Tạm giữ người mẹ bắt con ruột

Ngày 25-11, Trung tá Nguyễn Mai Chức, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM, cho biết đã tạm giữ Huỳnh Thị Bích Vân (25 tuổi, ngụ Bình Dương) cùng bốn người khác có liên quan để điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Theo điều tra ban đầu, Vân và anh LTT (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) từng là vợ chồng và có với nhau một đứa con chung là cháu N. (bốn tuổi). Tuy nhiên, vì mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng nên giữa tháng 5, Vân và anh T. ra TAND huyện Bàu Bàng (Bình Dương) nộp đơn xin ly hôn. Tòa án đã ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn, giao quyền nuôi cháu N. cho anh T. và Vân được quyền đi lại, thăm nom con.

Do bận việc làm ăn, đầu tháng 10, anh T. gửi cháu N. cho chị ruột là LTTT (ngụ quận Thủ Đức) chăm sóc. Quá trình qua lại thăm con, giữa Vân và chị T. nảy sinh mâu thuẫn. Cho rằng Vân có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác nên chị T. không đồng ý cho Vân đến thăm con. Ngoài ra, anh T. định đưa con ra nước ngoài sinh sống.

Nghi can Huỳnh Thị Bích Vân. Ảnh: HT

Bức xúc, Vân kể lại vụ việc trên cho bạn trai là Lê Minh Hiếu. Nghe vậy, Hiếu bàn bắt cháu N. về nuôi. Vân gọi điện thoại kể lại cho em ruột là Huỳnh Văn Hiển (19 tuổi, quê Bình Dương) nhờ góp sức. Nghe vậy, Hiển rủ thêm ba người bạn, mặc dù biết việc cháu N. được anh T. nuôi dưỡng đúng theo thỏa thuận nhưng ba người này vẫn đồng ý giúp Vân bắt con.

Rạng sáng 16-10, nhóm Vân, Hiếu, Hiển đi trên ba xe máy đến phục kích trước nhà chị T. ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Khoảng 6 giờ 30 cùng ngày, chị T. dẫn cháu N. đi tập thể dục. Lợi dụng lúc chị T. mua tạp hóa và nghe điện thoại thì Vân bế cháu N. chạy đi. Cùng lúc, Hiếu xông đến chửi bới, dùng tay đánh vào đầu chị T. khiến chị đưa tay lên đỡ làm rơi ĐTDĐ hư hỏng. Sau khi tổ chức bắt giữ cháu N. thành công, cả nhóm đưa cháu N. về phòng trọ của Vân tại Bình Dương. Hơn 10 ngày sau, Vân đưa cháu N. về gửi tại nhà bà ngoại của cháu ở thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

Sau khi xảy ra vụ việc, gia đình anh T. đã trình báo cơ quan công an. Qua truy xét, Công an quận Thủ Đức bắt giữ Vân và những người liên quan. Công an quận Thủ Đức sau đó đã đến nhà mẹ ruột của Vân ở Hậu Giang đưa cháu N. về bàn giao cho anh T.

Xét về góc độ pháp lý, hành vi của Vân là vi phạm pháp luật. Bởi lẽ việc anh T. được quyền nuôi con là theo quyết định của tòa án. Vân cùng một số người ngang nhiên bắt giữ cháu bé mà không có sự đồng ý của cha đứa bé là anh T. Do đó Vân và những người có liên quan bị bắt giữ, xử lý về hành vi bắt giữ người trái pháp luật là đúng.

Tuy nhiên, xét về góc độ tình cảm thì hành động của Vân có thể hiểu và cảm thông được.

Như vậy trong vụ án này hành vi của Vân là sai, vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng pháp luật để điều chỉnh cái sai đó, cần có cái nhìn khách quan hơn và đầy đủ hơn đối với hành vi của Vân. Ngoài ra bên được giao nuôi dưỡng cháu bé cùng có phần lỗi lớn là dự tính đưa cháu bé sang nước ngoài sinh sống mà không hỏi ý kiến của Vân; hơn nữa trước đó họ cũng đã có hành vi cản trở việc thăm nom, chăm sóc của Vân đối với con của mình. Do đó khi lượng hình chắc chắn Vân sẽ được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như theo khoản 1 Điều 46 và Điều 47 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Bắt cóc con đòi nợ cha

Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Minh Phân và Trì Nguyễn Duy Linh (đều quê tỉnh Cà Mau) để điều tra làm rõ hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Trước đó, sáng 19-11, Phân và Linh đến nhà anh Huỳnh Văn Sang (ngụ xã An Hòa, TP Biên Hòa) để đòi 5,5 triệu đồng tiền nợ. Do không gặp được anh Sang nên hai người đã bắt cóc con gái của anh là bé AV (hai tuổi) đang chơi trước sân nhà. Sau đó cả hai yêu cầu anh Sang mang tiền trả nợ và đưa thêm 10 triệu đồng để chuộc con. Qua trình báo của nạn nhân, Công an TP Biên Hòa đã bắt giữ được Phân và Linh, giải cứu an toàn bé AV.

VĂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm