Trốn truy nã vẫn làm ‘trùm’ ma túy

Vũ Ngọc Thắng (40 tuổi, quê Nam Định), đối tượng đang bị truy nã đặc biệt của Công an tỉnh Nam Định về tội mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy đã cùng những bạn tù thiết lập một đường dây ma túy từ Bắc chí Nam. Đường dây này hoành hành một thời gian thì lọt vào tầm ngắm của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP.HCM và bị chặt đứt với số ma túy lên đến 7 kg.

Học “nghề” buôn ma túy từ “vợ hờ”

Theo hồ sơ công an, khoảng 20 năm trước Thắng bỏ quê Nam Định vào TP.HCM sống lang thang ở khu vực Công viên Phú Lâm, quận 6. Không có nghề nghiệp lại nghiện ma túy nên Thắng sớm trở thành kẻ đầu trộm đuôi cướp. Trong năm 1995 Thắng cướp giật tài sản bị công an bắt và lãnh án 18 tháng tù giam. Thời gian ở tù Thắng nhanh chóng kết thân với hai bạn tù là Trần Văn Tươi và Nguyễn Văn Nhung, hẹn sau khi được tha tù sẽ gặp lại nhau.

Thắng ra tù trở về Nam Định nhanh chóng lọt vào mắt của một “nữ quái” chuyên mua bán ma túy rộng khắp các tỉnh phía Bắc. Dù người phụ nữ này lớn hơn hàng chục tuổi nhưng Thắng vẫn đồng ý sống chung như vợ chồng với bà ta. Sau đó “vợ hờ” của Thắng bị Công an tỉnh Điện Biên bắt giữ trong chuyên án phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy quy mô lớn và bị kết án tử hình. Tuy nhiên, Thắng không chùn bước mà nhanh chóng tiếp quản đường dây, điều hành mua bán ma túy. Dưới thời của Thắng, đường dây ma túy này như vòi bạch tuộc vươn từ các tỉnh Điện Biên, Sơn La về Nam Định cung cấp cho các đầu mối sỉ, lẻ. Đến năm 2008 đường dây ma túy của Thắng bị Công an tỉnh Nam Định triệt phá, tuy nhiên Thắng kịp thời vào TP.HCM lẩn trốn.

Vũ Ngọc Thắng cùng tang vật 7 kg ma túy đá.

Lấy hàng từ phía Bắc

Thắng bị Công an tỉnh Nam Định ra lệnh truy nã đặc biệt với vai trò cầm đầu đường dây tội phạm ma túy. Trong thời gian trốn truy nã, Thắng hay tin hai bạn tù Tươi và Nhung được tha về nên quyết định cùng với hai “chiến hữu” thiết lập một đường dây ma túy mới. Thắng cầm đầu đường dây và liên hệ với một trùm ma túy ở Nam Định cung cấp nguồn hàng. Ngoài ra, cùng tham gia đường dây còn có Trần Thị Thanh Vân (vợ Tươi).

Sau khi ma túy được vận chuyển theo nhiều đường khác nhau vào đến TP.HCM, Thắng sẽ điều ba đàn em gồm Tươi, Vân và Nhung đi phân phối cho các đầu mối. Các trinh sát PC47 Công an TP.HCM đã phát hiện, nghiên cứu kỹ đường đi nước bước của Thắng để lên kế hoạch triệt phá. Trinh sát nắm được ngày 15-1 đường dây của Thắng sẽ mua lượng lớn ma túy đá với giá trị lên đến chục tỉ đồng để tiêu thụ ở TP.HCM. Chiều 15-1, khi lô hàng 7 kg ma túy đá được đồng bọn vận chuyển tập kết tại nhà vợ chồng Tươi, Vân (phường 11, quận 11). Chờ Thắng mò tới đây phân nhỏ nhằm cung cấp cho các “đại lý” bên dưới lực lượng trinh sát PC47 ập vào bắt quả tang. Tại hiện trường công an bắt giữ Thắng cùng với 7 kg ma túy đá tang vật. Các đồng bọn của Thắng đã nhanh chóng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

HOÀNG TUYẾT

TP.HCM: Hơn 5.500 người có nghi vấn nghiện ma túy

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, qua sáu tuần (từ ngày 5-12-2014 đến 15-1-2015) đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở xã hội, đã phát hiện 5.591 người có biểu hiện nghi vấn nghiện ma túy. Qua xét nghiệm có 3.283 người dương tính với chất ma túy. Các địa phương đã ban hành 1.778 quyết định đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở xã hội để quản lý, cắt cơn, giải độc và tư vấn tâm lý. Chuyển 1.491 người dương tính với ma túy không xác định được tình trạng nghiện, người nghiện ma túy vị thành niên, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người nghiện xác định được nơi cư trú, bàn giao về địa phương quản lý theo quy định.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm