Trộm hoành hành đường tránh TP Vĩnh Long

Từ chặn đường xin đểu

Chưa hết “sốc” vì tự nhiên mất 50.000đ tiền chợ bởi “người quen ngang hông”, dì Út Thoại, hơn 70 tuổi (Tân Hạnh – Long Hồ) giận run kể lại: “Bữa đó tui đang dẫn xe đạp lên dốc cầu Kho (thuộc đường tránh TP Vĩnh Long qua xã Tân Hạnh) đến chợ thì chợt nghe tiếng một người thanh niên kêu “hới hới”. Nhìn sang đường, người đó đang vòng xe qua lộ tiến về phía tui, cười chào đon đả: “Ủa dì quên con rồi hả? Con là bà con bên vợ của anh ba nè. Bữa nay con có hẹn vô nhà ảnh chơi, ai dè đi tới đây thì xe hư. Hên gặp dì con mừng quá, dì cho con mượn ít tiền sửa xe”.
Trùng hợp dì Út có người con trai thứ ba nên tin ngay người quen, dì thiệt thà: “Thôi cậu vô nhà mượn tụi nó đi, tụi nó có chớ tui già cả rồi đâu có tiền”. Người thanh niên tiếp tục nài nỉ: “Vậy dì có bao nhiêu thì cho con mượn đỡ, lát vô anh ba con trả dì luôn”. Nghe vậy, trong túi có 60 chục ngàn, dì đưa ngay 50 chục ngàn. Sau khi biết mình bị gạt, dì cứ suy nghĩ mãi: “Không biết có bị bỏ bùa hông mà nghe lời người ta dữ vậy?”.

Trộm hoành hành đường tránh TP Vĩnh Long ảnh 1

Căn chòi nhỏ ở ấp Tân Quới Tây– nơi từng xảy ra nhiều vụ mất trộm
Trung tá Trưởng Công an xã Tân Hạnh Nguyễn Văn Vũ cho biết, do chưa có đèn đường, dân cư thưa thớt nên nguy cơ cướp giật trên tuyến đường này rất cao. Trước tết, tình hình tội phạm diễn biến rất phức tạp. Có vụ một người phụ nữ đang lưu thông trên đường (giữa ban ngày) thì bị giật dây chuyền, cũng may lực lượng tuần tra cảnh sát trật tự tỉnh bắt được đối tượng.
Đáng nói, lợi dụng tình hình đường tránh bị hỏng, nhiều ổ voi nên xe lớn xe nhỏ phải “nhích từ từ”, các đối tượng còn chặn đường uy hiếp để “xin đểu”. Nhiều người sau khi “nộp tiền” và chạy thoát mới hào hễn báo công an. Từ đầu năm đến nay, có thêm một vụ trộm xe máy xảy ra ven tuyến đường tránh. Đó là vụ mất xe máy Future Neo của anh Dương Văn Hiền khi đi thăm ruộng ở gần cầu Tân An hôm 19-3.
Đến 1km: nhiều vụ mất trộm
Người dân ở ấp Tân Quới Tây (Trường An – TP Vĩnh Long) như “kể không xuể” các vụ mất trộm đã xảy ra ở địa phương. Đáng lưu ý là trong thời gian gần đây, các vụ trộm đều xảy ra ban ngày, trong bán kính chưa đầy 1km.
Tại một căn chòi nhỏ nằm ven đường tránh ở Tổ 2, người dân cho biết, đã có đến 4 vụ mất trộm. Chú Bảy- chủ căn chòi cho biết, riêng chú bị hết 2 vụ. Đầu tiên là máy honda, “mất hồi năm rồi, tên trộm lấy hết các bộ phận của máy, chỉ còn lại dàn sắt xi (vì bị khóa không lấy được)”. Cũng tại đây, chừng một tháng trước chú Bảy còn mất thêm một xe máy Citi nữa mà theo chú thì… không đáng để trộm: “Xe đã chạy mấy chục năm rồi, cùng lắm bán phế liệu được chừng mấy trăm ngàn đồng. Vậy mà tụi nó cũng… không tha”.
Một tuần trước, anh nông dân xã Tân Hòa đi thăm ruộng bằng xe Wave α để ở chòi này, sau khi ngồi uống trà với tui cách chỗ đậu xe chưa đầy 20m và trong vòng nửa tiếng, quay lại thì chiếc xe… biến mất. Tương tự, hồi tháng 10/2011 âl, chú Ngô Văn Quang (Tân Quới Tây) vừa để xe kéo lúa ở căn chòi này, về nhà dẫn mấy người đi thuê đất xem đất, chưa đầy 20 phút quay lại thì chiếc xe đẩy đã… không cánh mà bay.
Cách đó vài trăm mét, hồi cuối tháng 2 này anh Huỳnh Văn Chính cũng bị mất con bò nái (đang có chửa 5- 6 tháng) trị giá “ít nhất cũng mười mấy triệu đồng”. Như thường lệ, hôm đó con anh Chính là Huỳnh Thanh Long cột bò trước cửa nhà cho ăn cỏ.
“Khoảng 30 phút là con tui ra thăm bò một lần vì sợ bò vuột dây, chạy ra lộ. Hôm đó, khoảng 9 giờ nó ra thăm thì không thấy bò đâu”- anh nói. Sau đó, có nghe người xung quanh kể lại, cũng tầm 8 – 9 giờ sáng hôm đó, người ta thấy một nhóm người dắt một con bò lớn lên xe tải, cứ ngỡ là bò mua. Anh Chính tỏ ra bất bình: “Thì ra tụi nó ăn cắp bò của tui tỉnh bơ như vậy”.
Đi thêm một đoạn chừng vài chục mét là Dịch vụ rửa xe vá vỏ 168, anh Trường- nhân viên cho biết, từ năm ngoái đến nay, đường dây cáp 11 bị trộm cắt đến 2 lần, ngót nghét hết 20 triệu đồng hơn. Bây giờ sợ quá, chủ anh không dám thay dây tốt nữa, chỉ xài dây dỏm thôi. “Tụi trộm hành động giữa đêm khuya, tối bị mất điện là tui nghi rồi nhưng chạy ra không kịp. Sáng ra thấy đống sành vỡ và đám lúa bị quậy nát mấy lỗ ở dưới chân cột điện thì biết lại phải tốn tiền thay dây mới…”– anh Trường cho biết.
Và trộm, cướp giữa ban ngày
“Không chỉ hoạt động về đêm, bọn trộm cướp còn lộng hành ngay giữa ban ngày”– chú Ngô Văn Quang nói.
Cũng ở Tân Quới Tây, hôm 14/12 âl, anh Phan Hữu Phước (Tổ 5) cũng đi thăm đồng bằng xe Wave α: “Tui để cặp ruộng, lội đi xịt thuốc, trong nháy mắt nhìn lại là mất chiếc xe. Coi như mất trắng một mùa lúa, thiệt là đau!” – anh Phước tiếc rẻ.
Chú Ngô Văn Quang còn nhớ như in hôm vợ chồng chú bị mấy tên “cướp” tấn công. “Khoảng 4 giờ chiều bữa nọ, có 2 tên thanh niên dám xông thẳng vào nhà ông hàng xóm (lúc đó chỉ có ông chủ nhà bị bệnh liệt nằm ở nhà). Thấy lạ, vợ chồng tui đang đi ruộng gần đó, tức tốc chạy về thì thấy một tên đang vác bình gas 12kg đi ra tự nhiên như… người nhà. Tui rượt tên này thì tên kia vác dao… rượt vợ tui”.
Cô Út (Tân Quới Tây) nói: Ngoài ra, còn có nhiều vụ khác như: Vụ hai người khách sang trọng đi xe du lịch ghé lại khúc đường vắng “giải bầu tâm sự” (đi tiểu tiện), vừa ghé thì bị mấy thanh niên tấn công buộc đưa tiền bạc, tài sản. Hai người này phải vừa chạy lên xe vừa “nộp” lại 2 điện thoại di động để thoát thân.
Lại có một vụ cướp mà những người địa phương cho rằng tên “cướp” này quá ranh ma như: Sau khi giật bóp tiền của người phụ nữ, bị tri hô và đuổi theo, tên giật bóp còn quay lại chỗ người phụ nữ làm kế “điệu hổ ly sơn”: “Bắt được tên trộm ở trong vườn rồi kìa, chị vô xem coi đúng mặt thằng đó không” và… rinh luôn chiếc xe máy.
Cũng theo chú Quang, “hành vi của những tên này là đi thẳng vào nhà rinh đồ tự nhiên như người nhà và giật đồ bằng cách “đánh lạc hướng” đối tượng - vừa sàm sỡ vừa giật đồ (chẳng hạn giật dây chuyền)… rất táo tợn!”. 
Theo XUÂN ANH (Vĩnh Long Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm