Nhà báo bị bé trai 15 tuổi dọa giết nói gì?

Sau bốn tháng kể từ khi sự việc nhà báo Trần Đại bị dọa giết đã làm đơn gửi đến Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Thanh Hóa), Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã có văn bản gửi nhà báo Trần Đại (phụ trách Văn phòng đại diện thường trú báo Nhà báo và Công luận tại Thanh Hóa) về việc trao đổi kết quả vụ việc nhà báo Trần Đại bị đe dọa.

Ý định nói xấu mẹ nên có lời đe dọa

Văn bản của Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin cơ quan này đã lấy mẫu giọng nói của cháu THK (15 tuổi, ngụ phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) và những người liên quan, gửi kèm dữ liệu ghi âm nội dung cuộc gọi đe dọa do ông Trần Đại cung cấp. 

Qua quá trình trưng cầu giám định giọng nói tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) kết luận cháu THK là người đã đe dọa ông Trần Đại qua điện thoại vào ngày 13-6 vừa qua.

Văn bản trả lời của Công an tỉnh Thanh Hóa về vụ việc nhà báo Trần Đại bị đe dọa. Ảnh: Đ.TRUNG

“Kiểm tra, xác minh lời khai của cháu K. và những người có liên quan cho thấy mẹ cháu là bà Lê Thị Hương có nhờ cháu kiểm tra số máy 09441... Sau khi kiểm tra xong, K. gọi điện thoại cho bạn nhưng lại gọi nhầm sang số máy vừa kiểm tra (là số máy của ông Trần Đại). Khi ông Trần Đại gọi lại thì cháu K. cho rằng người này có ý định xấu với mẹ mình nên đã có lời lẽ đe dọa để cảnh cáo.

Công an tỉnh Thanh Hóa cũng xác minh số điện thoại cháu K. sử dụng đe dọa ông Trần Đại là do ông Bùi Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), đăng ký sử dụng. Đến tháng 1-2018, số điện thoại được chuyển cho bà Lê Thị Hương (mẹ cháu K.) sử dụng nhưng vẫn để thông tin chủ thuê bao là ông Bùi Tuấn Anh. Tiếp đó, đến tháng 4-2018, bà Hương chuyển cho con trai sử dụng.

Quá trình điều tra, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã trao đổi với VKSND tỉnh thống nhất xác định vụ việc trên không có dấu hiệu của phạm tội. Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

"Một đứa trẻ không thể đe dọa mạnh mẽ được (!?)"

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, nhà báo Trần Đại (phụ trách Văn phòng đại diện báo Nhà báo và Công luận tại Thanh Hóa) cho biết: “Kết quả trao đổi của Công an tỉnh Thanh Hóa đối với người bị hại như thế là không đúng. Lý do, tôi là người có đơn khiếu nại tố giác tội phạm gửi đến thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thanh Hóa và theo Thông tư 06/2013 của Bộ Công an hướng dẫn thi hành của BLTTHS về tiếp nhận giải quyết đơn tố cáo thì người trả lời là thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng cơ quan CSĐT trả lời thì mới chính xác mà không phải là Phòng PA03.

Nhà báo Trần Đại trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM sau khi công an xác định danh tính cháu bé 15 tuổi nhắn tin đe dọa. Ảnh: Đ.TRUNG

Đặc biệt đây là vụ việc kéo dài nhiều tháng, kể từ sau khi sự việc xảy ra, tại nhiều cuộc giao ban báo chí, họp báo đã được các cơ quan chức năng cấp tỉnh Thanh Hóa có liên quan đề nghị làm rõ nhưng kết quả chỉ là một văn bản trao đổi về kết quả vụ việc nhà báo bị đe dọa do Thượng tá Nguyễn Thành Long, Phó phòng phụ trách PA03”.

Ông Đại đặt câu hỏi: "Không thể nói rằng một đứa trẻ có thể có những lời nhắn đe dọa, hơn nữa cũng chỉ mới 15 tuổi thì về nhận thức hành vi, suy nghĩ làm sao tham gia vào công việc kể cả từ lời nói, nhắn tin mạnh mẽ đến như vậy được, đây là điểm mâu thuẫn? Hơn nữa list điện thoại công an không công khai trên công luận nhưng cần phải công khai cho người bị hại biết. 

Hơn nữa, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã trao đổi với VKSND tỉnh thống nhất xác định vụ việc trên không có dấu hiệu của phạm tội bằng miệng hay văn bản cũng cần phải được cung cấp, thông tin cho người bị hại". "Với tất cả mâu thuẫn trên tôi mong muốn Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cần làm rõ hơn để bảo vệ quyền lợi cho người bị đe dọa được biết” - ông Trần Đại khẳng định.

Bị dọa giết sau khi xác minh thông tin bạn đọc (?)

Trước đó, khoảng 12 giờ 40 ngày 13-6, nhà báo Trần Đại (phụ trách Văn phòng đại diện báo Nhà báo và Công luận tại Thanh Hóa) bị một người dùng số điện thoại 0125893... gọi đến và có những lời lẽ đe dọa: “Mày gọi cho những người của tao có việc gì? Nó là người của tao, không cần nói nhiều. Mày chỉ gọi số lúc nãy một lần nữa, gọi một lần nữa là tao sẽ cho người đến giết mày ngay và luôn. Không cần nói nhiều nữa”.

Theo đó, ông Trần Đại cho biết trong sáng cùng ngày, ông có gọi điện thoại cho ông Bùi Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lợi (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa), để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh về việc ông này rời bỏ nhiệm sở đi đấu giá đất tại một địa phương khác. Do sợ ảnh hưởng đến tính mạng nên ông Trần Đại đã gửi đơn cầu cứu Cơ quan CSĐT Công anh tỉnh Thanh Hóa vào cuộc làm rõ sự việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm