Những tội phạm đội lốt xe ôm công nghệ

Rất nhiều vụ việc vi phạm pháp luật mà nghi can khoác trên mình đồng phục xe ôm công nghệ khiến người dân thiếu đề phòng. Lúc trở thành nạn nhân thì người dân hoang mang không biết thật giả thế nào.

Vào quán ăn rồi thản nhiên lấy xe của người khác

Gia đình chị H. (phường 26, quận Bình Thạnh) từng là nạn nhân của loại tội phạm này. Nhà chị H. có tiệm cơm nhỏ, quán lâu năm, giá cả bình dân nên có lượng khách quen nhất định. Tuy nhiên, do nhiều khách quen nên chủ quán chủ quan, không quá để ý tới việc người từ bên trong đi ra lấy xe.

“Bữa đó, gần 1 giờ chiều, khách đi ra hốt hoảng la “xe đâu” tui mới tá hỏa là xe họ bị người khác lấy đi rồi. Sau xem camera mới biết người lấy cũng là khách ăn trong quán, mặc áo đồng phục xe ôm công nghệ nhưng mặt mũi thế nào thì chịu vì bịt khẩu trang kín mít” - chị H. nói và cho biết sau khi báo công an thì phải đền người mất 7 triệu đồng.

Người chồng nhận định khả năng quán cơm bị theo dõi từ lâu, bởi vài hôm trước khi mất xe thì có người mặc đồng phục xe ôm công nghệ thường đứng ngay cột điện gần đối diện quán. “Thấy họ mặc áo vậy, cũng chỉ nghĩ là họ đến đón khách nhưng sau khi xe mất thì không còn thấy mặt mũi nữa” - ông nói.

Một vụ khác, Công an quận Tân Bình, TP.HCM vừa bắt Trịnh Tấn Bảo (27 tuổi) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản. Bảo được xác định là thanh niên mặc đồng phục xe ôm liều lĩnh giật điện thoại của người phụ nữ đang ẵm con nhỏ trên đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình hôm 20-5 gây bức xúc dư luận.

Tại cơ quan điều tra, Bảo khai nghiện ma túy và hành nghề chạy xe ôm công nghệ. Do không đủ tiền thỏa mãn cơn nghiện nên thanh niên này tính chuyện “làm bậy”.

Hay mới đây, Công an quận 3 làm việc với Trần Ngọc Quý (47 tuổi) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Quý là tài xế xe ôm công nghệ, một đồng nghiệp gặp Quý để nhờ hướng dẫn sử dụng phần mềm MoMo trên điện thoại rồi lợi dụng sơ hở, Quý “ẵm” luôn điện thoại và bỏ trốn.

Điều đáng nói, Quý từng có tiền án và đang là đối tượng bị truy nã. Một tháng trước khi lừa đồng nghiệp, Quý cũng thực hiện thủ đoạn tương tự với nạn nhân khác.

Không chỉ ở TP.HCM, tại Hà Nội vừa qua Công an quận Bắc Từ Liêm làm việc với Nguyễn Quang Tiến (24 tuổi) về hành vi cướp giật tài sản. Theo đó, tối 13-4, H. (quê Nghệ An) cầm điện thoại đi trên đường Lê Văn Hiến, quận Bắc Từ Liêm thì một thanh niên mặc áo và đội mũ của một hãng giao hàng tới. Thấy người này mặc trang phục giao đồ ăn, nghĩ họ tìm nhà, tìm đường nên H. chẳng để ý. Ai dè, chỉ tích tắc người này vụt qua, giật bay chiếc điện thoại của cô gái rồi tăng ga tẩu thoát.

Qua xác minh, công an nhanh chóng khoanh vùng, xác định Nguyễn Quang Tiến (quê Lâm Đồng) gây ra vụ việc. Hai ngày sau khi gây án, Tiến tra tay vào còng số 8 khi đang giao hàng cho khách.

Nguyễn Quang Tiến tại cơ quan điều tra (trái). Trần Ngọc Quý tại cơ quan điều tra. (Ảnh do công an cung cấp)

Hình ảnh người mặc áo xe ôm công nghệ áp sát, giật phăng chiếc điện thoại của người phụ nữ được camera an ninh ghi lại. (Ảnh cắt từ clip)

Khách hàng, uy tín hãng đều gặp rủi ro

“Vì thấy khoác áo xe ôm công nghệ nên không đề phòng” là lý giải của đa số nạn nhân khi không may bị trộm hoặc cướp giật. Nhiều người đang đi bộ hoặc đỗ xe bên lề đường nghe điện thoại, thấy các bóng mặc trang phục xe ôm công nghệ đi qua hoặc tiến lại thì thường chủ quan, tới lúc thình lình bị áp sát và gây án thì mọi chuyện đã quá muộn.

Theo một vị lãnh đạo công an phường, bất cứ ngành nghề nào cũng có người này người kia, người tốt người xấu.

Ông cho hay không thể phủ nhận xe ôm công nghệ ra đời đang góp phần giải quyết bài toán việc làm cho rất nhiều người dân hiện nay. Việc đi lại của khách hàng cũng dễ dàng hơn, giảm bớt tình trạng “chặt chém” người dân, du khách. Tuy nhiên, quá trình xác minh lý lịch tài xế cần phải được các đơn vị này chú tâm thẩm định, rà soát kỹ càng hơn.

“Nếu một người đang có lệnh truy nã, nghiện ngập… vẫn được tuyển vào thì rất nguy hiểm. Rủi ro không chỉ với khách hàng mà còn ảnh hưởng tới cả danh tiếng, uy tín của chính công ty, tập đoàn này” - vị lãnh đạo nói thêm.

Các hãng xe công nghệ tích cực hợp tác

Được biết, sau mỗi vụ việc vi phạm pháp luật mà nghi phạm mặc đồ xe ôm công nghệ, các hãng đều có sự vào cuộc, phối hợp tích cực với cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc và có hướng xử lý.

Đơn cử như với trường hợp tài xế Trịnh Tấn Bảo, đại diện hãng xe ôm công nghệ, cho biết ngày 20-5, thông qua tổng đài và mạng xã hội, đơn vị này đã nhận được tin phản ánh về vụ việc. Ngay khi tiếp nhận, xác minh, đối chiếu trên hệ thống, hãng đã ngay lập tức ngưng quyền truy cập ứng dụng của người này vĩnh viễn và chủ động cung cấp thông tin, phối hợp cùng công an. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm