Tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo

Ngày 9-1, một nguồn tin cho biết ông Hồ Minh Thắng, người chuyên cung ứng máy móc, nông cụ đã đến xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) viết giấy cam kết hứa sẽ khắc phục khi đã đánh tráo nông cụ Nhật Bản bằng nông cụ TQ giao cho các hộ nông dân nghèo.

Theo Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ cho những hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và các hộ nghèo ở các xã/thôn/bản đặc biệt khó khăn, đầu năm 2017 huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức trao nông cụ cho nông dân nghèo.

Cụ thể, mỗi hộ được cấp máy cắt cỏ, máy xịt thuốc, máy bơm nước tùy theo nhu cầu, trị giá 5 triệu đồng/hộ.

Ngày 3-1, UBND xã La Dạ và đại diện UBND huyện Hàm Thuận Bắc cùng ông Thắng đã cấp phát 360 nông cụ cho 360 hộ nghèo của xã La Dạ, riêng thôn 4, xã La Dạ có 41 hộ được nhận nông cụ sản xuất.

Tuy nhiên, khi ký nhận máy về nhà ai cũng khóc ròng khi phát hiện hầu hết các nông cụ đã nhận đều là vỏ của hãng Honda nhưng ruột là của Trung Quốc, thậm chí có nhiều máy cũ và mang nhãn hiệu rất lạ.

Ông D. cho biết mình nhận một máy cắt cỏ hiệu GX 200 Honda 6.5, tuy nhiên khi lột nhãn hiệu này ra thì phía trong lại ghi là của hãng Toyo nào đó. Tương tự, một người dân khác nhận máy bơm nước hiệu Honda nhưng khi tháo nhãn hiệu Honda ở bên ngoài ra thì phía trong chỉ ghi vỏn vẹn GX200 mà không biết của hãng nào, nước nào sản xuất.

Riêng ở thôn 4, xã La Dạ có đến sáu hộ nhận máy bơm nước ghi của hãng Honda nhưng tháo lớp giấy trên lốc máy ra thì lại là hàng của Trung Quốc. Bức xúc, nhiều người đi dò thử giá và biết được nếu là máy cắt cỏ, máy xịt thuốc hoặc máy bơm nước hiệu Honda của Nhật cũng chỉ 3,2-3,5 triệu đồng/cái. Nhiều hộ dân nghèo đã yêu cầu cán bộ xã/huyện làm rõ việc đánh tráo và ăn bớt tiền của dân nghèo.

Trước việc phản đối của dân nghèo, để chữa cháy, ông Thắng đã làm giấy cam kết. Theo đó, đối với những hộ dân nhận máy bơm nước hiệu Honda sẽ được giao thêm một cuộn dây tưới dài 50 m; những hộ dân nhận máy xịt thuốc hiệu Honda sẽ được bù thêm một máy cắt cỏ TQ; những hộ dân nhận máy cắt cỏ Honda sẽ nhận thêm một bình xịt điện. Riêng sáu hộ dân đã nhận máy bơm nước của TQ sẽ nhận thêm một máy cắt cỏ TQ và một cuộn dây tưới 50 m. Và nếu các hộ dân này không đồng ý sẽ đổi máy TQ lấy máy Honda của Nhật kèm theo cuộn dây tưới 50 m.

Theo cam kết thì ngày 11-1, ông Thắng sẽ thực hiện.

BáoPháp Luật TP.HCMsẽ theo dõi và tiếp tục thông tin về vụ việc đánh tráo hàng nông cụ hỗ trợ cho người nghèo này.

Tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo ảnh 1
Ông Thắng và bản cam kết

Tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo ảnh 2

Tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo ảnh 3
Vỏ Honda nhưng ruột lại là Toyo.

Tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo ảnh 4

Tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo ảnh 5
Vỏ Honda còn ruột chỉ ghi vỏn vẹn GX200 mà không biết của hãng nào, nước nào sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.