Thiếu chỗ đậu xe: Cao ốc khỏi hoạt động!

Quy định trên dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 12-2008. Đó là một trong những nội dung quan trọng của bản dự thảo kế hoạch chống kẹt xe mới nhất của UBND TP.HCM.

Xe máy còn thiếu chỗ đậu, nói gì ôtô!

Tiêu chuẩn về đảm bảo số chỗ đậu ôtô tối thiểu đối với các công trình cao tầng, thương mại dịch vụ, văn phòng cao cấp, chung cư cao cấp, khách sạn... đã được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành tháng 4-2008. Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, ngay chỗ đậu xe máy của các công trình đã xây dựng trước đây hiện đang bị quá tải, nhất là khu vực trung tâm TP chứ đừng nói đến chỗ đậu ôtô.

Trong bản kế hoạch chống kẹt xe mới, UBND TP giao Sở Xây dựng làm việc với Bộ Xây dựng để có hướng dẫn về quy định đảm bảo số chỗ đậu xe máy tối thiểu trong các công trình cao tầng. Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Văn Hiệp cho biết hiện Sở đang chờ trả lời của Bộ Xây dựng. Trước mắt, Sở Xây dựng phối hợp với Sở GTVT nghiên cứu ban hành quy định hướng dẫn tạm thời về vấn đề này để triển khai áp dụng trên địa bàn TP từ tháng 12-2008.

Siết các công trình đang hoặc sắp xây

Đối với các công trình cao tầng đang lập dự án, UBND TP cũng yêu cầu Sở Xây dựng trong quá trình thẩm định thiết kế cơ sở phải đảm bảo đúng diện tích để ôtô theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng. Sở Xây dựng lập kế hoạch rà soát lại khả năng đáp ứng chỗ để xe của các công trình đang thi công trong khu vực trung tâm TP. Trong trường hợp công trình làm sai quy định, Sở Xây dựng phải yêu cầu các chủ đầu tư có biện pháp đảm bảo đủ diện tích để xe trước khi đưa vào sử dụng. Kiên quyết không cho phép đưa vào hoạt động các công trình không đáp ứng yêu cầu này. Việc rà soát phải hoàn thành, báo cáo UBND TP vào cuối năm nay.

UBND TP yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Công an TP rà soát và công bố định kỳ hai lần mỗi năm danh mục các tuyến đường, đoạn đường, khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông. Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các quận, huyện khi cấp phép các loại hình kinh doanh thương mại, dịch vụ tập trung đông người chỉ xem xét, giải quyết với các vị trí không nằm trong danh mục này.

Theo thống kê mới nhất của Sở GTVT, toàn TP hiện có 127 điểm “nóng” về kẹt xe, trong đó có khoảng 60 điểm thuộc khu vực trung tâm TP (các quận 1, 3, 5). Rất nhiều tuyến đường có nguy cơ ùn tắc cao lại tập trung nhiều hàng quán, khách sạn... khiến ùn tắc càng nghiêm trọng như Hai Bà Trưng, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thái Học, Trần Quang Khải, Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ...

Với các công trình cao tầng trong khu vực trung tâm TP để xảy ra tình trạng đậu xe tràn lan trên vỉa hè do không đảm bảo diện tích đậu xe theo quy định, UBND TP giao Sở GTVT, Sở Xây dựng và UBND các quận làm việc với chủ đầu tư để có biện pháp chấn chỉnh, báo cáo UBND TP trong tháng 11-2008. Thanh tra Sở GTVT phải phối hợp với Phòng CSGT đường bộ, thanh tra xây dựng các quận tổ chức các đợt cao điểm xử lý nghiêm ôtô, xe máy đậu sai quy định.

Xúc tiến các dự án bãi đậu xe ngầm

Nhằm tăng cường diện tích đậu xe tại khu vực trung tâm, UBND TP yêu cầu tổ đàm phán dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám phải hoàn tất hợp đồng BOT trong tháng 11-2008 để đảm bảo triển khai thi công đầu năm sau. Với các dự án bãi đậu xe ngầm tại các vị trí sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn, dọc bến Bạch Đằng và đường Nguyễn Huệ, các sở, ngành liên quan phải mau chóng hoàn chỉnh đề xuất dự án.

UBND TP cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường trong tháng 11 thực hiện xong việc rà soát quỹ đất để kêu gọi đầu tư bãi đậu xe cao tầng trên mặt đất, dàn đậu xe tự động... Giao Sở GTVT rà soát, xác định các vị trí có vỉa hè rộng để cải tạo tăng diện tích mặt đường làm chỗ đậu xe.

Trung tâm thương mại Diamond Plaza (quận 1, TP.HCM) có hai tầng hầm đậu xe dành cho ôtô và xe máy. Ảnh: PHƯƠNG THANH
Trung tâm thương mại Diamond Plaza (quận 1, TP.HCM) có hai tầng hầm đậu xe dành cho ôtô và xe máy. Ảnh: PHƯƠNG THANH

Quy hoạch các công trình phục vụ giao thông trong đô thị phải đáp ứng các yêu cầu sau: Trong các khu đô thị, đơn vị ở và nhóm nhà ở phải dành đất bố trí chỗ để xe, gara. Trong các đô thị cải tạo, cho phép bố trí bãi đậu ôtô con ở những đường phố cấm xe qua lại và ở đường phố có chiều rộng phần xe chạy lớn hơn yêu cầu cần thiết. Bãi đậu xe có diện tích tối thiểu cho một chỗ đậu là: ôtô con 25 m2, xe máy 3 m2, xe đạp 0,9 m2, ôtô buýt 40 m2, ôtô tải 30 m2.

(Trích quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng ban hành kèm Quyết định 04 ngày 3-4-2008 của Bộ Xây dựng)

PHƯƠNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm