Sau khi có kỷ niệm chương, bà đến nhận thì bị yêu cầu phải nộp “lệ phí” 100.000đ/KNC. Tưởng chỉ nộp mỗi mình bà, nào ngờ phải nộp cả lệ phí đối với KNC của chồng. Bà Mừng còn cho biết, mặc dù buộc các cựu TNXP nộp lệ phí 100.000đ nhưng họ lại yêu cầu nếu có ai hỏi thì nói chỉ nộp 50.000đ/KNC...?

Theo Kết luận số 55/20.4.2011 của Chủ tịch Hội CCB huyện Bố Trạch, Hội TNXP xã Nhân Trạch hiện quản lý 151 đồng chí sinh hoạt trong Hội. Thế nhưng bà Lương Thị Xem - Ủy viên Thường vụ Hội TNXP xã Nhân Trạch đã lập khống hồ sơ với ông Dương Minh Đậm (ở tiểu khu 12, thị trấn Hoàn Lão) để cấp xét KNC cho 203 người, trong số đó chỉ có 94 người đúng là hội viên cựu TNXP xã, còn 109 người được cấp không nằm trong bản danh mục phiên hiệu quy định. Cụ thể như bà Nguyễn Thị Thỉnh trước đây là dân công hỏa tuyến, còn bà Nguyễn Thị Thân tham gia Đoàn 559, cả hai không phải là quân số Quân khu Trị Thiên B4-B5, nhưng “nhờ” có bà Xem, cả hai đều được ký duyệt cấp KNC Quân khu Trị Thiên.

Qua thu thập các tài liệu liên quan đến việc làm thủ tục cấp và thu tiền KNC Quân khu Trị Thiên của ông Đậm, chúng tôi thấy có một vấn đề nghi vấn. Thứ nhất, theo thông báo số 41/6.10.2009 của BLL B4-B5 do thiếu tướng Võ Chót - Trưởng BLL B4 - B5 thì lệ phí làm KNC là 30.000đ nhưng BLL của ông Đậm lại thu từ 50 - 100.000đ/KNC lại không có biên lai, hóa đơn thu tiền.

Người chết cũng bị thu lệ phí ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Mừng bức xúc kể lại việc chồng mình đến nay chưa nhận được tiền chế độ TNXP 1.500.000đ

Thứ hai, trong quá trình xét cấp KNC, ông Đậm sở hữu một lúc hai Quyết định “cùng số” của BLL B4-B5 về việc cấp phát kỷ niệm chương. Thứ ba, việc cấp KNC BLL B4-B5 của ông Dương Minh Đậm không theo mẫu thống nhất và không hề có ngày, tháng năm được cấp, chỉ có số chứng nhận KNC.

Và một điều thật lạ, đó là đối với những KNC đã được ông Đậm cấp nhưng không có “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, nếu các cựu TNXP nào muốn đổi lại KNC có “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” thì ngoài số tiền 100.000đ đã nộp trước đó, phải nộp thêm 30.000đ gọi là “lệ phí xăng xe”. Như vậy, để có 1 KNC hoàn chỉnh, nhiều cựu TNXP phải “xót lòng” bỏ ra tới 130.000đ.

Người chết cũng bị thu lệ phí ảnh 2 
Dù đã qua đời từ năm 1986, nhưng để được nhận KNC, gia đình ông Nguyên buộc phải nộp 100.000đ


Tại Giấy giới thiệu số 05/5.02.2009 do đại tá Nguyễn Văn Thực - Phó trưởng Ban thường trực B4 - B5 ký về việc giới thiệu “Đại úy Dương Minh Đậm - Trưởng ban liên lạc truyền thống CCB Sư đoàn 324 tại Quảng Bình - thành viên BLL B4 - B5 trực tiếp liên hệ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp ở Quảng Bình để tổ chức lập hồ sơ và xét kỷ niệm chương Quân khu Trị Thiên”. Thế nhưng, quá trình thực hiện tại các xã trên địa bàn huyện Bố Trạch, ông Đậm lại không có một báo cáo hay liên hệ nào với các tổ chức hội ở địa phương mà tự ý lập hồ sơ xét duyệt để thu tiền. Bằng chứng là sau khi có đơn kiến nghị của một số cán bộ hội về hành vi của ông Đậm, ông Trần Hữu Tốn - Chủ tịch Hội CCB huyện Bố Trạch đã có Thông báo số 62/TB/CCB/12.8.2010 nêu rõ: “...Quá trình cấp kỷ niệm chương của BLL B4 - B5 ở Quảng Bình nói chung, huyện Bố Trạch nói riêng chưa có văn bản thông qua hội để có sự phối kết hợp trong thực hiện...Vì vậy, hội yêu cầu Thường trực các Hội CCB cơ sở tuyên truyền cho hội viên và nhân dân địa phương cẩn trọng trong việc kê khai đăng ký đề nghị cấp kỷ niệm chương Quân khu Trị Thiên...”.

Sau đó do không được Thường trực Hội CCB huyện Bố Trạch và Hội CCB các cơ sở ký duyệt, xét cấp KNC, ông Đậm lại chuyển sang móc nối với một số Hội TNXP các xã để làm thủ tục cấp KNC TNXP, trong đó có xã Nhân Trạch với  109 người không phải là TNXP Quân khu Trị Thiên...?

Được biết, liên quan đến việc cấp KNC và thu tiền nói trên, hiện Cơ quan điều tra Công an huyện Bố Trạch đang vào cuộc xác minh làm rõ để sớm có kết luận về vụ việc.

Theo XUÂN HOÀNG (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm