Tiễn đưa cán bộ QLTT bị nhóm buôn lậu đánh chết

Vợ con anh Danh đau buồn vì sự ra đi của chồng và cha mình.

Ngày 17-9, đến viếng đám tang anh Nguyễn Kim Danh tại nhà riêng trên đường 823 ( khu phố 4, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, Long An), chúng tôi nhận thấy có mặt nhiều đoàn đại diện Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ và TP.HCM.

Căn nhà ngói cấp bốn của gia đình anh Danh rất đông người tới viếng, xung quanh có nhiều vòng hoa chia buồn của lãnh đạo, ban, ngành trung ương.

Trước đó, UBND tỉnh Long An cũng giao Sở Công Thương tổ chức hỗ trợ gia đình anh Danh lo hậu sự, giao Sở LĐ-TB&XH tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, đề xuất các chế độ chính sách theo quy định, vì anh Danh đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Đại diện Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long đến viếng đám tang anh Danh

Đại diện Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long đến viếng đám tang anh Danh.

Chị Nhan Huỳnh Thị Trân (46 tuổi, vợ anh Danh) cho biết: “Gia đình anh Danh có năm người con, anh là con út trong nhà nên anh còn biệt danh là “Út Đẹt”. Một mình anh quán xuyến lo hết cho cả gia đình và mẹ con tôi. Cha anh là liệt sĩ, anh ra đi bất ngờ để lại người mẹ già gần tuổi 80 đang bệnh nặng, vợ và hai đứa con gái nhỏ đang học lớp 7 và lớp 5”.

Ông Võ Thiện Ngộ - Phó  Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Long An - cho biết anh Danh vào ngành QLTT từ năm 1997, từng công tác tại nhiều địa bàn khác nhau và được phân công về Đội 1 từ tháng 1-2016. Quá trình công tác, anh Danh luôn là một người năng nổ, nhiệt tình, có nhiều đóng góp cho công cuộc phòng chống buôn lậu và nhiều lần được đơn vị  khen thưởng.

Chi cục QLTT tỉnh Long An đã  báo cáo về Cục QLTT, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Trung ương việc anh Danh bị các đối tượng buôn lậu tấn công tử vong. Đồng thời kiến nghị đến ngành chức năng truy tặng danh hiệu người có công và các chế độ xứng đáng đối với anh Danh theo quy định.

Như báo Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, chiều 15-9, Đội 1 QLTT tỉnh Long An nhận tin báo có một số đối tượng đang vận chuyển thuốc lá lậu từ hướng biên giới Campuchia về tuyến kinh Cùng (nằm địa bàn giáp ranh ba huyện Đức Hòa, Đức Huệ và Bến Lức).

Theo phân công, anh Danh cùng ba đồng nghiệp dùng phương tiện đón lõng trên kênh và trên đường bộ để chặn bắt vụ vận chuyển thuốc lá lậu này.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, anh Danh và  các cán bộ QLTT phát hiện một chiếc vỏ lãi chở thuốc lá lậu do ba người điều khiển.

Khi bị đuổi bắt nhóm người này nhảy xuống kênh bỏ trốn, bốn cán bộ QLTT tạm giữ 13 đai (60 cây thuốc lá).

Trên đường đưa tang vật về trụ sở cơ quan công an gần đó xử lý thì xuất hiện bảy chiếc xuồng máy với khoảng hơn chục người cầm theo hung khí (dao, gậy, đá xanh) đuổi theo tổ QLTT nhằm cướp lại thuốc lá.

Tại đoạn kênh thuộc địa phận giáp xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, chiếc xuồng chở dân buôn lậu vượt lên áp sát tấn công xuồng QLTT.

Anh Danh bị đánh vào đầu từ phía sau làm anh bất tỉnh té xuống sông.

Nhóm người hung hãn này đã cướp lại số thuốc lá lậu mang đi tẩu tán. Anh Danh được đồng nghiệp đưa về BV Đa khoa Hậu Nghĩa cấp cứu. Nhưng đến khoảng 0 giờ 30 ngày 16-9, anh Danh đã tử vong vì vết thương quá nặng.

Ngay khi nhận được thông tin sự việc, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc và bắt giữ các đối tượng gây án.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan công an khoang vùng và tiến hành truy bắt Nguyễn Văn Thuận (ngụ huyện Bến Lức) là nghi can trực tiếp ra tay sát hại anh Danh hiện đang bỏ trốn khỏi địa phương.

Trưa 16-9, Thuận ra đầu thú và khai ra người cầm đầu là Nguyễn Văn Bi (ngụ xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ) và đồng phạm ngồi chung chiếc xuồng gây án là Út Tèo (nài thuốc).

Trong đó, Đội 1 QLTT xác định Bi chính là đối tượng cộm cán chuyên buôn lậu thuốc lá qua biên giới nhiều năm nay. Được biết hành trình vận chuyển thuốc lá lậu của Bi và Thuận là từ cửa khẩu Phước Chỉ (Tây Ninh) qua Lộc Giang về “điểm nóng” Đức Hòa, Đức Huệ.

Theo nhiều nẻo đường mòn, kênh rạch trên địa bàn Long An xuôi về kênh Thầy Cai (huyện Củ Chi, TP.HCM), các nài thuốc vận chuyển thuốc lá lậu bằng xe máy đưa vào TP.HCM tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Văn Sâm - Đội trưởng Đội QLTT số 1 đóng tại Đức Hòa, ông rất bất ngờ khi các đối tượng buôn lậu hết sức hung hãn ra tay cố sát anh Danh.

“Lâu nay dân buôn lậu vẫn thường tấn công QLTT, công an khi bị truy bắt nhưng không xảy ra trường hợp chết người như vừa qua. Nếu bị vây bắt dân buôn lậu thường dùng xuồng máy cao tốc với máy 24 mã lực áp sát chặn đầu ép xuồng hoặc canô của QLTT để giải vây đồng bọn”, ông Sâm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm