Sang Trung Quốc mua 20.000 phôi văn bằng giả về bán lại

VKSND Tối cao vừa bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” cho TAND TP.HCM, truy tố bị can Huỳnh Ngọc Hoàng (SN 1982, ngụ Long Khánh, Đồng Nai).

Lê Tấn Cường, "trùm" làm bằng giả, bị C45 khởi tố năm 2016.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, năm 2014-2016, Cơ quan CSĐT (C45) Bộ Công an phát hiện trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam có một số đối tượng tổ chức đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Nhóm người này thông qua mạng Facebook, Zalo, Viber lập nhiều website và qua các trang rao vặt, quảng cáo nhận làm các chứng chỉ, văn bằng các loại giả như: chứng chỉ tiếng ngoại ngữ, bằng trung học phổ thông, trung học cơ sở, bằng cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, học bạ, chứng minh nhân dân… cho những người có nhu cầu.

Khi khách hàng có nhu cầu thì liên hệ với các đối tượng bằng email và điện thoại di động cung cấp thông tin cá nhân. Tiếp đến, các đối tượng sử dụng các máy móc, thiết bị chuyên dùng như máy khắc dấu, máy in màu, máy scan, máy phôtô, máy ép đóng dấu nổi, phôi văn bằng, chứng chỉ… để làm giả bán với giá từ 300.000 đồng đến 5 triệu đồng.

Các loại văn bằng, chứng chỉ giả do đường dây Lê Tấn Cường làm giả bị cơ quan công an thu giữ. Ảnh: GM

Năm 2016, C45 triệt phá, khởi tố, bắt tạm giam 13 bị can, trong đó Lê Tấn Cường (SN 1986, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) được xác định là vai trò cầm đầu, để điều tra về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Quá trình điều tra, các bị can khai toàn bộ hơn 20.000 phôi văn bằng, chứng chỉ giả mà cơ quan công an thu giữ là mua của Huỳnh Ngọc Hoàng. Tuy nhiên, khi các đối tượng bị bắt, Hoàng nhanh chân bỏ trốn nên C45 phát lệnh truy nã.

Tháng 7-2017, VKSND Tối cao truy tố 13 bị can. Ngày 28-9-2017, TAND TP.HCM tuyên án phạt tù 13 bị cáo, mức án cao nhất dành cho bị cáo Lê Tấn Cường (ba năm sáu tháng tù). Ngoài mức án, Cường phải nộp lại 450 triệu đồng là tiền thu lợi bất chính. 12 bị cáo còn lại lãnh từ hai năm sáu tháng tù và cho hưởng án treo.

Ngày 5-3-2018, Hoàng đến trụ sở C45 ở TP.HCM đầu thú. Tại cơ quan công an, Hoàng khai mua các phôi bằng, chứng chỉ từ Trung Quốc với giá 13.000 đồng/chiếc, về Việt Nam bán lại cho Lê Tấn Cường với giá 20.000 đồng/chiếc, Hoàng được hưởng khoảng 40 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm