Phun thuốc không hiệu quả, đành... "sống chung với ruồi"

Phun thuốc diệt ruồi: Không ăn thua!

Ruồi bu đen thuốc cho ruồi ăn và miếng cá khô vừa kịp để xuống nền nhà. Ảnh: Thái Phương
Ruồi bu đen thuốc cho ruồi ăn và miếng cá khô vừa kịp để xuống nền nhà. Ảnh: Thái Phương

Chiều 5/6, người dân tổ 6, 7, ấp 3, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết, 2 ngày qua cán bộ ngành y tế có xuống phun thuốc diệt ruồi nhưng hiệu quả đâu chưa thấy, chỉ thấy đàn ruồi vẫn bu đậu đen tất cả mọi đồ vật trong nhà.

Ruồi bu đậu dày đặc quanh nhà, đến khi phun thuốc đồng loạt trên diện rộng, ruồi vẫn… trơ trơ không chết. “Chỉ thấy chúng bay ra ngoài chừng 1h đồng hồ rồi lại bay vù vù trở về. Xịt buổi sáng chiều chúng quay lại, xịt hôm nay mai ruồi bâu đậu nhiều như thường”, ông Hoanh nói.

Chán nản, nhiều người than cả tháng nay mọi người trong gia đình chưa ăn chung với nhau bữa cơm nào. Chỉ cần dọn cơm ra chừng 5 phút là ruồi đã ào vào bu đen cả mâm cơm, đậu lên đồ ăn, thức uống… Mỗi người xới 1 tô cơm ngồi một góc.

Theo ghi nhận của PV, đến chiều 5/6, hai ngày sau khi ngành y tế ra quân diệt ruồi, tình trạng ruồi bu đậu trên sàn nhà, tường nhà, đồ ăn thức uống… vẫn không giảm.

Người dân thay vì trông cậy vào thuốc xịt ruồi của ngành y tế đã tự mua miếng dán diệt chuột, thuốc về bẫy ruồi. Chính điều này khiến giá các dụng cụ diệt ruồi tăng lên, 1 miếng dán ruồi bình thường chỉ 4.000 đồng nay tăng 8.000 đồng.

Ngoài ra, 1 loại thuốc cho ruồi ăn cũng được đôn lên 20.000 đồng/gói (trước đó chỉ 13.000 đồng/gói). Theo thông tin ghi trên bao bì, loại thuốc này chỉ dùng trong thú y, ở những nơi có trang trại gia súc, không được trộn vào thức ăn, nước uống của vật nuôi. Vậy mà người dân vẫn vô tư rắc thuốc khắp nơi trong nhà hoặc hòa tan với nước để bẫy ruồi.

Nhiều trẻ bị tiêu chảy, ói mửa, sốt cao

Mấy ngày qua, người dân tổ 6, 7 ấp 3 cho biết tình trạng trẻ em trong xóm bị tiêu chảy, ói mửa phải đưa đi cấp cứu tăng đột biến. Ông Hoanh nói 2 đứa cháu nội của ông vẫn đang nằm viện vì bị tiêu chảy, ói mửa liên tục. Một số người khác cũng bị sốt xuất huyết phải đi bệnh viện.

Còn chị Trần Thị Hằng, người dân tổ 6 cho biết gần nhà chị trẻ con bị tiêu chảy, ói mửa, sốt cao cũng diễn ra tương tự. Nhà bà Chín Đúng, gần nhà chị có mấy đứa cháu đều đang phải uống thuốc, điều trị.

"Chúng tôi không biết có phải do ruồi mang mầm bệnh lây lan khiến nhiều trẻ em bị bệnh không?, chị Hằng nói thêm.

Nhân viên y tế đang phun thuốc diệt ruồi tại nhà dân. Ảnh: Thái Phương
Nhân viên y tế đang phun thuốc diệt ruồi tại nhà dân. Ảnh: Thái Phương

Cùng tâm trạng lo lắng là chị Đoàn Thanh Tùng, tổ 7, ấp 3 vì cả tuần nay đứa cháu nhà bên cạnh cũng phải đi viện vì những biểu hiện tương tự. Theo chị Tùng, chỉ xung quanh nhà chị đã có đến 5 đứa trẻ bị sốt cao phải đi khám bệnh.

Chị Tùng nói: “Cứ hết đứa này khỏi, đứa khác lại bị. Ruồi là loài truyền bệnh nhanh, chẳng may có dịch chắc cả xóm sẽ khổ mất”

Ruồi do quy trình xử lý rác chưa hoàn chỉnh

Ngày 5/6, Đoàn thanh tra liên ngành do Sở Y tế và Sở TN-MT TP.HCM xuống làm việc với Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (chủ đầu tư Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước) để tìm nguyên nhân phát sinh ruồi và có hướng khắc phục.

Trước đó, ngày 4/6 đoàn kiểm tra Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện nhiều ổ ấu trùng ruồi và ruồi bâu chi chít tại khu vực chôn lấp của bãi rác này. Theo đoàn thanh tra, nguyên nhân ban đầu do quy trình xử lý rác của Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam chưa hoàn chỉnh làm phát sinh ruồi trên địa bàn 3 xã Phong Phú, Đa Phước và Quy Đức thời gian qua.

Để xác định nguyên nhân và có hướng giải quyết triệt để dịch ruồi ở khu vực trên, Đoàn thanh tra liên ngành yêu cầu công ty này phải cung cấp đầy đủ quy trình xử lý rác bằng văn bản trước ngày 10/6. Nhất là công ty phải chỉ rõ hạn chế ở khâu nào trong quá trình xử lý rác làm phát sinh ô nhiễm gây dịch ruồi.

Phun thuốc diệt ruồi không hiệu quả, ruồi bị lờn thuốc, Trung tâm y tế dự phòng huyện Bình Chánh đành chọn phương án phát vỉ diệt ruồi cho người dân tự bẫy tại nhà.

Trong lúc cơ quan ban ngành đang tìm nguyên nhân phát sinh ruồi và yêu cầu bãi rác Đa Phước có hướng khắc phục, xử lý thì người dân vẫn phải chấp nhận “sống chung với… ruồi”.


Phản hồi của bạn đọc:

Họ tên: Võ Hà Duy

Địa chỉ: Xã Hưng Long, Huyện Bình Chánh, TP. HCM

Điện thoại: 0837790...

Email: vo_haduy@...

Nội dung:

Nhà tôi ở xã Hưng Long chỉ cách xã Đa Phước bằng con sông Cần Giuộc. Cứ trời mưa lại nghe mùi hôi từ bãi rác Đa Phước bay qua tận Xã Hưng Long. Tôi mong sao các ngành hữu quan làm sao khử được mùi hôi từ rác. Tôi đã đi nhiều nơi kể cả từng đi du lịch Mỹ . Ở Bên Mỹ bãi xử lý rác đi ngang qua đâu có thấy hôi. Nghe đâu bải rác này do một tập đoàn của Mỹ thiết kế. Tại sao bãi rác vẫn hôi quá vậy.

Theo Thái Phương ( VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm