Rút ruột cả cột mốc lộ giới

Một cột mốc lộ giới bị rút ruột ngã nghiêng trên đường 908 Ảnh: B.Long
Một cột mốc lộ giới bị rút ruột ngã nghiêng trên đường 908 Ảnh: B.Long

Đơn vị thi công các mốc lộ giới này là Công ty Quản lý sửa chữa công trình giao thông (nay là Trung tâm Quản lý sửa chữa công trình giao thông), chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long.

Các đơn vị tư vấn thiết kế là Trung tâm Tư vấn xây dựng (Trường cao đẳng Xây dựng miền Tây), Công ty TNHH thương mại xây dựng An Thịnh, Công ty TNHH xây dựng thương mại Tín Đức Thành.

Theo thiết kế chuẩn, phần đế chân mỗi cột mốc phải được đổ bêtông từ mặt đất sâu xuống 0,6m, hình khối vuông mỗi cạnh 0,4m. Cọc và phần đế sâu trong lòng đất còn được liên kết nhau bằng bốn cây sắt phi 10, mỗi cây dài 0,48m. Chỉ tính riêng bốn thanh sắt cho mỗi trụ nặng tổng cộng 1,184kg.

Thế nhưng qua kiểm tra ngẫu nhiên, rất nhiều cột mốc lộ giới chỉ được cắm sâu vào lòng đất rồi tráng phủ một lớp mỏng hồ bên trên để... che mắt cơ quan chức năng.

Tại điểm đầu các tuyến đường này, cái "lớp hồ che mắt" ấy dày khoảng 1 tấc, và càng chạy sâu theo tuyến đường bên trong thì "lớp áo" này cứ mỏng dần, mỏng dần. Không hề thi công phần khuất của chân đế các cột mốc, thế nhưng tất cả đều được nghiệm thu và quyết toán đầy đủ.

Tại tỉnh lộ 901, theo thời gian cột mốc có thể mất đi do nhiều nguyên nhân, nhưng khó có thể chấp nhận được con số tổn thất lên tới gần cả 100km. Ở đây còn có không ít cột mốc đã bị ngã, sụp, không còn tác dụng báo hiệu ranh giới bảo vệ hành lang lộ giới. Còn tại đường 908, theo số quyết toán thì có tổng cộng 630 cột mốc.

Tuy nhiên con số thực tế còn thiếu đến 428 cột. Như vậy con số ước thiệt hại hai công trình trên khoảng 153 triệu đồng. Ngoài ra, ở tỉnh lộ 902, 903, 904... cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long còn phát hiện nhiều cột mốc cũng bị rút ruột phần khuất. Giá trị thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bình Long - Thanh Sơn<EM>&nbsp; ( Theo TTO)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm