Sơn La: Xét xử vụ án mua bán 57 bánh heroin

Đây là một vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, liên quan tới nhiều đối tượng. Bọn chúng đã hình thành đường dây mua bán ma tuý với số lượng rất lớn từ Sơn La mang về các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ.

Nghiêm trọng hơn là hoạt động phạm tội của chúng đã diễn ra từ năm 2004 và chỉ đến năm 2006 đường dây này mới bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ. Một điều nguy hiểm nữa là trong số 16 bị cáo, có một bị cáo trước khi bị bắt đã từng là một chiến sỹ công an trên mặt trận đấu tranh phòng chống ma tuý của Phòng PC 17- Công an tỉnh Hoà Bình.

Con đường phạm tội ác...

Từ năm 2004, một đường dây mua bán trái phép chất ma tuý với số lượng lớn bắt đầu được hình thành từ tỉnh Sơn La về các tỉnh phía Bắc. Với hoạt động tinh vi, bất chấp pháp luật, những kẻ gieo rắc cái chết trắng đã vận chuyển được một khối lượng lớn ma tuý về Hoà Bình, Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên.

Bị cáo Tráng A Trứ cùng các bị cáo trong phiên tòa.
Bị cáo Tráng A Trứ cùng các bị cáo trong phiên tòa.

Cuối năm 2004, Lỗ Hữu Khanh, sinh năm 1972, phường Phương Lâm, thị xã Hoà Bình - người chưa một lần tiền án, tiền sự, vốn dĩ đã có một cuộc sống hạnh phúc với người vợ hiền, đứa con ngoan 7 tuổi. Thế nhưng do không làm chủ bản thân, nên trong những lần lên Sơn La làm ăn, với những chuyến xe tải của gia đình chuyên chở thuê hàng nông sản từ huyện Mộc Châu, Sơn La về Hà Tây, người thanh niên này đã bị nàng tiên nâu “đánh gục”.

Cùng trong khoảng thời gian biết tới mùi vị của ma tuý, Khanh đã bắt đầu móc nối với một số đối tượng là người H’Mông tại huyện Mộc Châu. Người đầu tiên mà Khanh đã gặp và làm quen với mục đích mua heroin để sử dụng và bán lẻ cho các đối tượng nghiện nhằm kiếm lời là Tráng A Chống, bản Co Tang, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu.

Ban đầu Khanh mua từ 1 chỉ heroin rồi đến vài cây vận chuyển về tỉnh Hoà Bình bán lẻ cho đến khi trong tay có khoảng 7.000USD. Trong thời gian này, Khanh đã quen với Phạm Anh Tuấn, sinh năm 1971, là cán bộ công an công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh Hoà Bình.

Có thêm “bạn đồng hành” cùng chung mục đích, Khanh đã cùng với Tuấn thực hiện nhiều chuyến mua bán trái phép với số lượng lớn chất ma tuý với Tráng A Chống (hiện nay đang bỏ trốn), Tráng A Trứ, Tráng A Giàng, Tráng A Lự đều là người H’Mông ở xã Lóng Luông, Mộc Châu.

Kết quả của những kẻ gieo rắc cái chết trắng

Sau khi đã móc ngoặc được với những đối tượng là người địa phương và có thêm “người bạn đồng hành” tin cẩn là Tuấn, 2 đối tượng đã thường xuyên có những chuyến đi bằng chiếc xe ô tô 4 chỗ lịch sự vào bản Lóng Luông, Mộc Châu “ăn hàng”.

Và bắt đầu từ tháng 9 năm 2005, Tráng A Chống (cháu của Tráng A Lự) đã đưa Khanh và Tuấn bằng xe máy đến nhà Lự, bản Co Tang đặt hàng mua 2 bánh heroin. Sau khi thống nhất giá mua, bán heroin là 4.600 USD/1bánh, Lự đã tới nhà Tráng A Chứ, bản Lúng Xá, xã Lóng Luông mua 2 bánh heroin với giá 4.500 USD/1bánh mang về bán lại cho Khanh và Tuấn với giá đã thoả thuận. Từ chỗ chỉ mua và vận chuyển 2 bánh heroin, dần dần Khanh và Tuấn đã tăng dần lên 10 bánh, 20 bánh rồi 10 bánh và lại 10 bánh heroin.

Bị cáo Lỗ Hữu Khanh trước vành móng ngựa.
Bị cáo Lỗ Hữu Khanh trước vành móng ngựa.

Thế rồi, cách lần mua gần nhất 1 tháng, Khanh và Tuấn lại tiếp tục đi chiếc xe ô tô Camry màu ghi, có biển kiểm soát 29H-0037 đến đặt mua tiếp 10 bánh heroin. Lần này, việc mua bán heroin được diễn ra tại bếp nhà Lự và với giá bán cao hơn những lần trước (4.900USD/1bánh heroin).

Sau khi mua, bán và thoả thuận xong, khoảng 4 giờ sáng ngày 17/01/2006, khi Khanh và Tuấn đang trên đường vận 10 bánh heroin đến Km155-QL6, thuộc địa phận xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La thì bị lực lượng chức năng tỉnh Sơn La bắt quả tang. Tại hiện trường lúc đó, lực lượng chức năng đã thu giữ 10 bánh heroin, 159 viên ma tuý tổng hợp, 12 triệu đồng cùng một số giấy tờ, tang vật khác...

Cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Sơn La đã tiến hành khám xét nơi ở của Lỗ Hữu Khanh tại phường Thanh Lâm, thị xã Hoà Bình. Tại đây, công an đã thu giữ 1 chiếc cặp số đựng 3 bánh heroin, 11 gói nilon đựng 128,06 gam heroin và 1 quả lựu đạn mỏ vịt... Về số ma tuý trên, Khanh khai nhận mua của Tráng A Chống.

Tại nơi làm việc của Phạm Anh Tuấn tại Phòng PC 17 - Công an tỉnh Hoà Bình, còn phát hiện và thu giữ 9,72 gam heroin. Về số ma tuý này, Tuấn khai nhận vào đêm ngày 15/01/2006 rạng sáng ngày 16/01/2006, Tuấn đã cùng tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Hoà Bình đi làm nhiệm vụ tại QL6 thuộc khu vực Tân Lạc, Hoà Bình có 1 đối tượng đi xe máy bỏ chạy vứt lại gói heroin, Tuấn đã nhặt mang về để ở tủ làm việc và không thông báo cho lãnh đạo phòng và cơ quan biết.

Tuy nhiên, qua xác minh tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh Hòa Bình cho biết trong ngày 15-16/01/2006, Tuấn có tham gia cùng tổ công tác làm nhiệm vụ tại địa điểm trên nhưng không phát hiện đối tượng nào bỏ chạy và vứt lại heroin như Tuấn đã khai...

Căn cứ vào những lời khai của Khanh và Tuấn, cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Sơn La đã ra lệnh bắt khẩn cấp và tiến hành khởi tố 16 bị cáo liên quan tới đường dây mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép 57 bánh heroin. Trong 16 bị cáo, có 3 bị người Hoà Bình; 3 bị cáo người Sơn La; 1 bị cáo người Hải Phòng; 2 bị cáo người Hà Nội và 7 bị cáo người Thái Nguyên.

Riêng đối với Lỗ Hữu Khanh còn bị khởi tố thêm tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và phải chịu trách nhiệm thêm về số 66,50 gam Methamphetamin. Đối với bị cáo Phạm Anh Tuấn, còn phạm thêm tội tàng trữ trái phép 9,72 gam ma tuý thu giữ tại nơi làm việc.

Còn bị cáo Tráng A Chống, qua quá trình xác minh, có đủ căn cứ chứng minh Chống tham gia mua bán 57 bánh heroin. Nhưng sau khi phạm tội đã bỏ trốn khỏi địa phương, do vậy cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố và truy nã trên toàn quốc. Đồng thời, tách ra khỏi vụ án chờ khi nào bắt được Chống sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Dự kiến phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án này sẽ diễn ra trong 1 tuần.

CHÂU SƠN - (Theo VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm