Truy nã quốc tế 3 người Đài Loan vụ ma túy trong thùng loa

Ngày 21-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Phú (29 tuổi, trú huyện Nam Đàn, Nghệ An), Nguyễn Bảo Trung (23 tuổi, trú tại xã Hưng Đông, TP.Vinh) và Võ Sỹ Mạnh (36 tuổi, trú xã Nghi Kim, TP.Vinh, Nghệ An) để điều tra đường dây ma túy “khủng” 700 kg ma túy đá.

Ba người Đài Loan kịp tháo chạy

Những chiếc loa thùng dùng để bỏ ma túy bên trong chở đến kho hàng ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). 

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy; không tố giác tội phạm và cưỡng đoạt tài sản để điều tra, làm rõ.

Công an xác định có ba người Đài Loan (Trung Quốc) cầm đầu đường dây ma túy này gồm: Lin Sheng Hsiun (43 tuổi), Lin Kun Jund (41 tuỏi) và Ho Yu-Hsiang (31 tuổi). Cả ba người Đài Loan trên đã xuất cảnh khỏi Việt Nam trong các ngày 15 và 16-4 và công an đã truy nã quốc tế.

Liên quan đường dây này, công an cũng triệu tập Nguyễn Đức Bút (28 tuổi, trú tại xã Nghi Kim, TP.Vinh) và Nguyễn Thị Tâm (42 tuổi)- chủ kho ở xã Quỳnh Hồng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) để làm rõ vụ án.

Đường dây ma túy mở loa ra bỏ ma túy đá vào bên trong.

Qua điều tra ban đầu, công an xác định, “trùm” ở Đài Loan liên hệ và sang gặp Phú để nhờ Phú thuê ô tô và kho chứa “hàng”. Phú đã đến huyện Quỳnh Lưu tìm gặp Tâm để thuê kho.

Đầu tháng 4- 2019, Phú nhận 25 thùng các tông từ một xe chở hàng biển kiểm soát Lào đưa đến cất trong kho thuê. Sau đ, nhóm người Đài Loan nói “lô hàng có lỗi” nên bảo Phú mở cửa kho để một số người Đài Loan vào làm việc, còn Phú ở ngoài.

Ngày 15-4, khi ở cùng người đàn ông quốc tịch Đài Loan trong một khách sạn tại TP Vinh, Phú lướt Facebook và báo chí thì biết công an bắt vụ ma túy lớn cất giấu trong loa thùng do Công an tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An phối hợp Bộ Công an bắt giữ tại nhà một người dân ở Nghệ An liền báo cho người Đài Loan biết thông tin.

Người nói cho Phú hay là đã bị lộ, chỉ đạo Phú phải đem đi vứt.

Ma túy đá bỏ trong bao tải mà Phú thuê xe chở đi đổ bên quốc lộ.

Vứt ma tuý từ xe tải xuống quốc lộ

Ít ngày sau, Phú gọi cho bạn là Trung để nhờ kiếm xe tải chở hàng. Trung không có xe nên Phú nhờ bạn là Bút đưa Phú và Trung đến nhà Mạnh để thuê Mạnh chở ba người đến kho chở hàng ở Quỳnh Lưu.

Khi đến kho, Phú nói Trung kéo các bao tải màu trắng ở phía trong kho ra bên ngoài. Trung thấy loa thùng, bao tải... trong kho giống vụ Công an Hà Tĩnh bắt ma túy ở TP Vinh, nhưng vẫn không tố giác hay khuyên bạn mà vẫn giúp kéo các bao tải trong kho ra ngoài.

Phú trực tiếp bốc các bao tải lên xe, tài xế Mạnh nhảy lên thùng xe hỗ trợ xếp hàng. Bút đứng chơi, không tham gia bốc hàng.

Nghi phạm Nguyễn Văn Phú.

Đến rạng sáng 16- 4, sau khi bốc hết “hàng” lên xe tải, Phú yêu cầu xe chở đi khỏi địa phận Nghệ An. Tuy nhiên, nghi ngờ bị công an theo dõi nên Phú đã bốc số bao tải chứa ma túy vứt xuống bên quốc lộ 48B (đoạn qua xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu).

Tiếp đó, Mạnh (chủ xe tải), sau khi vận chuyển thuê số “hàng” trên không biết đó là ma túy đá nhưng nghi ngờ đó là hàng cấm nên đã gọi điện cho Phú uy hiếp yêu cầu Phú chuyển cho Mạnh 9 triệu đồng. Phú lo sợ bị lộ nên đã chuyển tiền.

Như PLO đã đưa tin, thực hiện chuyên án VA – 319MT, ngày 17-4, Công an huyện Quỳnh Lưu, Công an tỉnh Nghệ An đã thu giữ 700 kg ma túy đá nhóm Phú bỏ lại bên quốc lộ 48B, bắt giữ Trung, Phú, Mạnh.

Trước đó, chiều 15-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp cùng Công an tỉnh Nghệ An, Bộ Công an khám xét nhà một người dân ở số 7, ngõ 161 Phùng Chí Kiên (phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An) thu giữ lượng ma túy “khủng” cất giấu trong loa thùng. Công an bắt giữ nhóm đối tượng và thu giữ tang vật với gần 680 kg ma túy đá và 40 bánh heroin...

Tuy nhiên sau khi bắt giữ, nhóm người cầm dầu quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) đã trốn thoát khỏi Việt Nam...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm