Nhờ giang hồ đi giành đất

Nhiều hộ dân ở ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu) đang hoang mang, lo sợ trước việc một nhóm người đến từng nhà viết lên tường nội dung “đất đã có chủ”. Họ tự đóng cọc xí đất của người dân đang sử dụng…

“Lấy đến bao giờ đủ 5,5 ha thì thôi”

Theo người dân, một nhóm đối tượng do một thanh niên tên Giang (22 tuổi, ngụ cùng xóm) tự dưng kéo đến nhà họ đang ở, mang theo sơn, cọc và bảng ngang nhiên viết lên tường và đóng xuống khu vực đất họ đang sử dụng. Nhóm thanh niên tuyên bố: “Toàn bộ khu vực này là đất của ông Tùng, bà Dung đã được Nhà nước công nhận đến 5,5 ha. Do vậy người dân đã lấn chiếm phải trả lại đất. Nếu không biết điều sẽ xử đẹp”. Để thị uy, ban đêm các đối tượng này tụ tập mang theo mã tấu canh giữ cọc đã đóng khiến người dân càng sợ.

Chiều 15-4, có mặt tại khu vực này chúng tôi thấy người thanh niên tên Giang đi cùng hai thanh niên khác đến khu vực đất nhà bà TTK và cho rằng mình đã mua mảnh đất từ người tên Tùng. Thế là hai thanh niên đi cùng viết sơn đỏ lên tường tôn: Đất có chủ Dung - Tùng và ngang nhiên chặt cây trên phần đất của nhà bà K.

Theo Giang, người tên Tùng đã bán mảnh đất cho Giang. Giang cũng cho rằng đất của Tùng nằm trọn trong khu này nên giờ chỗ nào trống là cắm cọc, ai có thắc mắc gì thì liên hệ với chủ đất tên Tùng.

Giang (đội nón) chỉ đạo các thanh niên sơn và cắm cọc trên phần đất của một người dân chiều 15-4. Ảnh: HP

 
Một thanh niên đang viết sơn lên nhà một người dân. Ảnh: PH

Tối cùng ngày, một thanh niên tên Phong đi cùng một số thanh niên khác đến nhà bà K., dọa là ai có đơn tố cáo sẽ phải nhận hậu quả! Theo Phong, có người nhờ trông coi đất cũng như lấy lại đất của các hộ dân nên phải canh chừng.

Đòi đất chưa được công nhận

Trao đổi về nguồn gốc đất mà các thanh niên đi sơn đỏ, cắm cọc, ông Trần Minh Hoàng - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Long Điền cho biết: Trước đây ông Nguyễn Minh Tùng, ngụ xã Phước Tỉnh đi khiếu nại đòi lại 5,5 ha đất do bố mẹ mình khai phá từ năm 1968. Ông có giấy chứng thư của chế độ trước cấp và cho rằng vợ chồng em gái ông trông coi, đóng thuế đất đến năm 1997. Năm 2000 ông Tùng bán cho bà Nguyễn Thị Dung (ngụ TP.HCM) 5,3 ha đất bằng giấy tay. Bà Dung tiến hành san lấp nên ông Tùng và bà Dung yêu cầu được chứng thực việc mua bán đất và cấp giấy.

Năm 2007, huyện Long Điền đã bác đơn của ông Tùng vì giấy chứng thư không cung cấp được sơ đồ vị trí, ranh giới đất cụ thể nằm tại đâu. Mặt khác, từ năm 1980 khu đất nhà nước quản lý. Thời điểm năm 2006 trên đất mà ông Tùng đi đòi đã có 29 hộ sử dụng, xây dựng nhà ở và năm doanh nghiệp được tỉnh cho thuê đất.

Một phần khu đất 5,5 ha có thời gian Nhà nước cho các công ty san lấp mượn tạm làm nơi tập kết vật liệu. Sau đó công ty trả lại đất thì một số người dân đã lấn chiếm cất nhà trái phép, tỉnh đã chỉ đạo phải xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, tỉnh và các cơ quan ban ngành đều khẳng định không có cơ sở giải quyết trả lại đất cho ông Tùng hay bà Dung. Dù vậy, hiện tỉnh vẫn giao lại cho thanh tra tỉnh thanh tra lại nguồn gốc đất và vụ việc.

Về việc nhóm thanh niên đi sơn nhà, cắm cọc, Thượng tá Hồ Việt Bình - Phó Trưởng Công an huyện Long Điền cho biết: Công an sẽ phối hợp với xã để xử lý nghiêm nếu nhóm thanh niên có hành động quá khích.

HUY PHONG - NGUYỄN NGÂN

 
Sau khi chúng tôi phản ánh, ngày 17-4 Công an huyện Long Điền phối hợp Công an xã Phước Tỉnh đến khu vực ấp Phước Tân ghi nhận thực tế việc sơn nhà, cắm cọc giành đất nên nhóm thanh niên không thấy xuất hiện đe dọa người dân. Sắp tới, công an huyện sẽ mời những người liên quan lên làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm