Thông tin mới vụ bệnh nhân mở phòng 'bay lắc' trong bệnh viện

Sau khi xem xét kiểm điểm và tường trình của khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền cùng các cá nhân liên quan, Bệnh viện (BV) Tâm thần Trung ương 1 đã có báo cáo với Bộ Y tế về vụ việc liên quan đến bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý.

Đây là báo cáo thứ 2 kể từ lúc sự việc diễn ra.

Theo báo cáo, ngày 24-3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội xuống làm việc với lãnh đạo BV và thông báo về việc bắt giữ 1 viên chức của BV là anh Nguyễn Anh Vũ về tội không tố giác tội phạm, tuy nhiên các diễn biến hiện tại của vụ việc lãnh đạo BV lại chưa nắm được cụ thể.

Khi cơ quan Cảnh sát điều tra đến làm việc, BV yêu cầu trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền (BS Đỗ Thị Lựu) kiểm điểm, tường trình và thể hiện rõ trách nhiệm của bản thân với sự việc xảy ra trong khoa.

Theo tường trình của Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, BS  Trưởng khoa Đỗ Thị Lựu: Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền được chuyển từ địa điểm cũ về khoa mới sử dụng hiện nay từ tháng 12-2020. Khoa mới cũng mới được xây dựng tương đối rộng rãi, bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý được bố trí 1 phòng bệnh cùng với một bệnh nhân điều trị bắt buộc khác tên Tiến.

Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần trung ương 1

Tháng 2-2021, tranh thủ ngày nghỉ, nhân viên trong khoa nghỉ, chỉ có nhân viên trực, bệnh nhân Quý tự ý ngăn đôi phòng để sử dụng một mình. Khoa phát hiện sự việc đã yêu cầu bệnh nhân dỡ bỏ vách ngăn nhưng bệnh nhân trình bày lý do muốn ngăn để được nằm điều trị riêng cho yên tĩnh.

Vì phòng bệnh rộng nên lãnh đạo khoa đồng ý, không yêu cầu bệnh nhân Quý dỡ bỏ nữa.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân Quý sử dụng phòng riêng, các trang bị bệnh nhân mang vào trong phòng lãnh đạo khoa hoàn toàn không biết.

Mỗi khi BS và lãnh đạo khoa kiểm tra bệnh nhân với tính chất bệnh lý, bệnh nhân ra phòng ngoài và cho khám, hỏi bệnh ở phòng ngoài, không cho ai vào trong. Lãnh đạo khoa hoàn toàn không nghĩ tới việc bệnh nhân tàng trữ chất gây nghiện và một số dụng cụ sử dụng chất gây nghiện trong phòng.

Chính vì thế, các trang thiết bị và thuốc gây nghiện mà bệnh nhân mang vào phòng cho đến khi cơ quan công an phát hiện, lãnh đạo khoa hoàn toàn không hay biết.

Bản tường trình cũng cho hay lãnh đạo Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền cũng đã kiểm điểm và nhận trách nhiệm về vấn đề này vì đã không báo cáo lại tình hình cho lãnh đạo BV.

BV hiện đang chờ kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội.

Báo cáo do ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc BV Tâm thần Trung ương 1 (vừa bị Bộ Y tế đình chỉ công tác ngày 1-4) khẳng định: BV luôn có những quy chế, quy định về khám chữa bệnh, quản lý người bệnh điều trị nội trú cụ thể, rõ ràng. Có quy chế quy định khám chữa bệnh, quản lý người bệnh điều trị bắt buộc cụ thể, chặt chẽ theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế.

BV cũng đã thành lập các tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra công tác quản lý và điều trị người bệnh bắt buộc chữa bệnh. Để xảy ra sự việc vừa qua, lãnh đạo BV nghiêm túc xem xét, kiểm điểm từng cá nhân và tập thể liên quan, sai phạm ở mức độ nào sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật và Bộ Y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm