Phá đường dây bán hóa đơn đỏ gần 800 tỉ đồng

Phòng An ninh kinh tế, Công an TP Hà Nội vừa triệt phá một đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) trái phép với quy mô lớn.

Cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Lệ Hằng (45 tuổi, trú phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Vũ Kim Oanh (60 tuổi, trú phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn An Tuấn (48 tuổi, trú phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) để điều tra về tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Qua theo dõi, lực lượng trinh sát xác định Hoàng Lệ Hằng là người chỉ đạo, điều hành một nhóm người có quan hệ gia đình, thân quen để mua, bán hóa đơn GTGT. Điểm giao dịch của nhóm này là một quán cà phê trên phố Cảm Hội, phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Các bị can Oanh, Hằng, Tuấn (từ trái sang)tại cơ quan công an và tang vật vụ án. Ảnh: TP

Thủ đoạn của Hằng là tìm mua lại các công ty tư nhân kinh doanh kém hiệu quả, thay đổi thông tin của giám đốc, người đại diện theo pháp luật… để hợp thức hóa việc xuất, bán hóa đơn GTGT. Chi phí Hằng bỏ ra để “thu gom” khá rẻ, chỉ 30-40 triệu đồng/công ty bao gồm cả con dấu và hóa đơn. Tiêu chuẩn do Hằng đặt ra là những công ty này chưa có thông báo dừng hoạt động hoặc nợ thuế.

Có trong tay hơn 30 công ty, Hoàng Lệ Hằng trực tiếp đứng ra giao dịch với các đơn vị cần mua hóa đơn GTGT. Giá bán 200.000-300.000 đồng/hóa đơn giá trị dưới 20 triệu đồng hoặc 2% tổng giá trị tiền ghi trên hóa đơn đối với hóa đơn trên 20 triệu đồng.

Hoạt động của nhóm này mang tính hệ thống, có tổ chức, chuyên nghiệp, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng. Các thành viên được Hằng phân công nhiệm vụ cụ thể (môi giới, kế toán xuất hóa đơn, vận chuyển hóa đơn và giao dịch ngân hàng), được trả lương 7-10 triệu đồng/tháng hoặc hưởng tiền chênh lệch % trên giá trị hóa đơn... Nhằm đối phó với cơ quan chức năng, nhóm thường xuyên thay đổi người giao dịch ngân hàng, vận chuyển hóa đơn, địa điểm giao nhận.

Sau một thời gian dài theo dõi, ngày 30-7, ban chuyên án quyết định tổ chức triệt phá đường dây này. Công an đã bắt khẩn cấp Hoàng Lệ Hằng, Vũ Kim Oanh (trưởng nhóm kế toán) và Nguyễn An Tuấn (cầm đầu nhóm vận chuyển hóa đơn). Tang vật thu giữ gồm 36 bộ dấu pháp nhân công ty; 28 bộ dấu hộ kinh doanh cá thể; gần 200 quyển hóa đơn có nhiều tờ đã viết nội dung; cùng nhiều chứng từ, séc, sổ sách thống kê ghi chép các loại hóa đơn đã mua bán cùng hơn 757 triệu đồng tiền mặt...

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Cơ quan công an xác định từ tháng 6-2014 đến nay, nhóm của Hằng đã xuất khống 3.150 hóa đơn với tổng giá trị trên 780 tỉ đồng cho hơn 500 công ty, gây thất thu thuế trên 78 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm