Những điều chưa tiết lộ về việc vây bắt trùm ma túy Sòng A Khai

Tại cơ quan điều tra, Sòng A Khai thú nhận: Khi bị truy tìm, y chọn một hang đá có nương ngô và cỏ dại che phủ, rồi mắc võng ở. Khai bố trí 4 khẩu súng lên đạn sẵn và đặt ở 4 điểm xung quanh, để đề phòng bất trắc có thể linh hoạt chống trả và thừa cơ tẩu thoát.

Làm việc với Thượng tá Nguyễn Trường Tam - Phó Trưởng phòng và các trinh sát Đội 3, Phòng Truy nã tội phạm (PC52) Công an TP Hải Phòng, chúng tôi được biết nhiều điều về đối tượng Sòng A Khai (tức “Của”). Khai 45 tuổi, trú tại bản San Cài, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, một trong những trùm ma túy lớn và dữ tợn ở vùng sơn cước.

Ngày 13/10/2012, Công an huyện An Dương phối hợp với Phòng PC47 Công an TP Hải Phòng và Công an tỉnh Sơn La phá thành công đường dây mua bán trái phép ma túy, bắt đối tượng chủ chốt Nguyễn Thị Lan, 48 tuổi, ĐKNKTT tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, thu 10 bánh heroin, 873 viên hồng phiến, 7,2 nghìn USD và một số tang vật khác. Biết đường dây ma túy của mình bị đánh sập, Sòng A Khai đã mang theo nhiều súng đạn chạy vào rừng. Đấu tranh mở rộng án, cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng ra lệnh truy nã đặc biệt đối với tên này.

Với quyết tâm bắt bằng được Sòng A Khai, Công an tỉnh Sơn La xác lập chuyên án, do Đại tá Nguyễn Quang Bình - Trưởng phòng PC52 làm Trưởng ban. Phòng PC52 Công an Hải Phòng ngay từ tháng 7/2013 cũng thường xuyên dõi theo từng biến động của đối tượng và liên tục trao đổi thông tin nghiệp vụ với Công an Sơn La. Tuy nhiên, việc bắt Sòng A Khai là hết sức khó khăn. Thi thoảng y có xuất hiện, nhưng bao giờ cũng đi ôtô con, người khoác súng, lựu đạn và bên cạnh là đứa con gái mới 12 tháng tuổi.

Những điều chưa tiết lộ về việc vây bắt trùm ma túy Sòng A Khai ảnh 1
Sòng A Khai tại cơ quan Công an.

Theo tài liệu trinh sát thu thập cho thấy, tên trùm ma túy vùng sơn cước này là đối tượng manh động, khỏe và hung dữ. Bất cứ ai dù lạ hay quen, nếu thấy nghi vấn là Khai nổ súng tiêu diệt ngay lập tức. Sòng A Khai có thể xa vợ con hàng tháng, song súng đạn thì có thói quen không bao giờ quên để bên người. Gia đình Khai có tới 4 người phạm trọng tội về ma túy. Trong đó bản thân y có 1 tiền án 9 năm tù; anh trai Sòng A Vang, 50 tuổi, đang thi hành án chung thân; em trai là Sòng A Trống, mới 25 tuổi cũng đã lĩnh án 15 năm tù, cùng tội danh mua bán trái phép ma túy. Sòng A Khai còn có người cháu mua bán trái phép 60 bánh heroin, đang phải chờ thi hành bản án nghiêm khắc nhất của pháp luật.

Căn cứ nguồn tin xác định Sòng A Khai đang chui lủi ở địa phận bản San Cài, ngày 24/11, Ban chuyên án và Phòng PC52 Công an Hải Phòng thống nhất kế hoạch phá án. Trong khi Thượng tá Nguyễn Trường Tam cùng trinh sát Đội 3 tức tốc lên Sơn La, thì ngay ngày 26/11, Sòng A Khai bất ngờ lộ diện với chiếc bẫy chuột rừng vắt vẻo cùng 4 khẩu súng trường, 1 quả lựu đạn và 37 viên đạn 12 ly. Mặc dù lúc này lực lượng truy nã từ Hải Phòng chưa kịp có mặt, song thời cơ có một không hai đã đến, Ban chuyên án quyết định phá án.

Sa lưới, Sòng A Khai lồng lộn như thú dữ. Vũ khí quân dụng thu trên người y 4 khẩu súng trường cùng 37 viên đạn 12ly và 1 quả lựu đạn. Tại cơ quan điều tra, Sòng A Khai thú nhận: Khi bị truy tìm, y chọn một hang đá có nương ngô và cỏ dại che phủ, rồi mắc võng ở. Khai bố trí 4 khẩu súng lên đạn sẵn và đặt ở 4 điểm xung quanh, để đề phòng bất trắc có thể linh hoạt chống trả và thừa cơ tẩu thoát. Sau thời gian ẩn nấp, ăn uống kham khổ, y thèm thịt chuột rừng, nên đã rời khỏi ổ như đúng nhận định của trinh sát. Tên trùm ma túy còn thú nhận đã thực hiện nhiều phi vụ mua bán trái phép ma túy. Mỗi lần đối tượng này nhập hàng chục bánh heroin, hàng trăm viên ma túy tổng hợp, như tháng 7/2012, mua của Giàng A Pháo, ở bản Lũng Xá (Sơn La) 10 bánh heroin, 873 viên “thuốc lắc”. Còn toàn bộ số ma túy mà Công an thu giữ của Nguyễn Thị Lan, y nhận là người đã cung cấp.

Bắt Sòng A Khai là công việc vô cùng nguy hiểm, song việc đưa Khai từ bản San Cài về Hải Phòng để phục vụ công tác điều tra, khó khăn cũng không kém. Trinh sát Đội 3 (Phòng PC52 – Công an Hải Phòng) cho biết: Ngay khi tiếp nhận Khai, y đã thốt lên rằng “Xuống Hải Phòng lần này không biết có đường về không”. Như vậy, Sòng A Khai đã biết cái giá mà y sẽ phải trả, nhất là bản chất hung dữ, sẵn sàng chống đối quyết liệt. Chính vì vậy để áp giải đối tượng trên suốt chặng đường hiểm trở hàng trăm cây số đảm bảo an toàn, đặt ra cho trinh sát phải cảnh giác, khôn khéo.

Hồi 12h00 ngày 28/11, chiếc xe Hyundai 7 chỗ áp giải Sòng A Khai lăn bánh. Xe đi được một lúc ra QL6 thuộc địa phận bản San Cài, bất ngờ đối tượng đòi ghé về nhà y cách đó trên 100 mét lấy quần áo. Một tình huống hết sức bất lợi, buộc trinh sát phải nhanh trí xử lý, không thể để trùm ma túy trở về “đại bản doanh”, khu vực đang có nhiều người thân và “chiến hữu” của y sinh sống. Xe tiếp tục lăn bánh trong tiết trời giá buốt. Đường đèo quanh co, nhiều đoạn cua gấp tay áo. Nhất là khu vực dốc Cun, sương mù dầy đặc buộc xe phải bám cọc tiêu bên đường mà nhích đi từng mét. Có những đoạn mưa làm sạt lở đường, khiến xe trôi trên bùn đất.

Thiếu tá Dương Quốc Hưng tâm sự: Nguy hiểm là vậy, song điều lo lắng hơn cả là làm sao giữ cho tâm lý Sòng A Khai ổn định, như vậy mới đảm bảo an toàn cho cả tổ công tác và đối tượng. Lúc này chỉ cần một thoáng bức xúc, đối tượng vốn hung hãn sẽ manh động gây hậu quả không thể lường được. Sau hơn 8 giờ liên tục, không dừng chân ăn, nghỉ, đúng 20h15 cùng ngày, tổ công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa Sòng A Khai về đến Hải Phòng khỏe mạnh và tuyệt đối an toàn.

 
Theo Văn Thịnh – Đăng Hùng (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm