Phát hiện phòng khám bán thuốc mốc, không rõ nguồn gốc

Sáng 11-11, đoàn kiểm tra thuộc đội quản lý thị trường số 6 thị xã Đồng Xoài đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật thương mại đối với phòng chẩn trị y học cổ truyền Phước Khánh Đường (địa chỉ quốc lộ 14, ấp 3, xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước).
Tại đây đoàn đã phát hiện cơ sở này đang lưu giữ và bán nhiều loại thuốc đông y không có nhãn hàng hóa, không có nguồn gốc xuất xứ và dược liệu bị mốc.
Được biết phòng chẩn trị y học cổ truyền Phước Khánh Đường do Phạm Hoàng Vinh (sinh năm 1990, thường trú tại Hòa Thành, Tây Ninh, tạm trú tại ấp 3, xã Tiến Thành, thị xã  Đồng Xoài, Bình Phước) làm chủ.
Ghi nhận tại thời điểm kiểm tra, phòng chẩn trị y học cổ truyền Phước Khánh Đường có rất đông người đến khám bệnh, mua thuốc. Do lượng người đông, trong khi chỉ có ba lương y bắt mạch, khám bệnh, kê toa… nên người đến khám phải bốc số chờ gọi tên.
Qua công tác kiểm tra các loại thuốc và dược liệu tại các quầy, kệ của phòng chẩn trị này, đội quản lý thị trường số 6 thị xã Đồng Xoài đã phát hiện nhiều chủng loại thuốc đông y đã được hoàn tán dưới dạng bột, dạng viên. Các loại thuốc này được chia và đóng hộp, lọ thành nhiều gói nhỏ, tép nhỏ hoặc được bọc trong hộp nhựa, màu sắc khác nhau.
Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc này có điểm chung là không có nhãn hiệu, tên thuốc, không có nguồn gốc xuất xứ.
Đặc biệt, đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều loại thuốc dạng vỉ, viên con nhộng đóng trong các chai, lọ nhỏ, thậm chí đã cắt nhỏ thành từng viên riêng biệt. Các loại thuốc này bên ngoài bao bì đều ghi bằng chữ Trung Quốc, trong đó có loại không thể biết được là thuốc tân dược hay đông y hoàn tán.
Tiếp tục kiểm tra các loại dược liệu để bốc thuốc theo thang, đoàn kiểm tra cũng phát hiện một số bao, thùng nhựa đựng dược liệu đã bị mốc hoặc đã mất mùi thuốc.

Tang vật là các loại thuốc không rõ nguồn gốc bị cơ quan chức năng thu giữ

Theo giải thích của chủ cơ sở này, thì do đây là nghề gia truyền nên hầu hết các loại thuốc hoàn tán dạng bột và dạng viên đều do gia đình tự điều chế nên không ghi tên thuốc. Các loại thuốc để chữa các bệnh như ngứa, bổ thận, tùy vị, phong thấp, bao tử, thuốc đông y dạng bột trẻ em, thuốc trị cảm…
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với phòng chẩn trị y học cổ truyền Phước Khánh Đường với các lỗi: bán thuốc đông y và dược liệu không có nhãn hàng hóa, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất và xuất xứ của hàng hóa. Tổng cộng, hai loại thuốc đông y với tổng cộng 21.582 đơn vị sản phẩm thuốc và 50 kg dược liệu không có nguồn gốc và đã bị mốc.
Đoàn kiểm tra đã tịch thu toàn bộ số thuốc và dược liệu nói trên và tiến hành hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.   

Phát hiện phòng khám bán thuốc mốc, không rõ nguồn gốc ảnh 4
Cơ sở đông y bị kiểm tra

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm