Quận 10 thông tin chi tiết vụ bảo vệ dân phố đánh 2 thiếu niên

Ngày 2-4, tại cuộc họp báo, ông Bùi Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 10 cung cấp một số thông tin ban đầu vụ việc bảo vệ dân phố đánh đập hai thiếu niên ở phòng giám thị của Trường THCS Nguyễn Văn Tố (phường 14, quận 10).

Buổi họp báo có sự tham gia của hơn 20 cơ quan báo chí.

Buổi họp báo được UBND quận 10 tổ chức trưa ngày 2-4. Ảnh NT

Tổ bảo vệ bốn người bị đình chỉ

Theo ông Hải, sau khi nhận dược thông tin, các cơ quan liên quan đã xác minh. Theo đó, thời gian gần đây Trường THCS Nguyễn Văn Tố có xảy ra một số vụ việc mất trộm tài sản tại trường.

Trường đã báo cho công an địa phương để có sự phối hợp tuần tra, hỗ trợ bảo vệ về an ninh chung. Lúc 23 giờ ngày 31-3, qua camera an ninh, bảo vệ trường phát hiện hai thiếu niên leo hàng rào vào trường nên tri hô, giữ lại.

Lúc này có tổ bảo vệ dân phố trên địa bàn đang đi tuần tra gồm bốn thành viên có phối hợp với bảo vệ trường, đưa hai em về phòng giám thị.

Sau đó, hai em thiếu niên được đưa về trụ sở Công an phường 14 để làm việc, có sự giám hộ của cha mẹ của cả hai em.

Đại diện tổ chức họp báo là Phó Chủ tịch UBND quận 10. Ảnh NT

“Hai em thừa nhận việc có leo hàng rào vào lấy trộm một số tài sản. Như một em khai vào trường ba lần lấy trộm một vợt cầu lông, ba máy tính Casio, ba đôi giày. Một em năm lần lấy trộm năm đôi giày và sáu cây vợt của học sinh” – ông Hải thông tin.

Công an làm việc ban đầu kết hợp cùng ban giám hiệu nhà trường, người giám hộ thì xác định các em còn nhỏ nên đã không xử lý hình sự, giao cho gia đình giám hộ, quản lý và giáo dục.

Tuy nhiên sau đó xuất hiện thông tin và báo chí có đưa về việc hai em bị đánh khi bị tổ bảo vệ dân phố đưa về. Thời điểm xảy ra vụ việc là lúc bảo vệ dân phố giữ các em lại để trích xuất camera an ninh để kiểm tra lại hành vi.

“Quan điểm lãnh đạo quận ủy, UBND quận 10 khi phát hiện sự việc đã chỉ đạo cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, xử lý nghiêm vụ việc. Không bao che” – ông Hải tiếp.

Vụ việc xảy ra vào ngày 31-3, nam bảo vệ dân phố đã đánh đập dã man hai thiếu niên. Ảnh chụp màn hình

Sáng nay, lãnh đạo UBND quận 10 đã yêu cầu phường 14 đình chỉ ngay bốn thành viên tổ bảo vệ dân phố có liên quan để phục vụ xử lý. Trong đó, người đánh hai thiếu niên tên Trần Quốc Hùng (21 tuổi, ngụ phường 14, quận 10).

“Bên cạnh đó, giao cho Ban chỉ huy Công an quận 10 tiến hành thủ tục điều tra theo quy định. Giao cho Phòng Lao động Thương binh Xã hội thành lập đoàn đến gia đình thăm hỏi, làm việc. Đây là công việc bước đầu. Sau đó sẽ thông tin rộng rãi đến cơ quan báo chí" - ông Hải thông tin.

Các em chưa lấy trộm được tài sản

UBND quận 10 sẽ nắm lại hoàn cảnh gia đình của các em, vì sao bỏ học và có giải pháp hỗ trợ của các em theo mong muốn của gia đình như học bổ túc văn hóa

Ông Hải cho biết, lúc xảy ra vụ việc đánh người thì có bốn thành viên tổ bảo vệ dân phố và hai bảo vệ của trường có chứng kiến vụ việc. “Những người này cũng phải giải trình tại sao có mặt ở đó mà không can thiệp, ngăn chặn hành vi xảy ra” – ông Hải nhấn mạnh.

Rất đông báo chí đến tham dự họp báo. Ảnh NT

Ông Hải cho biết thời điểm xảy ra vụ việc tổ bảo vệ dân phố làm việc theo sự phân công điều động. “Anh Hùng không sử dụng chất kích thích hay ma túy” – ông Hải nói.

Riêng hai em thiếu niên chưa lấy trộm được tài sản, thời điểm các em mới đột nhập thì đã bị phát hiện.

Lãnh đạo UBND quận 10 cho biết, hiện công an quận 10 đang xác định thương tích cũng như tác động tâm lý của các em. Qua tiếp xúc ban đầu, sức khỏe, tâm lý của các em tương đối ổn. Thời điểm xảy ra vụ việc là ca đêm, có hai bảo vệ và không có cán bộ, giáo viên của trường.

Hiện các nhân viên bảo vệ của trường cũng phải giải trình và trách nhiệm tại sao có hành hung mà không có biện pháp ngăn chặn. Hiện nay các đơn vị, cá nhân liên quan phải giải trình để từ đó có kết luận cuối cùng. Quan điểm của chúng tôi là UBND quận không giấu giếm.

Đại diện UBND quận 10 cũng cho biết, thời điểm tổ bảo vệ dân phố đi tuần là được phân công theo kế hoạch để đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Tối hôm xảy ra vụ việc, tổ bảo vệ dân phố đi riêng. Công an cũng có một tổ nhưng đi hướng khác. Công an có đến khi đưa các em về trụ sở thì không phát hiện vụ việc hành hung, đánh các cháu.

Theo Công an TP.HCM, vụ việc xảy ra vào lúc 23 giờ 10 phút ngày 31-3, Tổ Bảo vệ dân phố Phường 14, Quận 10 làm nhiệm vụ tuần tra, khi đến khu vực Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Phường 14, Quận 10) thì nghe bảo vệ nhà trường tri hô có trộm đột nhập nên đến hỗ trợ bắt giữ, đưa hai người là N.P.H.T (sinh năm 2007, thường trú Quận 10) và N.D.T.A (sinh năm 2007, thường trú Quận 10) vào phòng bảo vệ của trường để chờ lực lượng Công an đến giải quyết. Tại đây, bảo vệ dân phố tên T.Q.H đã có hành vi đánh người như videoclip đăng tải.

Công an Phường 14, Quận 10 đã làm việc với những người liên quan vụ việc trên; trong đó, N.P.H.T và N.D.T.A (có người giám hộ) khai nhận, từng là học sinh trường THCS Hoàng Văn Thụ (Quận 10) nhưng đã bỏ học từ tháng 02-2021. N.P.H.T và N.D.T.A thừa nhận đã đột nhập nhiều lần (N.P.H.T 03 lần, N.D.T.A 05 lần) vào trường Nguyễn Văn Tố để lấy trộm tài sản của nhà trường.

Liên quan vụ việc trên, Ủy ban Nhân dân phường 14, Quận 10 đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bảo vệ dân phố T.Q.H. Hiện Công an Quận 10 đang tiếp tục phối hợp điều tra làm rõ và xử lý theo đúng quy định pháp luật.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm