Ông chủ nhiệm làm “bốc hơi” nhiều tài sản của hợp tác xã

Hợp tác xã Thành Đạt được thành lập ngày 12-8-2011, có 20 xã viên với tổng số vốn 298 triệu đồng, trong đó xã viên góp 263 triệu, 35 triệu còn lại được Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tân Hồng hỗ trợ. Để có tiền góp cổ phần, nhiều xã viên phải cầm cố tài sản hoặc vay lãi suất cao. Khoảng đầu tháng 12-2011, HTX này mua của ông Huỳnh 5.000 con ba ba với giá 90 triệu đồng, 103.892.000 đồng mua trang thiết bị; số tiền còn lại chi mua thức ăn, công chăm sóc ba ba. Tháng 2-2012, HTX chuyển về nuôi ở xã Thông Bình, huyện Tân Hồng, lúc này ba ba chết chỉ còn 2.400 con. Thời điểm này ông Huỳnh “cáo” bệnh xin nghỉ, ông Võ Văn Chiến được bầu làm chủ nhiệm. Tháng 4-2012, ba ba tiếp tục chết, HTX chỉ còn lại 400 con và không lâu sau thì bán hết.

Ông chủ nhiệm làm “bốc hơi” nhiều tài sản của hợp tác xã ảnh 1
Xã viên trình bày bức xúc với phóng viên

Mặc dù khoảng đầu tháng 12-2011 HTX bắt đầu thả nuôi ba ba nhưng ngày 28-11-2011 ông Huỳnh lấy mã số thuế của HTX lập hóa đơn giá trị gia tăng xuất bán cho Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tân Hồng 10.000 con ba ba giống, giá 150 triệu đồng (?!). “Chúng tôi chỉ nuôi có 5.000 con ba ba, không biết ông Huỳnh lấy đâu ra 10.000 con xuất bán cho Phòng Nông nghiệp huyện? Nếu hóa đơn này do cá nhân ông Huỳnh xuất thì chúng tôi không có ý kiến gì, đằng này ông ấy lấy mã số thuế của HTX xuất bán là không được”, ông Trần Hồng Phước - Phó chủ nhiệm HTX Thành Đạt - nói. Ông Lê Văn Tuội (sinh năm 1965, trú ấp 2, xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp), xã viên HTX Thành Đạt và nhiều xã viên khác còn cho biết: “Báo cáo thu chi tài chính của HTX Thành Đạt được cho là do ông Huỳnh lập còn kê khống rất nhiều thứ. Ví dụ mua ba ba giống chỉ có 90 triệu đồng nhưng ông Huỳnh kê thành 100 triệu, tiền khắc con dấu của HTX chỉ có 350 ngàn đồng kê lên ba triệu đồng, đăng ký thương hiệu ba ba chưa thực hiện nhưng ông Huỳnh kê chín triệu đồng và nhiều thứ khác”.

Tháng 6-2012, 15 xã viên HTX Thành Đạt làm biên bản đề nghị Phòng Tài chính kế hoạch huyện Tân Hồng thanh tra, giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời. Ngày 17-7-2012, ông Tuội làm đơn gửi Công an huyện Tân Hồng tố cáo ông Huỳnh chiếm đoạt 20 triệu đồng của tập thể. Ngày 27-8-2012, Công an huyện Tân Hồng có công văn trả lời: “Việc ông Mai Văn Huỳnh xuất hóa đơn là thật, vì ông Huỳnh xuất hóa đơn theo dự án của HTX để Phòng Nông nghiệp có căn cứ giải ngân 35 triệu đồng cho HTX theo chương trình hỗ trợ, việc này xã viên và Phòng Nông nghiệp đều biết. Còn ông Huỳnh lợi dụng tín nhiệm để ghi khống chiếm đoạt trên 20 triệu đồng của HTX là không có.

Qua làm việc với ông Chiến, hiện nay là chủ nhiệm HTX cùng một số xã viên trong HTX, thời gian ông Huỳnh làm chủ nhiệm thì việc thu - chi đều tổ chức họp thông qua các xã viên đều thống nhất đồng ý”. Ông Trần Hồng Phước bức xúc: “Chúng tôi không có dự án nào nuôi 10.000 con ba ba cả. Phòng Nông nghiệp huyện Tân Hồng đã không khảo sát thực tế mà căn cứ vào hóa đơn do ông Huỳnh khai khống. Giả sử ông ấy khai nhiều hơn và yêu cầu hỗ trợ số tiền lớn hơn, không lẽ Phòng Nông nghiệp huyện Tân Hồng cũng cấp? Ngoài việc “vẽ” thêm ba ba để xuất hóa đơn khống, ông Huỳnh còn tự kê biên thu - chi mà không có sổ sách, chứng từ. Công an huyện Tân Hồng cho rằng “việc thu - chi được tổ chức họp thông qua các xã viên đều thống nhất đồng ý” là không đúng”. Ông Tuội cho biết thêm: “Sau thời gian ngắn, chúng tôi không chỉ bị lỗ tiền giống mà số tiền bỏ ra mua trang thiết bị cho HTX cũng không thể thu hồi bởi đã bị ông Huỳnh làm “bốc hơi”.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Tân Hồng sớm điều tra làm rõ việc thu - chi ở HTX Thành Đạt để các xã viên không bị thiệt thòi. 

Theo HẢI VĂN (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm