Phức tạp tội phạm sử dụng súng tự chế

Phức tạp tội phạm sử dụng súng tự chế ảnh 1

Số súng tự chế CAQ Hà Đông thu được trong vụ án dùng súng giải quyết mâu thuẫn tại phường Yên Phúc, Hà Đông

Dùng súng “giải quyết” mâu thuẫn

Các trinh sát hình sự CAQ Hà Đông, Hà Nội nắm được, khoảng 22h một ngày cuối tháng 7-2010, hai nhóm đối tượng từ 50 đến 60 tên hẹn nhau tại một điểm công cộng ở quận Hà Đông để “giải quyết” mâu thuẫn. Điều nguy hiểm là hai nhóm đối tượng trên đều có vũ khí nóng. Qua công tác nghiệp vụ các trinh sát hình sự Hà Đông xác định, một trong hai nhóm trên hiện đang trú tại một nhà trọ ở tổ 17 phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông…

Khẩn trương triển khai lực lượng đến 21h ngày 31-7, tổ công tác phối hợp giữa CAQ Hà Đông và CATP Hà Nội do Trung tá Phạm Quý Hải - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH - CAQ Hà Đông làm đội trưởng bất ngờ kiểm tra phòng trọ của Nguyễn Hưng Tiến, SN 1977, HKTT tại xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội thuê nhà của ông Lương Văn Ba, SN 1950, ở tổ 17, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông. Kiểm tra phòng trọ này, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện và thu giữ tại đây 1 súng săn cưa nòng, 2 súng tự chế, 5 viên đạn ghém, 5 dao quắm, 1 dao phay và 10 cuốc xẻng. Số đối tượng trong nhóm bị bắt cho biết, 3 khẩu súng và 5 viên đạn là của Nguyễn Trọng Tính, SN 1986, HKTT tại Đồng Chanh, Thịnh Đức, Thái Nguyên - đàn em của Tiến.

Sau khi bị lực lượng CAQ Hà Đông bắt giữ, Tính đã thừa nhận số súng đạn nói trên là của mình mua tại cửa khẩu Lạng Sơn về để phòng thân. Đồng thời CAQ Hà Đông cũng đã làm rõ, do mâu thuẫn giữa Tính với đối tượng Mạnh - đàn em của một nhóm đối tượng khác nên hai nhóm này đã hẹn gặp nhau để “giải quyết” bằng súng tự chế. Hẳn người dân Hà Nội chưa quên vụ truy sát bằng súng tự chế của hai nhóm đối tượng đi trên 2 xe ô tô xảy ra trên đường  Láng - Hòa Lạc thuộc thôn địa bàn thôn Liệp Mai, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai vào lúc 0h30 ngày 2-3.

Qua khám nghiệm hiện trường, trên chiếc Honda Civic bỏ lại bên đường, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ trong xe 1 khẩu súng tự chế bắn đạn ghém, 1 khẩu súng ngắn, 3 cây kiếm, 7 dao nhọn, 1 dao nhíp... Trong vụ án này, CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, không tố giác tội phạm, ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp 10 đối tượng, tạm giữ 5 chiếc xe ô tô có liên quan. Nguyên nhân vụ án là do mâu thuẫn giữa hai nhóm cho vay tiền bạc không thanh toán đúng hẹn.

Chế tài xử lý nhẹ

Theo một điều tra viên trong tổ điều tra vụ án dùng súng tự chế giải quyết mâu thuẫn trên đường Láng - Hòa Lạc thì một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình hình tội phạm sử dụng súng tự chế gây án ngày một diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng có liên quan trực tiếp đến tình hình tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá, hoạt động tín dụng đen… Số đối tượng này đã sử dụng vũ khí, trong đó chủ yếu là súng tự chế bắn đạn ghém để buộc đối phương phải thanh toán tiền cá độ bóng đá, tín dụng đen… Bên cạnh đó, công tác quản lý vũ khí (súng) tự chế còn lỏng lẻo và chưa có chế tài xử lý nghiêm khắc.

Phức tạp tội phạm sử dụng súng tự chế ảnh 2
Các đối tượng trong vụ án bị CAQ Hà Đông bắt giữ

Cùng chung quan điểm này, điều tra viên trực tiếp thụ lý hồ sơ vụ án tàng trữ vũ khí trái phép tại nhà trọ ở tổ 17, phường Yên Phúc, quận Hà Đông cho biết thêm, trong quá trình điều tra thu thập các chứng cứ và căn cứ vào kết quả giám định, những khẩu súng liên quan trong vụ án này đều là súng tự chế. Trong khi đó, theo quy định pháp luật hiện hành, những loại súng tự chế trên không nằm trong mục vũ khí quân dụng. Hành vi tàng trữ loại vũ khí này không thể xử lý hình sự mà chỉ xử phạt hành chính - điều đó đồng nghĩa với việc không thể khởi tố vụ án hình sự, không thể bắt tạm giam cũng như áp dụng hình phạt tù đối với đối tượng tàng trữ loại vũ khí nguy hiểm này nếu như không thu thập thêm được những chứng cứ phạm tội liên quan...

Được biết, sắp tới Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính Bộ Công an sẽ phối hợp với các đơn vị trình Chính phủ, Quốc hội thông qua Pháp lệnh về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và các văn bản pháp luật có liên quan làm căn cứ để quản lý, giải quyết các vụ việc có liên quan đến vũ khí trong đó có súng tự chế... Đồng thời, lực lượng cảnh sát sẽ mở đợt tổng kiểm tra và vận động toàn dân thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ trong cả nước. Mặt khác, lực lượng công an sẽ tiến hành các đợt truy quét, tấn công mạnh các băng nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động chuyên nghiệp, thường sử dụng vũ khí nóng gây án.                               

Theo Vũ Hoàng (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm