Sau lễ giỗ quốc tổ Hùng Vương: Khách đông nhưng chỉ thiếu xe cục bộ

Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Đông, năm nay là năm đầu tiên kể từ sau ba năm có nghỉ lễ giỗ quốc tổ Hùng Vương, lượng khách đi-về trước và sau lễ tăng mạnh do nhiều cơ quan, doanh nghiệp cho người lao động nghỉ bù vào hôm qua, thứ Hai (6-4).

Các hãng xe chạy hết công suất

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, từ 12 giờ trưa hôm qua (6-4), đã có lượng lớn khách đi chơi, về thăm nhà nhân dịp lễ giỗ quốc tổ Hùng Vương trở lại TP.HCM. Đến 14 giờ 30 đã có gần 1.000 xe khách từ các tỉnh chở hơn 23.000 hành khách trở lại Bến xe Miền Đông. Tuy nhiên, thông tin từ Bến xe Vũng Tàu, Phan Thiết, Buôn Ma Thuột... tình hình thiếu xe ở các bến này có diễn ra cục bộ. Căng thẳng nhất là tại Vũng Tàu, từ sau 12 giờ khi khách trả phòng, kéo về bến rất đông. Các hãng xe Thiên Phú, Mai Linh, Kumho Samco... sau khi xe về đến Bến xe Miền Đông đã cho quay vòng chạy không có khách xuống Vũng Tàu ngay. Theo ban điều hành hãng xe Thiên Phú, đến hơn 20 giờ tối qua đã có hơn 100 lượt xe của hãng này quay vòng chạy không liên tục và đến hơn 20 giờ 30 đã giải tỏa xong khách ứ đọng ở Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết chiều qua, thông tin từ các bến xe Nha Trang, Ninh Thuận, Buôn Ma Thuột, Dăk Nông... cho biết có lượng lớn khách đăng ký đi xe vào cuối giờ chiều, chập tối. Vì vậy, sáng sớm hôm nay, lượng khách trên sẽ về đến Bến xe Miền Đông, kịp về nhà, đi làm.

Theo ông Lê Công Tâm, Trưởng phòng Điều hành Bến xe Miền Tây, từ ngày 3 đến cuối ngày 4-4 (tức 10-3 âm lịch) đã có hơn 46.000 hành khách đi nghỉ lễ từ bến này. Đến cuối chiều qua, đã có hàng chục ngàn người về lại Bến xe Miền Tây. Tin từ các tỉnh miền Tây cho hay lượng khách về lại TP trong chiều hôm qua có tăng so với ngày thường nhưng lượng xe không thiếu.

Xe khách từ các tỉnh lũ lượt đổ về Bến xe Phía Nam (Hà Nội). Ảnh: THÀNH VĂN
Xe khách từ các tỉnh lũ lượt đổ về Bến xe Phía Nam (Hà Nội). Ảnh: THÀNH VĂN

Xe về Hà Nội: Nhồi nhét và hét giá

Tại Bến xe Phía Nam - Hà Nội, xe khách từ các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình về Hà Nội đều chật ních khách. Tình trạng chở quá tải, hành khách phải đứng chen chúc diễn ra phổ biến. Không chỉ nhồi nhét, có nhà xe còn tùy tiện tăng giá vé thêm 5.000 đồng/hành khách so với ngày thường. Khi hành khách phản đối, nhà xe thẳng thừng tuyên bố “Không đi thì xuống xe!”.

Các bến xe Nước Ngầm, Gia Lâm, Mỹ Đình, Lương Yên cũng xảy ra tình trạng nhồi nhét trên những chuyến xe về bến. Anh Quyết, nhân viên hãng bảo hiểm AIG, kể: “Khi xe còn ở Bến xe Hòa Bình thì hành khách đều có chỗ ngồi. Nhưng rời khỏi bến là tình trạng bắt khách, nhồi nhét diễn ra. Xe 24 chỗ nhưng lại nhồi đến hơn 30 hành khách nên ghế dành cho ba người bị nhét đến năm, rất chật chội, khó chịu. Thế nhưng chẳng hiểu sao suốt dọc đường từ Hòa Bình về Hà Nội chẳng thấy cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý vi phạm!”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, do khách đông, xe thiếu nên nhiều “xe dù” đã trà trộn, giả danh xe chạy tuyến cố định để vận chuyển hành khách. Những xe này chủ yếu là của các hộ gia đình, xe chạy hợp đồng, du lịch, thấy khách đông nên đã đưa xe ra chạy. Khi lên đến Hà Nội, các xe trên không vào bến mà thường trả khách ngay ngoài khu vực bến xe.

Ông Vũ Đình Rậu, Trưởng ga Hà Nội, cho biết lượng khách đi trong ngày chủ yếu tập trung đông trên các tuyến Lào Cai-Yên Bái-Hà Nội, Nghệ An-Thanh Hóa-Hà Nội. Hầu hết các ga đều phải tăng cường thêm các phương án bán vé. Trong đó có những chuyến tàu về Hà Nội phải bán vé ghế ngồi phụ mới đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu cho hành khách.

Phà đông nhưng không kẹt

Theo ông Huỳnh Can, Phó Giám đốc Xí nghiệp phà Cát Lái, từ 16 giờ chiều qua, bến phà Cát Lái (quận 2, TP.HCM nối với Nhơn Trạch, Đồng Nai) đã đưa toàn bộ bốn chiếc phà (hai chiếc 100 tấn và hai chiếc 60 tấn) vào hoạt động liên tục để vận chuyển hơn 75.000 lượt khách đi và về trong những ngày lễ. Lúc 16 giờ 30, lượng khách từ Nhơn Trạch về lại phía quận 2 có tăng hơn 3.000 người so cùng thời điểm các ngày thường nhưng do bốn chiếc phà quay vòng liên tục nên đến gần 18 giờ chiều qua đã giải tỏa căn bản lượng khách dồn về. Khách chỉ phải chờ ở bến đầu phía Nhơn Trạch 5-10 phút là xuống phà về lại quận 2.

L.ĐỨC - H.TUYÊN - THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm