Tổ chức thi tuyển sinh trái phép

Phóng viên Báo CAND làm việc với thầy Hiệu trưởng Bùi Tố Thử
Phóng viên Báo CAND làm việc với thầy Hiệu trưởng Bùi Tố Thử

Sự việc này đã tạo ra những thông tin trái chiều về sự liên kết đào tạo của hai trường liệu có đảm bảo chất lượng? Và điều quan trọng hơn nữa là kết quả thi của số thí sinh nói trên sẽ ra sao?

Trường THDLKTKT Hà Nội I được thành lập năm 2000 theo Quyết định của UBND TP Hà Nội, trụ sở đặt tại số 54 Vũ Trọng Phụng, Hà Nội. Ngày 28/11/2007, Hiệu trưởng nhà trường có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội và Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị cho phép trường phối hợp liên kết với Học viện Tài chính đào tạo hệ đại học tại chức.

Tờ trình nêu rõ "Học viện Tài chính bố trí kế hoạch, nội dung, chương trình đào tạo, cử giáo viên dạy, tổ chức thi tuyển đầu vào, thi tốt nghiệp và cấp bằng. Trường THDLKTKT Hà Nội I tổ chức quản lý và bố trí lớp học mà trường đã có". Ngày 9/1/2008, Sở GD&ĐT Hà Nội có Công văn số 50/SGD&ĐT- GDCN gửi UBND TP Hà Nội đề nghị "Cho phép Trường THDLKTKT Hà Nội I được tổ chức liên kết đào tạo hệ vừa học vừa làm trình độ đại học với Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội và Học viện Tài chính Hà Nội".

Ngày 22/1/2008, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Ngô Thị Thanh Hằng "Không đồng ý với nội dung đề nghị của Sở tại Công văn số 50/SGD&ĐT- GDCN".

Văn bản của thành phố còn yêu cầu Hiệu trưởng Trường THDLKTKT Hà Nội I ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo các điều kiện về đội ngũ cán bộ quản lý, cơ sở vật chất theo đúng quy định. Tưởng rằng sau khi có ý kiến của lãnh đạo thành phố, việc liên kết đào tạo sẽ dừng lại, nhưng tại sao việc thi tuyển tại Trường THDLKTKT Hà Nội I vẫn diễn ra?

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Bùi Tố Thử, Hiệu trưởng Trường THDLKTKT Hà Nội I thừa nhận việc thành phố không đồng ý cho nhà trường liên kết với các trường bạn để đào tạo hệ đại học tại chức là đúng. Tuy nhiên, ông Hiệu trưởng thanh minh rằng, nguyên nhân khiến nhà trường tổ chức thi tuyển là do văn bản chỉ đạo của thành phố về tới nhà trường bị chậm.

Cũng theo ông Hiệu trưởng Bùi Tố Thử thì nguyên nhân khiến trường muốn liên kết đào tạo vì mấy năm gần đây, nhà trường không tuyển sinh đủ chỉ tiêu, cơ sở vật chất lại đang phải đi thuê nên khó khăn về mặt tài chính. Xuất phát từ nhu cầu học tập của các em cũng như giải quyết phần nào khó khăn về mặt tài chính nên nhà trường đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội cho phối hợp với Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Học viện Tài chính liên kết đào tạo. Trường THDLKTKT Hà Nội I chỉ là nơi thu tiền và hồ sơ của thí sinh. Kinh phí của mỗi thí sinh khi tham gia thi phải nộp 300 nghìn đồng, trong đó, Học viện thu 150 nghìn đồng, trường thu 150 nghìn đồng. Ngoài ra, các thí sinh có nhu cầu học ôn sẽ phải nộp tiền lệ phí ôn thi.

Để có được câu trả lời từ phía Học viện Tài chính Hà Nội về sự việc này, phóng viên đã trực tiếp làm việc với ông Ngô Thế Chi, Giám đốc Học viện và được biết, khi nhận được công văn đề nghị của Trường THDLKTKT Hà Nội I, gửi Học viện kèm theo văn bản của Sở GD&ĐT Hà Nội, Học viện đã cử Khoa Giáo dục thường xuyên đi kiểm tra.

Ngày 26/4/2008, Học viện Tài chính phối hợp với Trường THDLKTKT Hà Nội I tổ chức cho các thí sinh thi tuyển. Danh sách thí sinh đăng ký thi ban đầu là 133 thí sinh, nhưng khi thi chỉ có 122 thí sinh.

Khi phóng viên hỏi: "UBND TP Hà Nội không đồng ý cho Trường THDLKTKT Hà Nội I liên kết đào tạo với Học viện Tài chính, sao Học viện vẫn tổ chức thi?". Ông Ngô Thế Chi nói rằng "Vì Trường THDLKTKT Hà Nội I không thông tin nên Học viện Tài chính không biết".

Phóng viên hỏi tiếp: "Vậy kết quả của các thí sinh đã thi tuyển sinh sẽ ra sao?". Ông Ngô Thế Chi trả lời: "Học viện Tài chính tổ chức thi là không sai. Cái sai ở đây thuộc về Trường THDLKTKT Hà Nội I vì không chấp hành đúng quy định của cấp trên là UBND TP. Hà Nội. Kết quả chấm điểm đợt thi tại chức vừa rồi cho thấy, đã có 70 em đủ điều kiện theo học lớp đại học tại chức của Học viện Tài chính. Và Học viện sẽ bố trí cho các thí sinh trúng tuyển theo học ở nơi thuận lợi cho các em".

Việc Trường THDLKTKT Hà Nội I sai phạm quy định liên kết tuyển sinh đào tạo đã rõ. Người phải chịu thiệt thòi chính là các thí sinh. Và trách nhiệm xử lý sai phạm của nhà trường thuộc về Sở GD&ĐT Hà Nội. Nhưng điều chúng tôi muốn nhấn mạnh là qua sự việc này, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt hơn đối với việc liên kết đào tạo giữa các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn Hà Nội để tránh xảy ra những hệ quả xấu. Bởi lẽ, nếu cứ ra văn bản chỉ đạo mà không theo dõi, giám sát thì những văn bản ấy không được đơn vị liên quan thực hiện cũng là điều dễ hiểu.

Theo Nguyễn Hưng  (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm