Tạm giữ 7 đối tượng trong đường dây trộm cắp xăng máy bay
Ngày 29/1, Cục Cảnh sát Hình sự (C45), Bộ Công an đã thông tin chính thức về chuyên án bắt băng nhóm trộm và tiêu thụ xăng máy bay tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tạm giữ 7 đối tượng trong đường dây trộm cắp xăng máy bay - ảnh 1Một máy bay của hãng hàng không Jetstar (Ảnh minh họa: TTXVN)
Đến thời điểm hiện tại, C45 đang tạm giữ hình sự bảy nghi can để điều tra, xử lý về hành vi “trộm cắp tài sản” và "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.”

Các nghi can gồm Trần Văn Sửu (sinh năm 1973, ngụ quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh), Huỳnh Đức Dũng (sinh năm 1971, ngụ quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh), Vũ Thế Hưng (sinh năm 1967, ngụ quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh),Vũ Văn Dũng (sinh năm 1968, quê Ninh Bình, tạm trú quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh), Ngụy Như Thành (sinh năm 1967, quê Nam Định, tạm trú quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh), Đỗ Văn Hưng (sinh năm 1983, quê Hà Nội, tạm trú quận Tân Bình) và Lê Văn Hùng (sinh năm 1981, ngụ quận Tân Bình). Trong đó Thành, Hưng và Hùng là nhân viên lái xe của Phòng kỹ thuật, Hãng hàng không Jetstar.

Thượng tá Lê Tiến Bình, Phó trưởng Phòng điều tra án xâm phạm sở hữu (Phòng 9)-C45 cho biết qua công tác nắm tình hình, các trinh sát đã phát hiện một đường dây có sự kết hợp của nhân viên lái xe Hãng Jetstar và đối tượng bên ngoài trộm cắp xăng Jet A1 là loại xăng đặc chủng cho máy bay, để pha trộn và bán ra ngoài thị trường.

Khi thu thập đầy đủ bằng chứng, chiều 28/1, Ban chuyên án của C45 phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an Thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã quyết định đột kích khám xét kho sang chiết xăng dầu trái phép ở đường Đào Trí (quận 7) và một địa điểm trong sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình.

Tại những địa điểm này, cơ quan công an thu giữ tang vật gần 8.000l dầu được xác định có pha lẫn xăng đặc chủng Jet A1.

Theo điều tra và khai báo ban đầu của các đối tượng, theo quy định của Hãng Jetstar, trong thời gian máy bay đậu ở sân bay Tân Sơn Nhất hơn 6 giờ để chờ bay tiếp xăng, các nhân viên kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra khối lượng, chất lượng xăng. Cụ thể là nhân viên Phòng kỹ thuật của Hãng Jetstar sẽ làm việc này.

Các đối tượng lái xe của Phòng kỹ thuật như Thành, Hưng và Hùng lợi dụng sự không chú ý của các nhân viên cùng kíp trực, tiến hành hút trộm xăng cho vào các thùng phuy trên xe. Sau đó chúng chuyển ra một điểm trong sân bay Tân Sơn Nhất, sang chiết sang các can loại 30l để vận chuyển ra ngoài, đưa đến kho của đối tượng Trần Văn Sửu trên đường Đào Trí, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Mỗi can xăng Jet A1, các lái xe của Jetstar bán cho Sửu khoảng 350.000-390.000 đồng/can. Sửu tổ chức cho nhiều “đàn em” sang chiết, pha chế với dầu DO để đem đi "phân phối" ở nhiều tỉnh, thành như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An... với giá cao hơn.

Các đối tượng khai báo đường dây này hoạt động hơn hai năm nay, mỗi ngày trộm được 600-900l xăng Jet A1.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45, cho biết qua chuyên án này cho thấy sự sơ hở trong công tác quản lý của Phòng kỹ thuật, Hãng hàng không Jetstar.

Các đối tượng sang chiết, pha chế xăng Jet A1 với dầu DO không có giấy phép, không theo quy chuẩn chất lượng nào; từ đó dẫn đến không đảm bảo an toàn cháy nổ cũng như gây ảnh hưởng, hỏng hóc máy móc đối với các phương tiện sử dụng loại dầu kém chất lượng này.

Theo vietnam+