Tấn công bảo vệ mỏ vàng Bồng Miêu để cướp quặng

Chỉ tính từ tháng 2 đến tháng 3/2001, lực lượng bảo vệ Công ty vàng Bồng Miêu đã phối hợp cùng Công an tỉnh Quảng Nam, Công an huyện Phú Ninh đẩy đuổi gần 3.000 lượt đối tượng xâm nhập bãi khai thác quặng lộ thiên ở mỏ Hố Gần, khoảng 900 lượt đối tượng xâm nhập các lò trong núi Kẽm, 1.892 lượt đối tượng xâm nhập đập thải của nhà máy và hàng trăm lượt đối tượng cắt rào lấy quặng vàng ở bãi tập kết sau lưng nhà máy...

Tấn công bảo vệ mỏ vàng Bồng Miêu để cướp quặng ảnh 1

Nhân viên lái xe Công ty vàng Bồng Miêu bị đối tượng làm vàng trái phép đánh chấn thương. 

Con số đối tượng xâm nhập trái phép vùng mỏ vàng tháng sau cao hơn tháng trước, cụ thể như tháng 2/2011, đẩy đuổi gần 1.350 lượt người xâm nhập các khu khai thác số 6, 7 và 11 ở mỏ Hố Gần thì tháng 3/2011 tăng lên đến gần 1.650 người; hoặc đối tượng đột nhập hầm lò cũ mà người Pháp khai thác trước đây, tháng 2/2011 chỉ có 232 lượt, song tháng 3/2011 đã lên đến 577 lượt. Đó là chưa tính đến hàng trăm đối tượng khác bám trụ ẩn nấp trong hàng chục cây số đường hầm ở núi Kẽm để khai thác trái phép không thể đẩy đuổi được...

Việc bắt quả tang hàng nghìn đối tượng xâm nhập khai thác, trộm cắp, "hôi" quặng vàng trái phép trong khu vực mỏ mà Công ty vàng Bồng Miêu đã được phép khai thác chỉ dừng lại ở mức độ lập biên bản đẩy đuổi nên đối tượng càng khinh nhờn pháp luật. Cũng vì vậy mới liên tục xảy ra những vụ "vàng tặc" tấn công lại lực lượng bảo vệ.

Ông Võ Văn Hùng cho biết, cách đây 5 ngày những người làm vàng trái phép đã liều lĩnh tấn công lực lượng bảo vệ mỏ phối hợp cùng một tổ Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Quảng Nam đi tuần tra. Đối với bản thân ông thì liên tục bị một đối tượng dùng điện thoại di động số máy 0984844545 điện vào máy điện thoại của ông chửi bới rất tục tĩu, đe dọa chặt đầu 3 đứa con gái thả sông Tam Kỳ. Sự việc này ông Hùng đã báo cáo với Công an huyện Phú Ninh để điều tra, xử lý.

Trước đó, anh Nguyễn Tấn Dũng cùng 2 nhân viên bảo vệ là Hoàng Lam Kiều và Phạm Thanh Quang, ban đêm đi tuần tra ở khu tập kết quặng vàng phát hiện một số đối tượng đột nhập trộm cắp, trong đó có những đối tượng anh Dũng biết họ trú ở thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh (Quảng Nam), như: Phạm Ngọc Vỹ, Phạm Đức Tuyến, Phạm Ngọc Hùng, Phạm Đức Quân và một thanh niên tên Sơn. Ngay lập tức các đối tượng ùa tới dùng hung khí đánh anh Dũng bị chấn thương ở đầu.

Khi Công an huyện Phú Ninh đến xử lý thì tại cổng nhà máy vàng Bồng Miêu, các đối tượng dùng xe máy tông thẳng vào những cán bộ, chiến sĩ Công an làm nhiệm vụ; đánh nhân viên lái xe của Công ty vàng Bồng Miêu là anh Nguyễn Ngọc Hoàng bị chấn thương đầu phải đưa đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cấp cứu.

Tấn công bảo vệ mỏ vàng Bồng Miêu để cướp quặng ảnh 2
Lực lượng Công an phối hợp tuần tra thu giữ quặng vàng do các đối tượng trộm cắp.

Theo ông Võ Hoàng Anh, Trưởng Giám sát An ninh mỏ vàng Bồng Miêu: Công ty vàng Bồng Miêu là liên doanh giữa Công ty Olympus Pacific Minerals (Canada) với hai đối tác Việt Nam là Công ty Phát triển khoáng sản và Công ty cổ phần Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam. Công ty vàng Bồng Miêu được thành lập vào ngày 5/3/1991, có tổng vốn đầu tư của dự án là 40 triệu USD, được hoạt động trong thời gian 25 năm, trên phạm vi diện tích 32km2.

Từ sau sự vụ hàng trăm đối tượng dùng gạch đá tấn công, kích động đập phá khu nhà nghỉ, nhà máy tinh luyện vàng của Công ty vàng Bồng Miêu vào các ngày 23 và 24/8/2010, do chưa xử lý triệt để nên tình hình ANTT ngày càng trở nên phức tạp. Các đối tượng khai thác vàng trái phép từ các tỉnh phía Bắc cũng đổ về khu vực mỏ vàng Bồng Miêu để "ăn theo", thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp đá quặng...

Trong khi đó thì lực lượng bảo vệ mỏ lại quá mỏng, chế tài xử phạt các đối tượng cũng chưa đủ mạnh để răn đe, ngăn chặn; mỗi khi có được lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam, Công an huyện Phú Ninh phối hợp tuần tra đẩy đuổi thì đối tượng làm vàng trái phép dãn ra đôi chút, song khi Công an rút về thì đâu lại vào đấy.

Ngay cả ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch xã Tam Lãnh, cũng cho rằng, địa phương dường như bất lực trước vấn nạn đối tượng làm vàng trái phép xâm nhập trộm cắp quặng, cướp quặng ở mỏ vàng Bồng Miêu đưa về tuyển rửa bằng chất độc cyanua để lấy vàng tại các lò xay, nghiền, tuyển rửa thủ công gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam và huyện Phú Ninh cần có sự phối hợp chặc chẽ với chính quyền xã Tam Lãnh xử lý, lập lại ANTT vùng vàng...

 
Theo Long Vân (CAND)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm