Quận 1, TP.HCM: Một nghi án oan về ma túy

Ngày 29-1, xử phúc thẩm vụ bị cáo Trương Thị Kim Hoàn can tội mua bán trái phép chất ma túy, TAND TP.HCM đã hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại vì chứng cứ buộc tội quá mơ hồ, chưa rõ... Đây là lần thứ hai tòa này phải hủy án sơ thẩm.

Cả nhà mua bán heroin

Cuối tháng 5-2004, Công an quận 1 (TP.HCM) đã lần lượt bắt giữ nhiều người cất giấu ma túy ở khu vực Cô Bắc-Đề Thám. Qua đấu tranh, họ khai là con nghiện nên đến khu vực này mua heroin về sử dụng.

Bóc gỡ từng đầu mối, công an xác định có tám người đi bán lẻ “hàng” cho những con nghiện. Đáng chú ý là trong số này có đến năm người cùng một nhà là ba chị em ruột Lý, Mai, Loan, chồng của Loan và một người bà con.

Tiếp đến, công an ghi lời khai của gia đình “đại lý con” trên, xác định “tổng đại lý” giao heroin cho họ là Trương Thị Kim Hoàn nên ba tháng sau đã bắt và khởi tố Hoàn về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Vu oan vì ghen tuông?

Từ khi bị bắt cho đến tận phiên xử vừa qua, Hoàn luôn cho rằng mình đã bị chị em Lý vu oan.

Tại phiên xử sơ thẩm lần đầu giữa năm 2005, Hoàn khai rành rẽ trước đó có mâu thuẫn với chị em Lý vì Hoàn có đi nhảy đầm với chồng của Lý khi Lý mang bầu. Bởi thế, chị em Lý đã kéo đến nhà Hoàn định hành hung nhưng mọi người can ngăn kịp thời. Tại tòa, chỉ có Lý thừa nhận là đến nhà Hoàn, còn Loan thì không. Tòa đã dừng phiên xử để xác minh việc ghen tuông này, cuối cùng cho rằng mâu thuẫn không nghiêm trọng nên kết tội Hoàn 10 năm tù.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, tin rằng con mình bị oan, mẹ của Hoàn đã kiên trì viết đơn cầu cứu các cơ quan tố tụng. Thế rồi TAND TP đã kháng nghị giám đốc thẩm, hủy toàn bộ bản án vì cho rằng tình tiết mà Hoàn khai tại phiên xử là có mâu thuẫn với chị em Lý là tình tiết mới của vụ án. Thay vì trả hồ sơ để điều tra bổ sung, cấp sơ thẩm lại tự ý đi xác minh rồi lấy kết quả đó bác bỏ chuyện mâu thuẫn là vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Cuối tháng 9-2007, TAND quận 1 xử sơ thẩm lần hai, tiếp tục kết án Hoàn 10 năm tù cũng với nhận định ban đầu: Có chuyện ghen tuông nhưng không lớn, không phải là lý do để chị em Lý vu oan Hoàn.

Chứng cứ mơ hồ

Tại phiên phúc thẩm, luật sư của Hoàn đã chỉ ra hàng loạt lỏng lẻo trong chứng cứ buộc tội và đề nghị tòa tuyên Hoàn trắng án.

Theo luật sư, vụ án không có chứng cứ buộc tội trực tiếp mà chỉ dựa duy nhất vào lời khai của gia đình Lý trong khi họ có mâu thuẫn với Hoàn. Ông đặt vấn đề: Vì sao chị em Lý cố tình giấu chuyện mâu thuẫn, ghen tuông? Không những giấu nhẹm, chị em Lý còn khai rằng không biết nhà Hoàn trong khi họ ở cùng hẻm. Quan trọng hơn, trong các lời khai ban đầu, chị em Lý khai mua heroin của một phụ nữ 30 tuổi nhưng các bản cung về sau lại xuất hiện tên của Hoàn (lúc xảy ra vụ án mới 20 tuổi)... Vì thế, luật sư cho rằng các lời khai của chị em Lý vừa không khách quan, vừa mâu thuẫn nên không thể xem là chứng cứ kết tội.

Ngoài ra, chồng của Loan cũng khai là mình đã mua ma túy từ Hoàn nhưng có hàng loạt mâu thuẫn: lúc thì bảo Hoàn giao heroin cho vợ chồng họ, sau lại nói chỉ vợ trực tiếp lấy heroin chứ mình không tham gia. Quy luật giao ma túy là Hoàn chạy xe máy đến giao nhưng luật sư đã chỉ ra rằng Hoàn không biết chạy xe máy, nhà chỉ có một chiếc xe do cha Hoàn sử dụng hàng ngày. Thời gian mà các bị cáo khai là Hoàn giao ma túy cũng mâu thuẫn... Chưa hết, khi dừng phiên xử để xác minh chuyện ghen tuông, một người nghiện khai rằng mình đã mua ma túy của Hoàn nhưng lại... từ chối đối chất.

Trong phần tranh luận, ngoài việc bảo vệ chứng cứ, công tố viên còn cho rằng theo niềm tin nội tâm của ông, việc Hoàn mua bán ma túy là có thật nên đề nghị y án. Tòa đã bác bỏ lời luận tội này. Trước đó, khi Hoàn than thở là không ai đoái hoài tới lời khai của mình, trong khi chị em Lý hùa nhau nên Hoàn cãi không lại, tòa dừng rất lâu để phân tích cho Hoàn biết là cơ quan tố tụng không chỉ trừng trị người phạm tội mà còn minh oan cho người vô tội.

Thế là sau gần bốn năm, vụ án quay trở lại điểm xuất phát. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có diễn tiến mới.

VI TRẦN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm