Tái diễn băng nhóm móc túi trên xe buýt

Báo động nạn móc túi ở điểm chờ xe buýt

Sáng 16-7, khi lượng khách trên các tuyến xe buýt 19 và số 8 đi từ Thủ Đức vào TPHCM khá đông, cùng lúc, 2 chiếc xe máy chở 4 người đàn ông đổ về tập kết tại khu vực ngã tư Bình Triệu (khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức). Sau khi uống cà phê, cả nhóm chia thành 2 tốp: một tốp đi xuống đường Kha Vạn Cân, tốp còn lại ngồi tại chỗ để chờ... xe.

Một thành viên trong nhóm móc túi đang đón xe buýt tại ngã tư Bình Thái để “hành nghề” (ảnh chụp lúc 19 giờ ngày 19-7) Ảnh: N.MY
Một thành viên trong nhóm móc túi đang đón xe buýt tại ngã tư Bình Thái để “hành nghề” (ảnh chụp lúc 19 giờ ngày 19-7) Ảnh: N.MY

Vừa móc túi vừa đe dọa

Mọi hoạt động của nhóm người này đều được chúng tôi theo dõi. Hơn một giờ, không chọn được tuyến xe buýt nào vừa ý, 2 người đàn ông liền di chuyển đến trạm xe buýt gần cổng sau Bến xe Miền Đông.

Phát hiện nhóm hành khách 5 người đang chờ đón xe, 2 người đàn ông liền trà trộn vào và ra tay móc chiếc điện thoại của một phụ nữ. Vừa lúc đó, xe buýt mang biển số 53N-3486 trờ tới, anh Trương Văn Thinh (ngụ quận 8) từ trên xe bước xuống.

Nhanh như chớp, 2 đối tượng móc túi cùng lúc chen cửa xe bước lên và thò tay móc chiếc điện thoại trong túi quần anh Thinh. Phát hiện bị mất điện thoại, anh Thinh la lớn và chạy theo xe hy vọng lấy lại điện thoại.

Lập tức, một đồng bọn là người đàn ông chạy xe ôm đứng gần ôm vai giữ anh Thinh lại: “Thôi, lỡ mất rồi lần sau phải cẩn thận. Không bắt tận tay thì đừng có dại, nó đánh chết đó!”.

Tại khu vực ngã tư Bình Triệu, một số người chạy xe ôm, bán thuốc lá là “vệ tinh” của các băng nhóm móc túi. Họ làm nhiệm vụ đưa rước, canh me cho các băng nhóm hoạt động và sẵn sàng ra tay ngăn cản khi bị phát hiện.

Sáng 19-7, phát hiện chúng tôi đưa máy lên quay, ngay lập tức một người chạy xe ôm la lớn: “Có nhà báo!” rồi vung tay giựt phăng máy quay của chúng tôi nhét vào người. Trước phản ứng của chúng tôi và người đi đường, người đàn ông này mới chịu trả lại máy quay.

Băng nhóm ngày càng nhiều

Tại ngã tư Hàng Xanh, chúng tôi cũng phát hiện một nhóm móc túi mới xuất hiện. Còn tại ngã tư Bình Phước, trước đây là địa bàn hoạt động của một thanh niên cụt tay và 2 người đàn bà thì nay được thay thế bằng 4 đối tượng khác.

Anh Đặng Mậu Tấn đứng thẫn thờ trên tuyến xe buýt số 7, sau khi bị móc mất bóp
Anh Đặng Mậu Tấn đứng thẫn thờ trên tuyến xe buýt số 7, sau khi bị móc mất bóp

Để không bị phát hiện, các nhóm móc túi thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động, sáng ở nội thành, chiều lại đến ngã tư Gò Dưa, ngã tư Bình Phước, cầu vượt Linh Xuân, các trạm xe buýt trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7. Thậm chí còn “bành trướng” sang tỉnh Bình Dương.

8 giờ ngày 20-7, chiếc xe buýt số 7 chạy tuyến Thủ Dầu Một-Suối Tiên đông nghịt khách. Đứng chờ sẵn tại một trạm xe buýt trên đường ĐT.743 (xã An Phú, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương), 3 người đàn ông vội nhảy lên xe.

Hai người cố chen lấn, người còn lại áp sát một thanh niên. Khoảng 5 phút sau, anh Đặng Mậu Tấn (huyện Phù Mỹ, Bình Định) la lớn: “Tôi bị mất cái bóp rồi, cô chú nào cầm nhầm cho xin lại, bên trong toàn là giấy tờ quan trọng”.

Trên xe không ai trả lời, chiếc xe buýt chạy thêm hai trạm nữa, 3 người đàn ông lần lượt xin xuống xe. Anh Tấn cho biết trong bóp có 1,3 triệu đồng, một CMND, 2 thẻ bảo hiểm y tế và một cà-vẹt xe.

Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày, cũng trên tuyến xe buýt số 7, hành khách khá đông, một thanh niên mặc áo màu xanh đứng ép sát anh Trương Tấn Hoài (công nhân KCN Lê Minh Xuân). Xe chạy một đoạn, người thanh niên xin xuống, anh Hoài kiểm tra lại túi quần và phát hiện cái bóp bên trong có 230.000 đồng đã... biến mất.

Chị T., nhân viên xe buýt tuyến số 7, cho biết đoạn từ Bưu điện Sóng Thần đến ngã tư 550 thời gian gần đây xuất hiện nhiều nhóm móc túi. Chỉ riêng tuyến xe buýt số 7, mỗi ngày trung bình có 3, 4 hành khách trở thành nạn nhân.

Nhiều đối tượng đã bị bắt

Ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng-Sở GTVT TPHCM (gọi tắt là trung tâm), cho biết qua phản ánh của người dân, trung tâm đã phối hợp với Đội 4, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an TPHCM thường xuyên kiểm tra. Từ đầu tháng 7 đến nay, tổ kiểm tra đã bắt được 6 đối tượng chuyên móc túi trên xe buýt. Trước đó, Đội 4 PC14 cũng đã bắt quả tang gần 10 đối tượng khác.

T.Hồng

Theo Thành Đồng - Nga My (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm