Toàn cảnh vụ phá đường dây xăng giả ở Đồng Nai

Đêm 6-2 (25 tết Tân Sửu), hơn 500 cảnh sát chia làm 14 tổ công tác khám xét các kho chứa, cây xăng, trụ sở và nơi ở của nhóm sản xuất xăng giả cực lớn tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Vũng Tàu, TP.HCM.

Đây là chuyên án mà Công an tỉnh Đồng Nai phải báo cáo để bộ trưởng chỉ đạo cho Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) điều động lực lượng hỗ trợ phá án vì tính chất phức tạp, xảy ra ở nhiều địa bàn, ngoài biển..., vượt khả năng của địa phương.

Cho giang hồ “triệt hạ” cả trinh sát

Theo lãnh đạo ban chuyên án, sau khi nắm được thông tin một số cây xăng trên địa bàn có biểu hiện mua bán xăng giả, kém chất lượng, Công an tỉnh Đồng Nai lập chuyên án lấy tên 920G để điều tra.

Các trinh sát vào cuộc, phát hiện đường dây này liên quan nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu, các kho chứa và hoạt động ở nhiều tỉnh, thành trong nước. Đường dây này phân công cho từng mắt xích, từ việc nhập lậu, pha chế, vận chuyển, hợp pháp hóa các chứng từ để đưa số xăng lậu, kém chất lượng đến tận các cây xăng tiêu thụ.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, nhóm này đã sử dụng tàu biển tải trọng lớn nhập xăng từ phao số 0 đưa về ụ nổi giữa lòng sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh (Vĩnh Long) để pha chế xăng giả.

Ụ nổi này nằm ở giữa sông Hậu, khu vực này có khoảng cách hai bờ lên đến 2,5 km. Nơi đây, nhóm làm xăng giả cho người liên tục tuần tra xung quanh bằng tàu cao tốc, không cho tàu hay người lạ mặt nào đến khu vực ụ nổi, nơi neo đậu các tàu, sà lan.

Ở trên bờ, một nhóm người dùng nhà nuôi chim yến làm nhiệm vụ cảnh giới.

“Ở trên bờ chúng ngụy trang bằng các nhà nuôi chim yến để cảnh giới ngày đêm. Các nhà nuôi chim yến cao, che khuất ụ nổi dưới sông. Khi kiểm tra, phát hiện tầng hầm của hai căn nhà nuôi yến là nơi chứa các dung môi, hóa chất pha chế xăng giả” - Đại tá Quang cho biết.

Cũng theo Đại tá Quang, nhóm cảnh giác trên bờ có nhiệm vụ kiểm tra người lạ xuất hiện ở khu vực. “Khi nghi ngờ có người lạ xuất hiện, theo dõi, chúng điều giang hồ chuyên nghiệp đến triệt hạ, kể cả trinh sát” - Đại tá Quang nói.

Để tiếp cận khu vực, thu thập chứng cứ, thông tin, các trinh sát vào đủ vai như xe ôm, người đi câu, dân chài lưới...

Sau nhiều tháng ăn bờ ngủ bụi trên dòng sông Hậu và bám theo xe bồn, sà lan... trên khắp các miền sông nước, các trinh sát có toàn cảnh về đường dây này, xác định ông trùm Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ TP.HCM) là người tổ chức, móc nối với những đầu nậu tiêu thụ ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

Ông trùm còn tổ chức cho Lê Thanh Trung (38 tuổi, huyện Bình Thủy, TP Cần Thơ) chịu trách nhiệm mua bán hóa đơn giả để hợp pháp hóa số xăng lậu.

Đường dây này còn có các công ty với các tàu, sà lan trọng tải nhỏ để vận chuyển xăng giả về kho chứa dọc các trạm trên nhiều sông lớn. Từ kho chứa, các xe bồn sẽ chở số xăng giả về phân phối cho các cây xăng thuộc hệ thống của những đầu nậu trong đường dây này rồi bán cho người tiêu dùng.

Công an khám xét hai tàu chở dầu của Công ty Vân Trúc (ảnh nhỏ: Ông trùm Phan Thanh Hữu tại cơ quan công an). Ảnh: VH 

Huy động 500 cảnh sát đồng loạt vây ráp

Sau khi nắm rõ các ngóc ngách của đường dây, đêm 6-2, khoảng 500 cảnh sát bao vây nhiều nơi.

Hàng chục người nhái âm thầm tiếp cận mạn tàu, ụ nổi. Trên bộ, hàng trăm trinh sát cô lập khu vực, năm canô và một số tàu cao tốc hộ tống vây ráp theo thế gọng kìm.

Khi công an xuất hiện, khu vực ụ nổi ở Vĩnh Long có hàng chục người đang pha chế xăng, bơm xăng và họ đã chống trả quyết liệt. Nhiều nghi can dùng tàu lớn đâm vào canô cảnh sát để tẩu thoát nhưng tất cả đều bị bao vây.

Thấy động, các nghi phạm trên hai tàu Nhật Minh 07 và Nhật Minh 09 đã phóng nhanh tẩu thoát và sơn sửa lại nhằm che mắt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, hai con tàu này cũng bị công an tìm thấy và các nghi can trên tàu bị bắt giữ.

Cùng lúc 12 mũi trinh sát khác ập vào khám xét các kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các nghi can tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM, thu giữ hơn 100 tỉ đồng tiền mặt, 50 sổ hồng, hơn chục tàu biển, sà lan, xe bồn và gần 2,7 triệu lít xăng giả và các thùng hóa chất...

Công an nhanh chóng bắt giữ Phan Thanh Hữu, kẻ cầm đầu đường dây xăng dầu giả cùng các đồng phạm. Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng bắt giữ khẩn cấp Lê Thanh Trung (38 tuổi, huyện Bình Thủy, TP Cần Thơ). Trung được cho là ông trùm đường dây mua bán hóa đơn giả trong đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả do Phan Thanh Hữu cầm đầu.

Có cán bộ hải quan “chống lưng”

Sau khi bắt ông trùm, Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố bị can Ngô Văn Thụy, đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan), về tội nhận hối lộ. Công an cũng khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Thụy và thu giữ một số giấy tờ, tài liệu liên quan.

Một cán bộ điều tra cho biết bước đầu những lời khai của ông Thụy trùng khớp với những tài liệu thu thập được và lời khai của các nghi can trong đường dây xăng dầu giả do Phan Thanh Hữu cầm đầu.

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 9-3 vừa qua, công an đồng loạt khám xét khẩn cấp tại 10 địa điểm là kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của vợ chồng Lê Thanh Tú (cùng trú TP Thủ Đức, TP.HCM).

Vợ chồng Tú là chủ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vân Trúc, có hệ thống cửa hàng xăng dầu ở khu vực TP.HCM và Bình Dương, có bến thủy nội địa, hệ thống kho, tàu vận chuyển phục vụ nhập xăng giả.

Ngoài tiêu thụ tại các cây xăng của mình, vợ chồng Tú còn chuyển số xăng giả cho các cây xăng tại các tỉnh phía Nam. Hệ thống này trung bình tiêu thụ nửa triệu lít mỗi ngày.

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam hơn 40 bị can để điều tra về các tội buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ, nhận hối lộ, đưa hối lộ.

Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án này.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm