Phường đội phó cưa 4 ổ khóa, lấy súng bắn chết nữ cán bộ

Chiều 5-12, Thượng tá Trần Ngọc Anh (Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Gia Lai) cho biết cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự giết người xảy ra tại phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa.

Theo Thượng tá Anh, công an đang chờ kết luận giám định để khởi tố vụ án chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Trọng Sơn (Trưởng phòng Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Gia Lai) cho biết nghi phạm đang điều trị tại bệnh viện, chưa tỉnh táo nên chưa khởi tố bị can. Khi nào nghi phạm khỏe mạnh, ổn định sức khỏe thì sẽ thực hiện việc này. Công an cũng đã cử người túc trực tại bệnh viện để trông coi, giám sát nghi phạm.

"Qua điều tra ban đầu đã xác định được nguyên nhân xảy ra vụ giết người trên là do mâu thuẫn tình cảm" - Thượng tá Trần Trọng Sơn nói thêm.

Trước đó, khoảng 7 giờ 15 ngày 3-12, UBND thị xã Ayun Pa nhận được thông tin tại trụ sở phường Đoàn Kết có đối tượng nổ súng, khống chế con tin.

Khi công an đến nơi, Bùi Chí Hiếu (sinh năm 1986, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Đoàn Kết) khống chế chị Kpă H'Ven (sinh năm 1987, Phó Chủ tịch HĐND phường Đoàn Kết) đưa vào hội trường, liên tiếp nổ súng đe dọa lực lượng công an.

Đến khoảng 8 giờ, công an thị xã tiếp cận được hiện trường thì Hiếu đã sát hại chị Kpă H'Ven và tự sát.

Nghi phạm được đưa đi cấp cứu, hiện qua cơn nguy kịch sau phẫu thuật.

Theo Đại tá Lê Xuân Hòa (Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai), theo quy định, Ban Chỉ huy quân sự phường Đoàn Kết được trang bị, quản lý từ 5 đến 10 khẩu súng AR15 và Garand.

Toàn bộ số súng này được bảo quản trong tủ sắt kiên cố, có hai ổ khóa. Chìa khóa hai ổ này được giao cho hai người cất giữ. Ngoài ra, cò súng đã được bó, hộp đạn được khóa. Để lấy được vũ khí cần phải có hai người giữ chìa khóa cùng có mặt thì mới được.

Trong vụ này, vào sáng thứ Hai đầu tháng, lợi dụng cơ quan đang tổ chức chào cờ, Hiếu đã lén dùng máy cắt sắt phá tủ, lấy trộm súng gây án. Hiếu đã dùng máy cắt sắt phá hủy tổng số bốn ổ khóa, cắt hai dây bó cò súng, lấy hai khẩu súng Garand và 16 viên đạn. Tại hiện trường, cơ quan điều tra Công an tỉnh Gia Lai thu giữ hai súng Garand.

Qua tìm hiểu được biết Hiếu đang thời kỳ hôn nhân, có hai con (đứa lớn 12 tuổi và nhỏ hai tuổi). Hiếu đang theo khóa học ở Trường Trung cấp Quân sự tại TP Pleiku. Trước khi sự việc xảy ra, Hiếu về nhà và vẫn chở vợ con đi chơi, giữa Hiếu và vợ không hề xảy ra mâu thuẫn hay xích mích gì. Trao đổi với chúng tôi, vợ Hiếu cho hay sáng hôm xảy ra vụ việc, Hiếu đi làm lúc 6 giờ 45 phút, tinh thần vẫn bình thường như mọi ngày.

Theo một trung đội trưởng trung đội cơ động một phường ở Tây Nguyên, tủ đựng súng được thiết kế bằng sắt rất kiên cố, chắc chắn. Theo quy định hiện hành, số súng trên chỉ phục vụ cho nhu cầu tập luyện của dân quân xã/phường nên ổ tiếp đạn không có đạn, các kim hỏa của súng đều được tháo ra giao cho chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã/phường bảo quản. Khi nào đến đợt tập bắn thì Ban Chỉ huy quân sự huyện/thị xã/TP chịu trách nhiệm cung cấp đạn. Nói chung là súng của Ban Chỉ huy quân sự xã/phường chỉ được dùng cho công tác diễn tập sẵn sàng chiến đấu.

Ngoài ra, tùy theo địa phương, mỗi đêm đều có một tiểu đội dân quân cơ động (khoảng bốn người) trực bảo vệ an ninh trật tự tại Ban Chỉ huy quân sự xã/phường phải ngủ gần tủ bảo quản súng. Còn những hôm có sự kiện đặc biệt thì quân số trực bảo vệ an ninh trật tự phải được tăng cường gấp đôi hoặc hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm