Trộm ‘canh’ vườn mít Thái

Từ sau Tết đến nay, giá mít Thái siêu sớm liên tục tăng cao, hiện có giá từ 50.000 đến 55.000 đồng/kg và đang là mồi ngon cho kẻ trộm miệt vườn Cai Lậy (Tiền Giang). Nhiều người dân mất ăn mất ngủ để canh giữ mít vì hở ra là bị trộm.

Chị Nguyễn Kim Dũ ở xã Thạnh Hòa, thị xã Cai Lậy có hơn 3.000 m2 (ba công) trồng mít Thái siêu sớm. Vườn của chị rào lưới B40 cẩn thận nhưng hai vợ chồng đang thay nhau canh 24/24 giờ nhưng vẫn không lại kẻ trộm!

Chị cho hay: Vườn không rộng lắm nhưng phải đi tới đi lui liên tục để quan sát, giữ mít vì nhiều kẻ trộm hay vào “thăm mít”. “Mình ở đầu vườn này thì kẻ trộm lẻn vào đầu vườn kia. Mít mình trồng mà kẻ trộm ra vào tự nhiên, còn dùng dao vạt đầu thử xem mít non, mít già tới đâu. Trái nào vừa già là chúng nẫng ngay” - chị nói.

Chị Nguyễn Kim Dũ cạnh trái mít vừa thu hoạch. Ảnh: T.GIANG

Chị cho hay sáng vài hôm trước, khi chồng chị vừa vào nhà châm trà quay trở ra thì kẻ trộm đã cắt mất một trái mít mang đi. “Chúng trộm trong chớp nhoáng, mình canh trộm thì trộm canh lại mình, hớ hênh là chúng ra tay” - chị cho hay.

Anh Nguyễn Văn Thanh ở xã Long Khánh (Cai Lậy) trồng gần hai công mít xen dừa, vừa bán 70 trái mít được hơn 70 triệu đồng. Hiện vườn của anh còn hơn trăm trái sắp thu hoạch nên hai cha con anh thay nhau canh giữ suốt ngày đêm.

Chưa an tâm, anh dựng rào B40, lắp hệ thống camera để quan sát toàn vườn mít. “Mình thì canh mít, bọn trộm lại canh mình. Hễ chúng thấy có tí sơ hở là hái ngay vì mỗi trái giá cả triệu bạc, rất xót” - anh nói.

Oái oăm là chị Trần Thị Bé Tư ở xã Long Khánh, khi thương lái đến vườn mua mít theo lời nhắn của chị thì cả vườn mít còn loe hoe vài trái xấu. Thương lái quay qua trách chị “chơi xấu”, chưa kịp tới đã bán cho người khác. Đã mất của, chị còn mang tiếng oan!

Ông Trương Văn Sáng, Trưởng Công an huyện Cai Lậy, cho hay tình trạng trộm mít gần đây đang phức tạp vì giá một trái mít hơn triệu đồng làm kẻ trộm động lòng tham. Kẻ trộm thường là người nghiện, trẻ vị thành niên, công an các xã cũng đã bắt, xử phạt nhiều trường hợp.

Hiện công an huyện và các xã tăng cường tuần tra, giúp người dân giữ mít và các tài sản khác và sẽ xử lý nghiêm để răn đe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm