Nhóm làm phiếu xét nghiệm giả ở TP Phan Thiết in cả giấy thông hành

Ngày 12-10, nguồn tin của PLO cho biết liên quan đến đường dây in ấn, mua bán giấy xét nghiệm COVID-19 giả, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã triệu tập một số người có dấu hiệu liên quan để lấy lời khai và mở rộng chuyên án.

Khám xét cốp xe của Trần Xuân Đạt. Ảnh: CABT

Đêm 10-10, sau khi triệt phá đường dây này và bắt giữ bốn nghi can, đến hôm sau (11-10) các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại TP Phan Thiết vẫn tiếp tục phát hiện một số trường hợp dùng giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 giả mạo của đường dây này để “thông chốt”.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phan Thiết, ngoài giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 giả, đường dây này còn in thẻ thông hành giả của các cơ quan thuộc UBND TP Phan Thiết dưới danh nghĩa Đội thanh niên xung kích Thành đoàn, tình nguyện viên…

Thẻ thông hành của Đạt. Ảnh: CABT

Trước đó, giữa tháng 9-2021, khi TP Phan Thiết đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thông qua kiểm tra thực hiện người ra/vào thành phố phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, lực lượng công an phát hiện một số giấy xét nghiệm có nhiều dấu hiệu bất thường.

Từ nghi vấn này, Công an TP Phan Thiết quyết định tung trinh sát vào cuộc, khi có những chứng cứ ban đầu đã xác lập chuyên án.

Sau năm ngày xác lập chuyên án, các chứng cứ mà trinh sát thu thập được đã đủ để xác định bốn kẻ cầm đầu trong đường dây là Trần Xuân Đạt (35 tuổi); Diệp Từ Hiếu (44 tuổi, ngụ phường Phú Trinh, TP Phan Thiết); Phùng Thành Tài (28 tuổi, ngụ phường Lạc Đạo, TP Phan Thiết) và Nguyễn Minh Tiến (35 tuổi, ngụ xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc).

Đêm 10-10, Công an TP Phan Thiết chia làm bốn tổ đồng loạt bắt giữ bốn người trong đường dây này.

Khám xét nơi ở của nhóm này, Công an TP Phan Thiết thu giữ 15 phiếu xét nghiệm test nhanh có kết quả âm tính COVID-19 giả của Phòng khám Tâm An; Bệnh viện Tâm Phúc; Trung tâm Y tế TP Phan Thiết…; một máy vi tính chứa nhiều dữ liệu liên quan và một máy photocopy in màu phục vụ việc in ấn.

Đọc lệnh bắt giam Diệp Từ Hiếu. Ảnh: CABT

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, bước đầu cả nhóm khai nhận do biết người dân có nhu cầu làm phiếu xét nghiệm test nhanh COVID-19 có kết quả âm tính để đi qua các chốt kiểm soát dịch nên đã bàn bạc làm giả giấy xét nghiệm bán thu lợi.

Để thực hiện ý định trên, Trần Xuân Đạt đặt Diệp Từ Hiếu là chủ tiệm photocopy trên đường Lê Hồng Phong, TP Phan Thiết làm khoảng 100 phiếu kết quả xét nghiệm giả của các cơ sở y tế như: Phòng khám Tâm An; Bệnh viện Tâm Phúc; Trung tâm Y tế TP Phan Thiết… với giá 15.000 đồng/phiếu.

Sau đó Đạt mang đi bán cho Phùng Thành Tài, Nguyễn Minh Tiến và một số người quen có nhu cầu ở TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc với giá 70.000 đồng/phiếu để qua lại các chốt kiểm soát dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm