Tại sân bay Tân Sơn Nhất: Kiểm tra taxi liên tục 30 ngày

Hôm qua (10-2), Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM phối hợp an ninh và bảo vệ sân bay Tân Sơn Nhất ra quân xử phạt xe taxi hoạt động tại sân bay này. Các thanh tra viên đã lập 26 biên bản xử phạt các xe taxi vi phạm những lỗi như đón, trả khách sai khu vực quy định, dừng xe giữa lòng đường gây cản trở giao thông...

Trong đợt ra quân chấn chỉnh tình trạng taxi bát nháo ở sân bay Tân Sơn Nhất lần này, dự kiến các thanh tra viên sẽ làm liên tục trong 30 ngày. Nếu tình hình đã ổn định, các thanh tra viên sẽ bàn giao cho bảo vệ và an ninh sân bay rồi chuyển sang kiểm tra đột xuất mỗi tuần khoảng hai, ba ngày. Riêng trong tuần tới, các đội thanh tra sẽ chia tổ để kiểm tra luôn cả ban đêm để xử phạt các xe vi phạm, nhất là các xe “dù” đưa khách vào hoặc rước khách ở sân bay.

Hầu hết tài xế khi bị lập biên bản trong hôm qua đều bảo là chỉ dừng để đón thêm khách chứ không dừng lâu thì đâu có vi phạm. Thanh tra viên, bảo vệ và an ninh sân bay phải giải thích là đã có bảng thông báo khu vực dừng trả khách và khu vực đón khách nên khi tài xế đón hoặc trả khách ngoài các khu vực cho phép sẽ bị phạt. Khi phát hiện lực lượng thanh tra, có xe taxi đưa khách vào sân bay nhưng không có tem taxi nên đã chạy luôn chứ không cho khách xuống.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT, cho biết trong đợt ra quân này, thanh tra sẽ kiểm tra điều kiện kinh doanh của các xe taxi tại sân bay. Chẳng hạn như kiểm tra tài xế có chứng chỉ tập huấn hành nghề chưa, tem taxi, hộp đèn taxi có gắn cố định không, đồng hồ tính cước đã qua kiểm định chưa và có bị đứt niêm phong chì không. Theo Nghị định 95 về xử phạt giao thông, các lỗi gian lận đồng hồ tính cước, sửa chữa, thay thế đồng hồ để làm sai lệch kết quả... sẽ bị phạt tối đa đến 16,5 triệu đồng. Ông Việt cho rằng trước đây chỉ phạt khoảng bốn triệu đồng nên các tài xế taxi chưa... ngán nhưng với mức phạt hiện nay, chắc chắn các tài xế sẽ cân nhắc trước khi vi phạm.

Cũng theo ông Việt, trước đây tình trạng tài xế lôi kéo, tranh giành khách từng xảy ra ở sân bay Tân Sơn Nhất. Dù bảo vệ sân bay có nhắc nhở tài xế nhưng tình trạng này vẫn chưa chấm dứt. Cạnh đó, một số tài xế taxi lại ra giá cao chứ không chịu tính tiền theo đồng hồ cước nên đã gây cãi cọ, phiền hà cho hành khách. “Nếu phát hiện các tài xế gian lận về đồng hồ tính cước hoặc không tính tiền theo đồng hồ, người dân đi taxi hãy gọi báo về các công ty qua số điện thoại nóng dán trên kính xe. Công ty taxi sẽ có biện pháp chế tài nặng đối với các tài xế đó” - ông Việt nói.

VĂN THUẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm