Thanh tra Chính phủ: ACV sai phạm 3.600 tỉ đồng

(PL)- Thanh tra Chính phủ kết luận Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam  (ACV) vi phạm trong quản lý sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa…

Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Nhiều vi phạm trong sử dụng đất

Theo Thanh tra Chính phủ, giai đoạn 2012-2015, ACV phục vụ trên 64 triệu lượt khách quốc tế, hơn 131 triệu lượt khách quốc nội; tổng doanh thu gần 50.000 tỉ đồng; tổng lợi nhuận sau thuế hơn 8.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn tại ACV và các đơn vị thành viên; công tác quản lý nhà nước của một số cơ quan có liên quan còn nhiều tồn tại, vi phạm.

Từ năm 2012 đến 2015, ACV sử dụng nguồn vốn trích trước sửa chữa lớn để đầu tư xây mới dự án đường lăn E6 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với giá trị gần 300 tỉ đồng. Do ACV sử dụng sai nguồn vốn để đầu tư nên phần chi phí nêu trên không được tính là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp, vì vậy ACV phải nộp bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền hơn 60 tỉ đồng.

Đến ngày 31-3-2016, ACV mới ghi tăng tài sản dự án đường lăn E6, vì vậy giá trị các tài sản của Nhà nước được loại ra khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa không đúng.

Trong quản lý, sử dụng đất, đến thời điểm ACV chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, cảng vụ hàng không chưa hoàn thành thủ tục giao đất với diện tích hơn 2.800 ha; chưa ký hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm…

Nguyên nhân chính là do cảng vụ hàng không thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, chưa chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để xác định ranh giới, tổ chức cắm và bảo vệ mốc giới; Cục Hàng không Việt Nam thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát cảng vụ hàng không trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai tại các cảng hàng không, sân bay.

Ngoài ra, ACV và một số chi nhánh cảng hàng không cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy định của Nhà nước cho thuê đất với tổng diện tích 2,931 ha đất; ACV chưa làm thủ tục thuê 1,924 ha đất đối với Nhà nước theo quy định khi chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, dẫn đến chưa có cơ sở để nộp tiền thuê đất, chưa hoàn thành quyết toán cổ phần hóa.

Việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa/đón trả khách là không đúng quy định. Ảnh: CTV

Thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Thu phí ô tô không đúng 550 tỉ đồng

Trong quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, Thanh tra Chính phủ xác định ACV không thực hiện đấu thầu theo quy định mà thực hiện chỉ định thầu cho thuê hầu hết mặt bằng để kinh doanh dịch vụ tại các cảng hàng không từ năm 2010 (chỉ tính riêng năm 2014 và 2015, ACV đã ký hơn 800 hợp đồng với số tiền hơn 700 tỉ đồng). Mặc dù vậy, Cảng vụ hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT buông lỏng quản lý, chưa thực hiện kiểm tra, xử lý kịp thời.

Đáng chú ý, 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa/đón trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất, với tổng số tiền là hơn 550 tỉ đồng. Trách nhiệm thuộc về ACV và 21 cảng hàng không.

Riêng về vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 3-2018.

Trong công tác cổ phần hóa, thoái vốn, từ tháng 7-2014 đến tháng 12-2015, khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, ACV đã loại giá trị các tài sản khu bay do không còn quyền sở hữu nhưng sau khi cổ phần hóa, ACV vẫn tiếp tục sử dụng, khai thác, theo dõi, hạch toán và trích khấu hao các tài sản này vào chi phí sản xuất kinh doanh với tổng số tiền hơn 900 tỉ đồng là không đúng quy định, theo đó cần phải loại khoản chi phí này, truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp 692 tỉ đồng.

Do đó, thực tế đã phát sinh nhiều bất cập, không phù hợp với quy định trong việc theo dõi, hạch toán, trích khấu hao, quản lý và sử dụng tài sản, quyết toán cổ phần hóa ACV. Trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT và ACV…

Từ những căn cứ trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý về kinh tế tổng số tiền hơn 3.600 tỉ đồng và 7,225 ha đất. Trong đó, sau khi kết thúc thanh tra trực tiếp đến nay, theo báo cáo ACV đã thực hiện xử lý các vi phạm về tài chính với tổng số tiền hơn 1.100 tỉ đồng.

Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ GTVT, ACV và các cơ quan khác chỉ đạo, thực hiện việc xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm theo kết luận thanh tra đã nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm