Tuồn giày hiệu khỏi nhà máy bán khắp nước

Liên tiếp trong hai ngày 12 và 13-1, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã đồng loạt bắt giữ các nghi can trong đường dây trộm giày Nike của Công ty Freetrend Industrial đóng tại KCX Linh Trung, quận Thủ Đức tuồn ra ngoài. Các chủ shop ở các tỉnh, thành lớn cũng bị bắt, khám xét khẩn cấp vì chuyên tiêu thụ số giày hiệu trên.

Trước đó, các trinh sát Phòng 5 của C45B - Bộ Công an đã bắt quả tang công nhân Phan Công Thịnh đang mang gần chục đôi giày Nike ra khỏi nhà máy. Qua đấu tranh khai thác, Thịnh khai nhận đã cùng các đồng phạm là Nguyễn Thị Diệu, Trần Thị Lan và Nguyễn Hoàng Đạt trộm hàng của công ty trong nhiều năm liền.

Khám xét nơi ở của các nghi can, công an phát hiện và thu giữ 78 đôi giày, 120 miếng lót giày, 500 đôi dây buộc… cùng nhiều điện thoại di động và thẻ ATM.


Lan, Thịnh và chủ tiệm giày Trần Thiên Hận tại công an. Ảnh: HT

Theo khai nhận ban đầu, Diệu bắt đầu làm việc cho Công ty TNHH Freetrend Industrial từ năm 1988 và đang là chuyền trưởng. Sau đó, Thịnh giới thiệu Đạt cho Diệu và qua vài lần ăn nhậu, Đạt bàn với Diệu ăn trộm giày của công ty, Đạt sẽ thu mua.

Thực hiện thỏa thuận, Diệu trộm các đôi giày thành phẩm trên băng chuyền do cô ta quản lý hoặc mua mặt giày của Lan (trưởng chuyền ba của công ty) rồi nhờ Thịnh đi kiếm đế. Sau đó, Diệu mang về băng chuyền của mình để các công nhân khâu, ép thành sản phẩm hoàn thiện. Diệu mang những chiếc giày đó quấn quanh bụng, chờ cơ hội thích hợp mang ra ngoài giấu.

Theo khai nhận, Đạt đứng ra thu mua giày hiệu giá từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng/đôi. Giày trộm được, Đạt sẽ đứng ra thu gom, bán lại cho các chủ shop, cửa hiệu ở TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng. Khi giày lên quầy, các chủ shop, cửa hiệu bán cho khách hàng với giá 3-8 triệu đồng/đôi (rẻ hơn so với giá của hãng bán ra).

Từ lời khai và thông tin trinh sát thu thập được, các shop tiêu thụ giày ăn trộm bị khám xét, bắt giữ. Nhóm tiêu thụ hàng gian này gồm Hoàng Bá Tuấn Anh (ngụ Hà Nội), Trần Xuân Thành (ngụ Hải Phòng) và Trần Thiên Hân (ngụ TP.HCM).

Đến chiều 13-1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang làm thủ tục để tạm giam bảy nghi can.

Theo lãnh đạo Phòng 5 của C45B, mỗi công nhân dưới sự chỉ đạo của Diệu, Lan lấy mỗi lần 1-3 đôi giày nhưng có rất nhiều người trộm và trộm trong thời gian dài nên số giày bị trộm rất lớn, ước tính lên đến hàng chục tỉ đồng.

Bước đầu các nghi can thừa nhận đã thực hiện việc trộm từ cuối năm 2014 nên số giày mà các nghi phạm ăn trộm đã bị tiêu thụ rất lớn, không thể thu hồi. Không chỉ giày thành phẩm mà các sản phẩm để làm giày như đế, mặt da, dây, tem... cũng bị băng nhóm này lấy trộm.

Cục C45B đang tiếp tục điều tra mở rộng về đường dây này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm