TP.HCM tăng gần 3.000 người nghiện trong năm qua

Ngày 21-12, Công an TP.HCM đã có buổi gặp mặt báo chí thông báo tình hình, kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong năm 2020 và một số công tác trọng tâm năm 2021.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TP.HCM chủ trì buổi cung cấp thông tin này.

Theo Công an TP.HCM, tội phạm ma túy trên địa bàn còn nhiều diễn biến phức tạp, cần sự chung tay đẩy lùi của toàn xã hội. Ảnh NT

Theo Phòng Tham mưu Công an TP.HCM, tội phạm ma túy là nguyên nhân của các loại tôi phạm, đặc biệt là tội phạm xâm phạm sở hữu, tội phạm thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội do sử dụng ma túy.

“Hầu hết các dường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy khám phá gần đây đều có yếu tố xuyên quốc gia với số lượng lớn ma túy tổng hợp và heroin bị thu giữ có nguồn gốc từ Campuchia” – thượng tá Thái Thanh Xuân, Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM thông tin.

Trong thời gian qua, lợi dụng ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều đối tượng đã chuyển sang hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại các chung cư cao tầng, căn hộ cao cấp, biệt thự, khách sạn... nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Theo Công an TP.HCM, tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 27.887 người nghiện (tăng 2.775 người so với cuối năm 2019). Tuy nhiên, số người nghiện chưa được thống kê còn tiềm ẩn rất lớn, chủ yếu là do việc xác định tình trạng nghiện con nhiều bất cập, các đối tượng nghiện là nhân tố có khả năng làm tăng tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy và cũng là tác nhân phát sinh thêm người nghiện mới.

Đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, tình hình tội phạm về ma túy vẫn có nhiều tiềm ẩn nguy cơ cao. Tội phạm vận chuyển ma túy đi các con đường xâm nhập vào Việt Nam tương đối lớn, phức tạp. Trong đó diễn biến phức tạp nhiều hơn tại TP.HCM.

“Công an TP.HCM chủ động ngăn chặn từ xa, kiềm chế tình hình. Từ nay đến năm 2021, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tập trung lực lượng thực hiện tăng cường nhiều kế hoạch trấn áp tội phạm, trong đó có ma túy” – người này nói.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho rằng, việc kéo giảm được tội phạm ma túy đồng nghĩa với kéo giảm được các loại tội phạm và đây là quy luật.

“TP.HCM là địa bàn trung chuyển, địa bàn tiêu thụ lớn ma túy. Đây là nơi thuận lợi về giao thông, giao thương quốc tế nên dễ dàng bị các đối tượng lợi dụng làm nơi trung chuyển. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi tiêu thụ. Con số người nghiện được thống kê chưa phải là con số thực. TP có đề án về phòng chống ma túy từ 2020 đến 2030, đây là xương sống trong phòng chống ma túy” – ông Quang nói.

Trong năm 2020, Công an TP.HCM đã phát hiện, xử lý 1.795 vụ/4.988 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 147 vụ/1.063 đối tượng so với cùng kỳ).

Công an đã khởi tố 1.578 vụ/2.107 bị can (tăng 145 vụ/232 bị can so với cùng kỳ); xử lý hành chính 204 vụ/2.850 đối tượng; chuyên đơn vị khác thụ lý 13 vụ/31 đối tượng.

Công an thu giữ 34,328 kg Hêrôin; 758,232 kg ma túy tổng hợp; 312,3263 gram Cocain; 82,574 kg Cần sa; 3 quả nổ tự chế, 32 khẩu súng, 1.064 viên đạn các loại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm