Truy quét “quái xế” trong đêm trước thềm AFF Cup

Theo đó, 20g ngày 18-11, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP.HCM tổ chức ra quân xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng trong dịp diễn ra giải bóng đá vô địch Đông Nam Á (AFF Cup 2016).

Lần này, CSGT sẽ kết hợp với CSCĐ, CS 113, CS Hình sự hóa trang kết hợp công khai để băt quái xế. Ảnh: LÊ THOA

Các lực lượng xuất quân đi tuần tra trên nhiều tuyến đường để phát hiện, ngăn chặn đua xe. Ảnh: LÊ THOA

Phát biểu tại buổi lễ ra quân, Trung tá Huỳnh Trung Phong – Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cho biết qua thực tế theo dõi thì từ khoảng tháng 6 trở lại đây, trên một số tuyến đường, vào thời gian nhất định, có xảy ra một số trường hợp thanh thiếu niên điều khiển phương tiện gây mất trật tự, lạng lách, đánh võng trên đường.

Tuy nhiên PC67 nhận thấy phương thức hoạt động của các đối tượng này có sự thay đổi khác với trước đây, các đối tượng không ngang nhiên đua xe mà chạy thành tốp trên đường, hẹn nhau trên mạng và khi phát hiện trên một số khu vực không có lực lượng chức năng thì tiến hành biểu diễn vài phút rồi chạy mất. Các hành vi vi phạm thường diễn ra từ 2g sáng đến 4g sáng.

Trung tá Huỳnh Trung Phong cũng cho biết, TP sắp bước vào những tháng cuối năm, hàng loạt sự kiện chính trị, lễ hội sẽ diễn như Noel, Tết Dương lịch và giải Bóng đá vô địch Đông Nam Á (AFF Cup 2016) nên các đối tượng có thể lợi dụng tụ tập gây mất trật tự trên đường. Trên cơ sở đó, để đảm bảo ổn định TP thì PC67 phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức triển khai phương án nhằm đưa ra những giải pháp đồng bộ nhằm phòng ngừa tuyên truyền, ngăn  chặn các đối tượng thanh niên tụ tập trong thời gian tới.

Sau khi buổi lễ được tổ chức xong, Đội CSGT Chợ Lớn, Đội CSGT Bến Thành đã phối hợp với các lực lượng CS cơ động, CS hình sự đặc nhiệm chia làm hai nhánh tiến hành tuần tra ở nhánh quận 1,3 và nhánh quận 5,6,10 để xử lý tình trạng đua xe trái phép.

CSGT Chợ Lớn lập biên bản với Nguyễn Bá T. sau khi kiểm tra giấy tờ. Ảnh: LÊ THOA

Chiếc xe máy không rõ biển số, có dấu hiệu thay đổi kết cấu của Tiên Quốc Đ.

Theo chân đội CSGT Chợ Lớn và các lực lượng trinh sát, tuần tra trên nhiều tuyến đường thường xuyên có hiện tượng thanh thiếu niên tụ tập như Võ Văn Kiệt, Hồng Bàng, An Dương Vương…. Kết quả vào khoảng 22g cùng ngày, các lực lượng đã bắt được hai đối tượng có dấu hiệu lạng lách trên đường Hồng Bàng (đoạn dưới chân cầu vượt Cây Gõ).

Lực lượng chức năng còn phát hiện gói thuốc tây trong cốp xe của Đ. nên mang về kiểm tra.

LL chức năng kiểm tra kết cấu xe có dấu hiệu độ, chế của Đ.

Trong đó, CSGT đã lập biên bản đối với Tiên Quốc Đ. (sinh năm 2000, ngụ quận 11) điều khiển xe máy mang BKS 52NA.9842 về hành vi lạng lách, đánh võng trên đường bộ và biển số xe không rõ. Qua kiểm tra cốp xe, phát hiện túi nilong chứa nhiều gói thuốc tây được LL chức năng mang về điều tra làm rõ. Nguyễn Bá T. (sinh năm 1995, ngụ tỉnh Kiên Giang) cũng đã bị lập biên bản với lỗi điều khiển xe không có giấy phép lái xe, đăng ký xe.

Hai chiếc xe đều bị mang về Đội CSGT Chợ Lớn

TP.HCM sẽ phòng chống đua xe như thế nào?

- Phối hợp nhiều lực lượng: CSGT, CSCĐ và CS đặc nhiệm HS mặc thường phục kết hợp với LL công khai, hóa trang. Phát hiện các đối tượng điều khiển phương tiện lưu thông trên địa bàn TP có dấu hiệu thay đổi đặc trưng ví dụ xe thay đổi màu sơn, sử dụng hệ thống đèn, còi, pô xe nổ to…. thì tiến hành kiểm tra hành chính để răn đe và phòng ngừa tội phạm. Trường hợp trong cốp xe có hung khí thì tiến hành lập biên bản ngay và giao cho CA phường làm rõ xử lý.

- Khi các đối tượng thanh thiếu niên chỉ cần tụ tập, đậu xe trên các vỉa hè, lòng đường hoặc ở các quán ăn thì (tức chưa lưu thông xuống đường) thì các LL phường/xã/thị trấn đã đến tiếp cận, vận động tuyên truyền, hướng dẫn, đề nghị các đối tượng này giải tán.

- Chỉ cần tụ tập từ 3-5 xe lưu thông dàn hàng ngang trên đường, sử dụng phương tiện có thay đổi kết cấu thì LL chức năng sẽ tiến hành kiểm tra xử lý ngay chứ không cần chờ các đối tượng tụ tập thành đám đông.

- Nếu phát hiện tình trạng đua xe mà không xử lý kịp thì sẽ dùng các thiết bị camera ghi hình để xử phạt nguội thông qua hình ảnh trích xuất được.

- Khi tiến hành xử lý, ngoài kiểm tra hành chính thì xác minh nhân thân của đối tượng, để phối hợp cũng CA phường/xã thị trấn động viên tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục và răn đe đối tượng này.

- Trước khi các đối tượng vi phạm thực hiện quyết định xử phạt thì sẽ đưa ra kiểm điểm tại tổ dân phố. Đồng thời phát hiện đối tượng tái phạm, lên danh sách và gởi về địa phương để theo dõi, giám sát.

Trung tá HUỲNH TRUNG PHONG

- Phó Trường phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm