Nửa năm theo dấu kho vũ khí ‘khủng’ ở TP.HCM

Cơ quan chức năng huyện Củ Chi đang lập hồ sơ xử lý hành vi mua bán súng điện, roi điện, lưỡi lê, đao kiếm, mã tấu… các loại của hai vợ chồng Vũ Thị Diệp và Phạm Thành Long mà đặc nhiệm TP.HCM vừa bắt giữ.

Để phá kho vũ khí khủng này, các trinh sát đã bỏ hơn nửa năm theo dấu.

Án tưởng chừng rơi vào bế tắc

“Xác định kho hàng ở đâu đã khó, để xác định kho còn hàng hay không, số lượng bao nhiêu để bắt giữ còn khó hơn. Có những thời điểm như rơi vào bế tắc, không một manh mối. Có lúc chuẩn bị “cất lưới” thì cả kho hàng “bốc hơi”, anh em lại công cốc đi về. Bảy tháng ròng theo đuổi, các trinh sát cực vô cùng” - Trung tá Mai Thống Nhất, Đội trưởng Đội Hình sự đặc nhiệm Công an TP.HCM, cho hay.

Theo Trung tá Nhất, sau vụ truy bắt thành công hàng trăm mã tấu, súng điện, kiếm Nhật do Tô Hoài Vũ (29 tuổi) cầm đầu bên quận 8 hồi đầu năm 2017, trinh sát đặc nhiệm phát hiện vẫn còn một đường dây mua bán hung khí, vũ khí thô sơ tồn tại ở TP.HCM. Thậm chí đường dây này còn lớn hơn rất nhiều, đặt loại nào cũng có.

“Trong clip chào hàng qua mạng, hình ảnh quay rõ kiếm chặt đứt sắt mà không mẻ. Gậy ba khúc ngoài thị trường giá tầm mấy trăm ngàn thì ở đây phải 1 triệu đồng. Nhưng đúng là tiền nào của nấy, hàng tốt” - một trinh sát kể chuyện.

Tuy nhiên, manh mối mà trinh sát đặc nhiệm có được chỉ là hai nick Facebook ảo “Lì ham vui” và “Tự vệ miền Tây”, còn kho hàng ở đâu, ai bán… không lần ra được. “Qua Facebook, bên bán yêu cầu người mua chuyển khoản xong thì nhận hàng nhưng mỗi lần chuyển khoản là với một tài khoản khác nhau, dùng SIM giả. Anh em đặt hàng, nó gọi mình qua quận 6 nhưng tới nơi nó lại kêu ra chỗ hẹn khác, có khi lại gửi xe ôm, xe khách giao hàng” - một trinh sát kể.

Khi các trinh sát sắp lần ra địa điểm tập kết hàng để bán ra ngoài thì chủ kho… nhảy cóc, dời đi chỗ khác. “Từ quận 8, những người này chuyển kho sang Bình Tân rồi quận 12. Mình chưa lần đến điểm ở quận 12 thì họ đã nhảy về Củ Chi rồi” - trinh sát Ngô Duy Khánh nhớ lại.

Một số vũ khí trong kho hàng của vợ chồng Vũ Thị Diệp. Ảnh: NT

Chuẩn bị ập vào thì cả kho hàng “bốc hơi”

Khi biết kho hàng ở Củ Chi, các trinh sát lần đến nơi và cả tổ ngỡ ngàng vì cái kho quá xập xệ làm các trinh sát phân vân. “Căn nhà cấp 4 diện tích không lớn, ngoài là lớp lưới B40, trong là cửa sắt. Phía bên cạnh là miếng đất bỏ trống, cỏ dại mọc um tùm. Căn nhà như khu ổ chuột, xập xệ, anh em không ai nghĩ đó là nơi cất cả mấy tấn hung khí, công cụ hỗ trợ. Hàng xóm cũng bảo nhà đó ngộ lắm, đóng cửa im ỉm suốt ngày, thi thoảng có xe tải ghé tới rồi đi” - trinh sát kể.

Khi nhận tin tối 29-12 chủ nhà nhập hàng, các trinh sát “cất lưới”. Tuy nhiên, khi bí mật tới nơi, cả kho hàng đã “bốc hơi”, các trinh sát rút về.

“Hôm đó anh em chạy xe lên không được việc, đường về đoạn từ ngã tư Giếng Nước đến ngã tư An Sương còn kẹt xe mấy tiếng đồng hồ liền..., mệt mỏi lúc đó mới thấm. Cả kho hàng “bốc hơi” chỉ sau một đêm khiến anh em hụt hẫng, may là chủ nhà chưa phát hiện đã bị theo dõi” - Trung tá Mai Thống Nhất kể chuyện.

Ngày 5-1, khi nhận tin chủ nhà tập kết hàng, Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải cùng ba trinh sát Đội 3 ngay lập tức có mặt. Cảnh sát đặc nhiệm phối hợp cùng Công an huyện Củ Chi và Công an xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi) kiểm tra ngôi nhà làm hai vợ chồng và dàn chân rết không kịp trở tay, toàn bộ tang vật hung khí bị tóm gọn.

“Anh em kiểm kê số lượng súng, kiếm, mã tấu… từ lúc 11 giờ đêm đến hơn 2 giờ sáng. Hơn ba xe tải loại ba tấn mới chở hết số tang vật súng, kiếm, mã tấu… có trong nhà hai vợ chồng về cơ quan điều tra. Tang vật thu giữ gồm 2.547 cây đao, kiếm, dao, lưỡi lê, mã tấu các loại, 93 súng bắn đạn bi, hơn 700 súng điện, roi điện và hàng trăm bình xịt hơi cay, đạn súng bắn điện…” - ông Nhất nói.

Kho vũ khí được kịp thời triệt phá trước khi tuồn ra thị trường TP.HCM và các tỉnh miền Tây gây họa.

Bước đầu hai vợ chồng khai nhận: Ban đầu chỉ mua súng bắn điện và roi điện với số lượng ít. Khoảng tháng 9-2017, Diệp quen biết với một phụ nữ ở Móng Cái (Lạng Sơn) và mở rộng việc mua bán. Sau khi chuyển tiền, Diệp sẽ nhận hàng là súng bắn bi, công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ… Theo khai nhận, hai vợ chồng đã giao dịch, mua bán trái phép công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ tổng số tiền khoảng 700 triệu đồng rồi bán lại để kiếm lời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm