Trùm đường dây tín dụng đen cực lớn ở Việt Nam bị bắt

Sáng 9-3, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an TP.HCM phối hợp bắt giữ Nguyễn Cao Thắng (36 tuổi, ngụ phường 15, quận 10, TP.HCM) theo lệnh truy nã về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Nguyễn Cao Thắng bị bắt giữ sau hai năm trốn lệnh truy nã. Ảnh: THÁI THANH

Theo hồ sơ, Nguyễn Cao Thắng cùng Nguyễn Đức Thành (32 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM) tự lập ra Công ty tài chính Nam Long, đặt trụ sở tại quận 1, TP.HCM. Thắng tự phong là chủ tịch HĐQT, Thành làm giám đốc và hoạt động tín dụng đen tại khắp tỉnh, thành với 26 chi nhánh.

Tháng 9-2018, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị chức năng đánh sập đường dây tín dụng đen này.

Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; khởi tố chín bị can trong tổ chức tội phạm này.

Nguyễn Cao Thắng bị khởi tố về tội cho vay lãi nặng nhưng đã bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa ra lệnh truy nã.

Tháng 3-2020, quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã nhận được tin báo Thắng đang có mặt tại TP.HCM nên phối hợp bắt và di lý về Thanh Hóa.

Theo thống kê của cơ quan điều tra, đường dây tín dụng đen này có khoảng 70 tài khoản ở nhiều ngân hàng khác nhau, trong đó có bảy ngân hàng với nhiều chi nhánh trong cả nước để khách hàng nộp lãi, mặt khác nhằm hạn chế rủi ro khi bị phát hiện.

Trong tài khoản ngân hàng của Công ty Nam Long có số tiền hơn 510 tỉ đồng. Được biết với hơn 200 khách hàng vay lãi ở 26 khu vực tại 63 tỉnh, thành, cơ quan điều tra xác minh được 100 khách hàng, trong đó có 61 khách hàng vay với số tiền 16 tỉ đồng; tiền bị hại phải trả 19,4 tỉ đồng; tiền phí ngoài hợp đồng 906 triệu đồng, tiền lãi 3,4 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm