Sau loạt ‘ma trận nhớt giả’: Công an khởi tố bị can

Sau khi có kết quả giám định 11 thùng nhớt thành phẩm và hàng ngàn vỏ chai nhớt mang nhãn hiệu Castrol, Yamaha và Honda…, Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Ngọc Sanh (quê huyện Tây Hòa, Phú Yên; tạm trú tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Theo một cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Hóc Môn, vụ án đang được điều tra mở rộng vì việc sản xuất số lượng lớn, tiêu thụ ở nhiều nơi.

Trước đó, sáng 8-4, sau khi tiếp nhận thông tin cùng chứng cứ mà Pháp Luật TP.HCM cung cấp, trinh sát Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC05) và Công an huyện Hóc Môn chốt chặn các vị trí quanh một căn nhà cấp bốn trong khu dân cư Hoàng Hải (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), bắt giữ một người đàn ông chạy xe máy chở theo hai bao hàng ra khỏi nhà.

Công an cùng lực lượng chức năng thực hiện lệnh khám xét, thu giữ hàng chục bao tải lớn đựng vỏ bình nhớt cũ các thương hiệu Yamaha, Castrol, Honda cùng hàng ngàn tem nhãn, niêm đóng miệng nắp bình nhớt, nhiều bao vỏ bình nhớt loại 5 lít dùng cho ô tô và nhớt thành phẩm.

Tang vật được niêm phong, vận chuyển về kho tạm giữ và ông Nguyễn Ngọc Sanh đang sang chiết, đóng nắp chai nhớt giả trước khi bị phát hiện. Ảnh: HOÀI NAM

Trong lúc công an đang kiểm tra thì chiếc xe bán tải đến giao hàng như thường lệ, lập tức bị CSGT yêu cầu dừng lại kiểm tra, trinh sát yêu cầu mở thùng sau xe ra thì có 14 thùng dầu nhớt nhãn hiệu nước ngoài. Tài xế (kiêm chủ xe) không xuất trình được hóa đơn, chứng từ nên số hàng này bị tạm giữ, sau đó bị tịch thu.

Theo lời khai của ông Nguyễn Ngọc Sanh (chủ cơ sở), hằng ngày cơ sở của ông sản xuất nhớt giả Castrol, Honda và Yamaha bằng cách mua nhớt thải với giá 20.000 đồng/lít về đóng vào vỏ chai cũ, sau đó đóng thùng mang bỏ mối cho nhiều tiệm sửa xe và giao cho các đầu mối mang bán lại với giá 37.000-39.000 đồng/chai (900.000 đồng/thùng 24 chai). Hằng tuần có một chuyến giao về miền Tây bằng xe tải. Mỗi chai nhớt làm giả, ông lời khoảng 10.000 đồng. Cũng theo lời khai của ông Sanh, cơ sở ông sản xuất cả nhớt cho ô tô giả hiệu Castrol.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Hóc Môn tiếp tục điều tra mở rộng, truy xét những người đã mua nhớt giả ở cơ sở này để xử lý.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, chúng tôi bám theo ba nhóm chuyên đi thu gom vỏ các bình nhớt hiệu Castrol, Yamaha và Honda đã qua sử dụng. Sau đó mang đến căn nhà không số ở khu dân cư Hoàng Hải.

Thâm nhập vào bên trong căn nhà, chúng tôi ghi nhận cảnh chiết nhớt từ bồn ra bình nhớt đã qua sử dụng và dùng máy dập nắp, dán tem các loại nhớt có thương hiệu nổi tiếng. Chúng tôi xác định đây là cơ sở sản xuất nhớt giả khép kín, nguyên liệu là nhớt thải được nấu lên, sau đó dùng hóa chất đánh trong, cho màu vào tạo thành nhớt giả.

Từ các chứng cứ thu thập được, chúng tôi đã cung cấp cho công an và Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an TP.HCM đã phối hợp với Công an huyện Hóc Môn phá dỡ đường dây sản xuất nhớt giả này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm