Nguyên nhân hỗn chiến làm 7 người thương vong ở Đắk Lắk

Ngày 29-12, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam bảy người về tội giết người và cố ý gây thương tích trong vụ hỗn chiến giành đất tại huyện Ea Súp.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ án

Bảy bị can bị khởi tố gồm: Phạm Thị Phượng (44 tuổi), Nguyễn Văn Hoàng (28 tuổi), Nguyễn Văn Hiệp (25 tuổi), Hà Văn Pha (40 tuổi), Nguyễn Trọng Tố (30 tuổi), cùng trú xã Ea Bung; Dương Văn Huấn (33 tuổi) và Dương Văn Hiến (28 tuổi) cùng trú xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp.

Công an xác định, sáng 16-12, người của gia đình ông Đặng Văn Hà (46 tuổi, trú thị trấn Ea Súp) đưa máy cày vào xới 8 ha đất của bà Phạm Thị Phượng tại tiểu khu 263, xã Ea Bung.
Đến trưa thì hai con trai của bà Phượng là Hoàng và Hiệp cùng một người khác đến yêu cầu dừng cày xới vì đất đang tranh chấp. Lúc này, Hoàng nhận ra con trai ông Hà là người đã chém mình trước đó nên giật con dao trên xe máy lao đến chém.
Người nhà liền gọi điện thoại, báo cho ông Hà biết sự việc còn hai con bà Phượng về nhà kể lại sự tình cho mẹ. Biết việc, bà Phượng đã gọi điện thoại, thông tin cho bà con về việc bị “cướp đất”, nhờ giúp đỡ. Đầu giờ chiều, khoảng 30 tập trung tại nhà bà Phượng, chuẩn bị hung khí để đối phó.
Phía ông Hà, sau khi nhận tin đã gọi thêm bốn người chuẩn bị hung khí rồi lên ô tô bán tải đi vào chỗ đất tranh chấp, yêu cầu tài xế tiếp tục cày đất.
Thấy vậy, bà Phượng và hơn 30 người khác đến bao vây xung quanh máy cày và ô tô. Một người trong nhóm của Hà rút khẩu súng côn ổ quay nhằm về phía gia đình bà Phượng bóp cò nhưng không trúng ai. Ngay sau đó, người của bà Phương lao đến tấn công làm sáu người trong nhóm ông Hà bị thương, một người tử vong.
Sau khi bắt bảy người để điều tra, ngày 27-12, công an tiếp tục bắt giữ người nổ súng để điều tra về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Như chúng tôi đã thông tin, ngày 16-12 xảy ra hỗn chiến bằng rựa, súng tự chế, mã tấu… làm anh Phạm Thế Văn (SN 1991, trú thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) tử vong tại chỗ; ít nhất sáu người khác bị thương đưa đi cấp cứu.
Liên quan vụ án trên, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, đồng thời kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất và tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất rừng, có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại trong quản lý nhà nước về đất đai, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra các vụ việc tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm