Người nước ngoài buôn lậu hàng ngàn hộp khẩu trang

Ngày 25-3, Cơ quan CSĐT Công an quận 1, TP.HCM vừa bàn giao Low Han Xiang (32 tuổi, quốc tịch Singapore) cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Công an TP.HCM để xử lý về hành vi buôn lậu.

Trước đó, chiều 17-3, Công an quận 1 phát hiện có 31 thùng khẩu trang y tế của Xiang ở tầng G một khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh. Qua làm việc, Xiang không cung cấp được hóa đơn, chứng từ về nguồn gốc, xuất xứ số hàng nhưng khai mua trực tiếp từ Bùi Hương Diệp (35 tuổi, quê Hòa Bình).

Low Han Xiang cùng các thùng đựng khẩu trang bị phát hiện. Ảnh: CA

Theo đó, trong hai ngày 19-2 và 19-3, Xiang đã mua tổng cộng 58 thùng, mỗi thùng 50 hộp, rồi trả cho Diệp tổng cộng 500 triệu đồng và 9.000 USD. Số khẩu trang được vận chuyển bằng đường hàng không sang cho người thân ở Malaysia tiêu thụ. Để tránh bị phát hiện, Xiang đã khai báo hải quan số hàng trên là vật tư y tế.

Lượng khẩu trang tại tầng G của khách sạn, nghi can cho hay là do không đảm bảo chất lượng nên để lại.

Về phần Diệp, người này khai đang làm việc tại công ty trên đường Ba Tháng Hai, quận 10. Diệp biết Xiang có nhu cầu mua khẩu trang số lượng lớn liền đứng ra thu gom, bán lại. Người phụ nữ này đã lên mạng xã hội đặt mua khẩu trang là hàng trôi nổi, sau đó tập trung ở một địa điểm tại huyện Củ Chi trước khi thuê xe chở lên khách sạn giao cho Xiang. Mỗi thùng khẩu trang Diệp được hưởng chênh lệch khoảng 500.000 đồng/thùng.

Công an quận 1 khám xét khẩn cấp trụ sở công ty nơi Diệp làm việc, thu giữ thêm hai thùng khẩu trang.

Buôn lậu khẩu trang nhằm trục lợi trong dịch COVD-19

Vụ buôn lậu khẩu trang trên không phải là trường hợp cá biệt. Trước đó, khoảng 8 giờ 30 ngày 29-2, Trạm biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kon Tum) phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y dừng một xe khách để kiểm tra và phát hiện trên xe có hai thùng giấy carton và một bao tải buộc chặt có dấu hiệu nghi ngờ. Khi mở ra, trong những thùng và bao tải này có 6.300 chiếc khẩu trang y tế được đựng trong 126 hộp mang nhãn hiệu LEHACO xuất xứ của Việt Nam.

Người nước ngoài buôn lậu hàng ngàn hộp khẩu trang ảnh 2
Số khẩu trang bộ đội biên phòng phát hiện. Ảnh: L.Q.LOAN

Chủ của lô hàng này là bà Trần Thị Tuyết (34 tuổi, xã Đak Xak, huyện Đak Min, Đắk Nông), đã không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào chứng minh xuất xứ của lô hàng. Bà Tuyết khai số khẩu trang trên được thu mua ở TP.HCM và đang định đưa sang Lào bán kiếm lời.

LỮ QUỲNH LOAN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.