TP.HCM: Lần đầu xử được chủ quán bar vì liên quan ma túy

Ngày 28-7, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TP.HCM cho biết đang tạm giữ hình sự Lê Văn Tiến (sinh năm 1956 Việt kiều Mỹ, chủ vũ trường 030) cùng 15 người khác để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

Công an xác định có 102 người dương tính với ma túy ở quán bar 030X8. Ảnh HT.

Chủ bar người Mỹ dặn chơi, bán ma túy kín đáo

Theo PC02, khoảng 2 tháng trước công an nhận được thông tin phản ánh về thực tế có việc  sử dụng, mua bán ma túy giữa khách và nhân viên quán bar 030X8, số 8 Nam Quốc Cang (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM) nên lên chuyên án triệt phá.

Thông tin được báo cáo lãnh đạo Ban Giám đốc Công an TP.HCM. “Chúng tôi nhận được sự chỉ đạo trực tiếp từ Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP.HCM về kế hoạch phá án” – một cán bộ điều tra PC02 nói.

Dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, trưởng PC02, khoảng 2 giờ sáng ngày 24-7, trinh sát hình sự thuộc Đội 2 (PC02) phối hợp với nhiều đơn vị nghiệp vụ liên quan ập vào quán bar 030. Bên trong, tiếng nhạc đinh tai, khoảng 300 người nhiều độ tuổi đang lắc lư điên cuồng. Phát hiện cảnh sát, họ vứt ma túy vương vãi khắp sàn, sảnh và nhiều khu vực bàn VIP.

Ông Tiến hiện đang bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra. Ảnh CA.

4 người bao gồm có 2 khách và 2 nhân viên chăm sóc khách hàng bị kiểm tra, phát hiện có ma túy trong người. Họ bị lập biên bản quả tang ngay tại chỗ. “Khắp nơi vương vãi nhiều ma túy dạng kẹo hoặc tinh thể trắng…”- một cán bộ điều tra nói.

Tiếp tục kiểm tra mở rộng ở hộc tủ nhân viên. Công an phát hiện nhiều ma túy, trong số này một hộc tủ chứa nhiều ma túy được  xác định của nhân viên chăm sóc khách hàng tên Ngô Minh Trí (sinh năm 1982, ngụ quận 8).

Công an đưa về trụ sở hơn 300 người, qua kiểm tra thì có 102 người dương tính với ma túy.

16 người khác bao gồm cả khách và nhân viên quán bar cũng bị tạm giữ để điều tra. Ảnh CA.

Mở rộng truy xét, công an mời làm việc với chủ vũ trường là Lê Văn Tiến (sinh năm 1956 Việt kiều Mỹ). Người đàn ông mới sửa sang, mở kinh doanh tại quán bar này chừng 4 tháng thừa nhận mình biết việc khách đến chơi có nhu cầu mua “hàng trắng”.

“Người này khai mình biết khách có nhu cầu nên bật ‘đèn xanh’ cho nhân viên bán ma túy nhằm thu hút đông cho quán bar có nhiều nhất lợi nhuận. Bên cạnh đó, người này cũng nhắc nhở các nhân viên rằng nếu khách tới chơi thì hãy nhắc khéo để họ sử dụng kín đáo, bán ma túy cũng kín đáo tránh bị cảnh sát phát hiện sẽ liên lụy” – thiếu tá Huỳnh Lê Hoàng Vũ, Phó Đội trưởng Đội 8, PC02 nói.

Công an cũng phát hiện ông Tiến truyền đạt điều này cho hàng trăm nhân viên chăm sóc khách hàng tại các cuộc họp nội bộ để họ nắm bắt, tránh bị công an phát hiện. Tại cơ quan điều tra, người đàn ông cũng thừa nhận việc này.

Khi khám xét nơi ở của ông Tiến, công an cũng phát hiện có ma túy với một lượng đủ để khởi tố tội tàng trữ.

Phần đa người chơi là giới trẻ, sôi nổi

Theo Phòng cảnh sát hình sự, trong số 102 người được phát hiện dương tính với ma túy chiếm hơn 80% là những người có độ tuổi từ 16 tuổi đến 28 tuổi. Họ cũng là thành phần chiếm số lượng đông đảo nhất ở quán bar.

Nhân viên chăm sóc khách hàng bị phát hiện có tàng trữ ma túy trong hộc tủ. Ảnh CA.

Bar 030X8 nằm ở vị trí đắc địa tại khu vực sôi động nhất ở TP.HCM. Vũ trường này được đánh giá là trang trí hình ảnh, âm thanh chuyên nghiệp và đẹp.

“Những người sử dụng chất kích thích rất thích những vũ trường như vậy, họ cần âm nhạc mạnh, âm thanh, ánh sáng hay nên tập trung đông. Tuy nhiên, bên cạnh những người vì nhu cầu giải trí thật sự thì cũng có những người lợi dụng để sử dụng, buôn bán chất ma túy” – đại diện đội 8, PC02 nói.

Thực tế cũng cho thấy, những vũ trường không có ma túy thì ít dân chơi vào. Bên cạnh đó, việc sử dụng chất kích thích thì người chơi mới đạt độ phê khi thưởng thức âm thanh, ánh sáng…

Đây là số ma túy rất lớn được phát hiện trong quán bar được đánh giá từ trước tới nay. Ảnh CA.

Hiện 16 người bao gồm cả khách chơi, nhân viên quán bar và chủ quán bar đang bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Theo PC02, nếu đủ lực lượng thì con số thực tế những người bị tạm giữ còn có thể cao hơn. “Khi chúng tôi ập vào bên trong thì khung cảnh náo loạn vì có hơn 300 người trong một diện tích rất nhỏ, họ như chen chân nhau. Phát hiện công an thì vứt vương vãi ma túy. Chúng tôi đã thu giữ được khoảng 60g ma túy ở nhiều dạng và hơn 100 viên ma túy tổng hợp”- Thiếu tá Vũ tiếp.

Những người chỉ đơn thuần sử dụng hiện đã được bàn giao cho địa phương hoặc đưa đi cai theo nghị định.

Theo PC02, để xử lý được tình trạng mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy tại quán bar thì đây không phải là lĩnh vực riêng của nghành công an, để xử lý được thì cần có sự chung tay, vào cuộc của nhiều ban nghành trong xã hội và cả người dân.

Theo công an, người dân đặc biệt là các bạn trẻ cần cẩn trọng, tránh xa ma túy. Ảnh HT.

Công an TP.HCM đánh giá, đây là vụ đầu tiên mà có đủ căn cứ để khởi tố, xử lý hình sự được chủ quán bar, nhân viên và khách quán bar. “Trước đây cũng có nhiều trường hợp kiểm tra của các đoàn liên ngành, công an… tuy nhiên chưa đạt được kết quả như chuyên án này. Do chúng ta không chứng minh được bằng các căn cứ xác thực; trong khi ma túy nhỏ, dễ cất giấu phi tang, nhưng lần này chúng tôi đã làm được” – thiếu tá Huỳnh Lê Hoàng Vũ, Phó Đội trưởng Đội 8, PC02 chia sẻ.

Công an TP.HCM cũng đưa ra khuyến cáo đối với người dân, đặc biệt là các bạn trẻ cần tỉnh táo với những trường hợp rủ rê sử dụng ma túy từ bạn bè, người mới quen. “Nhiều trường hợp quen biết bạn bè rủ chơi chung hoặc cho một viên dạng kẹo để cắn. Có người không dùng nhưng để trong người kiểu làm kỷ niệm hoặc để cho oai, nhưng khi bị bắt thì đều đối diện với tội danh tàng trữ nên người dân cần đặc biệt chú ý để tránh” – một cán bộ điều tra nói.

Công an TP.HCM cho biết sẽ thông báo với sở ngoại vụ để thông tin cho lãnh sự quán Hoa Kỳ về trường hợp công dân của họ vi phạm pháp luật tại Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm