TP.HCM: Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh thua kiện

Tháng 5-2007, Đội Quản lý thị trường quận Bình Thạnh đã kiểm tra kho hàng của Công ty Thành Huyền Trang, kết luận lô hàng hơn 7.000 m vải giả gấm, vải phin của Thành Huyền Trang là hàng lậu. Sau đó, chủ tịch UBND quận Bình Thạnh đã ra quyết định xử phạt Thành Huyền Trang 15 triệu đồng và tịch thu lô hàng. Lý do là hóa đơn giá trị gia tăng do Thành Huyền Trang xuất trình không được đơn vị xuất bán quyết toán thuế vào kỳ tháng 4-2007 (tháng xuất hóa đơn); công ty bán vải cho Thành Huyền Trang không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh và không có chức năng kinh doanh vải.

Tuy nhiên, theo Thông tư liên tịch số 12/2007 của Bộ Thương mại-Bộ Tài chính-Bộ Công an thì hàng lậu là hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hoặc có nhưng không đầy đủ hóa đơn chứng từ, hóa đơn chứng từ không hợp pháp (hóa đơn giả, hóa đơn khống, hóa đơn đã qua sử dụng). Trong vụ này, Thành Huyền Trang có cung cấp hóa đơn tại thời điểm kiểm tra, tiếp đó đã nộp báo cáo thuế, bảng kê hóa đơn kỳ tháng 6-2007 và tờ khai hải quan đối với lô hàng. Tại phiên sơ thẩm, đại diện chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cũng công nhận hóa đơn trên là thật nhưng lại cho rằng việc nộp báo cáo thuế sau đó chỉ là hành vi đối phó của Thành Huyền Trang sau khi quản lý thị trường đã xác lập hành vi kinh doanh hàng lậu.

Theo tòa phúc thẩm, nhiệm vụ chứng minh hành vi vi phạm thuộc về cơ quan xử lý vụ việc nhưng Đội Quản lý thị trường quận Bình Thạnh chưa xác minh làm rõ nguồn gốc lô hàng, cũng chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác nhận công ty bán vải không còn hoạt động tại thời điểm xuất hóa đơn. Mặt khác, việc phía công ty bán vải không có chức năng kinh doanh vải, quyết toán thuế không đúng quy định không đủ cơ sở để xác định đây là hàng nhập lậu. Do đó, tòa đã hủy phần xử phạt Thành Huyền Trang về hành vi kinh doanh hàng nhập lậu trong quyết định xử phạt nói trên của chủ tịch UBND quận Bình Thạnh.

PHƯƠNG THƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm