Thuyền trưởng kể lại lúc cứu 2 cha con ôm nhau trên biển

Ngày 9-5, trao đổi với PLO, thuyền trưởng tàu Haian Bell Đỗ Anh Tuấn cho biết, tàu đã về đến Hòn Dấu (Hải Phòng) và khi biết tin cha con ông Ngô Nhàn gặp nạn đã được tàu Haian Bell cứu đang điều trị tại bệnh viện và nhận được quan tâm của cộng đồng, thủy thủ đoàn rất vui mừng.

Tàu Haian Bell.

Theo thuyền trưởng Tuấn, ngày 5-5, tàu Haian Bell xuất phát từ Cảng Sài Gòn chở hàng đi Đà Nẵng.

Khi con tàu đến vùng biển Bình Thuận, qua khỏi vị trí cha con ông Ngô Nhàn gặp nạn, từ ống nhòm, các sĩ quan trên tàu báo cho thuyền trưởng có người gặp nạn.

Thuyền trưởng Tuấn cho biết, trong tích tắc anh đã lệnh cho tàu giảm tốc độ quay con tàu có trọng tải lớn (trên 18.000DWT) để cứu người.

“Cả thủy thủ đoàn đều hiểu khi quay tàu lại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hải trình, lịch giao hàng nhưng chúng tôi quyết định dù có bị kỷ luật hay thiệt hại về kinh tế thì việc cứu hai mạng người đang gặp nạn là cấp thiết. Rất may là khi chúng tôi vừa cho tàu quay lại vừa điện báo về đã nhận được đồng tình thậm chí là khuyến khích của công ty”, thuyền trưởng Tuấn nói.

Theo thuyền trưởng, do tàu có tải trọng lớn để tiếp cận cứu hai cha con ông Ngô Nhàn, phải tìm cách che chắn sóng cho họ mới có thể quăng phao cứu sinh tiếp cận.

“Khi đưa được hai cha con lên tàu, họ đã mất máu rất nhiều, ông Nhàn cứ ôm chặt lấy con trai như sợ vuột mất. Chúng tôi đã sơ cứu, chăm sóc y tế, thay quần áo cho họ và nói tàu sẽ tiếp tục hải trình đưa họ về Đà Nẵng.

Tuy nhiên ông Nhàn nhờ chúng tôi gọi bộ đàm cho các tàu ghe gần đó gởi cha con ông vào đất liền cấp cứu bởi mẹ và vợ ông đều đang bệnh nặng”, thuyền trưởng tàu Haian Bell kể lại.

Sức khỏe ông Nhà và Vũ hiện đã hồi phục.

Sau đó tàu Haian Bell đã tìm cách liên lạc với nhiều tàu cá suốt mấy giờ đồng hồ nhưng đều bất thành. Lúc này thuyền trưởng tàu Haian Bell quyết định cho tàu đi sâu hơn 10 hải lý nữa vào hướng mũi Kê Gà (Bình Thuận) và gặp tàu Bth-97522. Con tàu này ở thị xã La Gi đồng ý đưa ông Ngô Nhàn và con trai là em Ngô Anh Vũ (16 tuổi) về đất liền.

Trước khi bàn giao cha con ông Nhàn cho tàu Bth-97522, thủy thủ đoàn đã chung tay góp được 5 triệu đồng ủng hộ cha con ông Nhàn và hút hai can dầu DO để hỗ trợ tàu Bth-97522 đã bỏ dở chuyến biển đưa hai nạn nhân về đất liền. Tuy nhiên, người tài công con tàu này từ dưới khoang khoát tay từ chối nhận hỗ trợ rồi nổ máy trực chỉ đất liền.

Vẫn còn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn mà chỉ có may mắn hai cha con mới sống sót, ông Nhàn kể, trưa 5-5, đang câu mực thì thấy từ xa một con tàu lớn màu đen xuất hiện. “Cha con tôi cứ nghĩ tàu lớn có ra đa, định vị sẽ thấy mình để tránh nhưng con tàu cứ lù lù đi tới dù lúc đó cả hai cha con đã đứng lên la hét, lấy cờ phất liên tục làm đủ tín hiệu để con tàu phát hiện nhưng con tàu vẫn lao tới nhấn chìm cả chiếc ghe và cha con tôi”, ông Nhàn cho biết.

Theo ông Nhàn khi ông trồi lên mặt nước thì không thấy con trai đâu. Sau đó mới biết chiếc tàu lớn đã cuốn con trai ông kéo đi gần 100m, sát chân vịt và may mắn thoát chết nhưng người đầy thương tích. Dù ông Nhàn lúc đó bị chấn thương đầu nặng vẫn cố gắng tìm một miếng xốp nổi trên biển vô vọng ôm tìm con. Phút sinh tử khi cha con gặp lại ôm chặt lấy nhau cũng là lúc cả hai gần như kiệt sức vì mất máu rất nhiều.

Hai cha con động viên nhau ôm miếng xốp cầu nguyện có tàu phát hiện cứu giúp. Ông Nhàn cho biết dù bị thương ở đầu rất nặng, choáng nhưng khi thấy con trai lạnh run, mặt tái mét, ông đã cố tìm kiếm xem có dây nhợ nào trôi gần đó để cột chặt cha con lại với nhau để nếu có chết thì hai cha con cùng chết. Gần nửa giờ sau Vũ nói với cha mình sẽ buông tay vì đã quá đuối sức và dặn cha cố gắng sống sót về với mẹ, với nội.

Ông Nhàn kể lúc đó ông đã không khóc mà ôm chặt con trai rồi dặn con quàng hai tay qua cổ mình nói: “Có chết cũng không bao giờ được buông cổ ba”. Trao đổi với chúng tôi, Vũ cho biết lúc đó em nghĩ mình sẽ chết vì kiệt sức quá nhưng thương mẹ, thương bà nội. “Đặc biệt là ba con, ba cứ động viên cha con mình phải sống và nếu chết thì ba sẽ chết trước chứ không muốn thấy con buông tay”, Vũ thút thít kể.

May mắn thay thêm gần nửa tiếng nữa thì tàu Haian Bell xuất hiện và phát hiện hai cha con. Thuyền trưởng Đỗ Anh Tuấn của tàu Haian Bell đã lệnh cho con tàu giảm tốc kịp thời cứu sống họ.

Vừa kể chuyện, thỉnh thoảng ông Nhàn lại quàng tay ôm chặt con như sợ vuột mất.

Ông Nhàn cho biết, vợ chồng ông mượn sổ đỏ căn nhà của mẹ vợ hơn 150 triệu đồng đóng được con tàu nhỏ 36CV để đi biển. Năm ngoái vợ ông bị tai biến liệt nửa người. Thấy mẹ đổ bệnh, dù chuẩn bị vào lớp 10 Vũ vẫn xin nghỉ học theo cha làm biển nuôi mẹ và nội đang mờ mắt, liệt nằm một chỗ, bất đắc dĩ ông Nhàn mới gật đầu cho con theo.

Kể tới đây, ông Nhàn choàng tay qua ôm con như sợ vuột mất đứa con trai duy nhất của mình, rồi bật khóc nức nở…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm