Tướng Hồ Sỹ Tiến thông tin vụ Dũng cam hành hạ trẻ

Chiều 8-12, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an), cho biết: Theo điều tra ban đầu, Nguyễn Thanh Dũng (sinh năm 1982, quê An Giang) là nghi can trong đoạn video clip hành hạ cháu bé…

Theo ông Tiến, ngày 5-12, Cục Cảnh sát hình sự (C45) nhận thông tin về clip ghi lại hình ảnh một thanh niên có hành vi hành hạ trẻ em dã man. C45 đã cử trinh sát đi xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định người trong clip là Dũng, đang tạm trú tại chung cư Sinh Lợi, khu Trung Sơn, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

“Sau khi xác định, chúng tôi truy tìm. Dũng không có mặt ở Việt Nam (VN), có ý định trốn tránh nên công an đã vận động gia đình đưa Dũng ra đầu thú” - Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói.

Tối 7-12, Dũng đầu thú và công an bắt giữ để điều tra. Qua truy xét, người này đã thừa nhận toàn bộ hành vi hành hạ cháu bé A Sai, con của một gia đình làm việc trong đồn điền cao su do một người quốc tịch Hà Lan đầu tư bên Campuchia.

Theo ông Tiến, Dũng khai nhận năm 2014 quen với người Hà Lan rồi nảy sinh tình cảm đồng tính. Từ năm 2015, cả hai mua đồn điền trồng cao su tại Campuchia.

Nguyễn Thanh Dũng tại cơ quan công an. Ảnh: N.TÂN

Theo C45, Dũng nghiện ma túy đá và khai nhận: Liên tục trong ba ngày (từ ngày 21 đến 23-8) sau khi sử dụng ma túy đá, Dũng bị ảo giác và hành hạ cháu bé. Người này đã dùng các dụng cụ kích điện tự chế, bắt cháu ăn các đồ vật khó nuốt… như trong clip. “Những hình ảnh này gây sự phẫn nộ cho người xem” - Thiếu tướng Tiến nói.

Các clip được Dũng lưu giữ trong điện thoại. Gần đây, do kẹt tiền nên Dũng mang đi cầm và gia đình đã chuộc về. Tình cờ một người bạn của gia đình thấy 41 clip nên mở ra xem và gặp những hình ảnh tàn bạo. Người này không biết cách nào để trình báo công an nên phát tán trên mạng với hy vọng nhiều người nhìn thấy tội ác. Qua đấu tranh, Dũng thừa nhận hành vi tàn bạo của mình. Công an VN đang phối hợp với Cảnh sát Hoàng gia Campuchia để trao đổi thông tin. “Nghi phạm gây án tại nước bạn nên chúng ta cần trao đổi thông tin để phối hợp điều tra” - Thiếu tướng Tiến nói.

Bước đầu, C45 xác định Dũng có hành vi hành hạ trẻ em, còn những hành vi khác như xâm hại tình dục, cố ý gây thương tích… công an sẽ tiếp tục điều tra.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, VN đã có hiệp định tương trợ tư pháp với Campuchia, trong đó có việc dẫn độ. “Tuy nhiên, sau khi gây án tại Campuchia, nghi phạm trốn về VN thì Công an VN bắt giữ. Sau đó, chúng ta đề nghị bạn phối hợp để điều tra; phía Campuchia cung cấp toàn bộ tài liệu để phía VN điều tra, xét xử theo đúng luật pháp của VN” - Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói.

Theo ông Tiến, hôm nay Cảnh sát Hoàng gia Campuchia sẽ cử đoàn công tác sang làm việc với Tổng cục Cảnh sát. “Tại cuộc làm việc này, chúng tôi sẽ trao đổi với phía bạn đề nghị hợp tác phối hợp để điều tra” - ông Tiến nói.

Trong một diễn biến khác, C45 phía Nam đã bắt một người phụ nữ được cho là có liên quan để làm rõ vụ án.

Tại cơ quan điều tra, Dũng cúi mặt khi trả lời: “Sự việc xảy ra vào khoảng ngày 21-8. Sau khi dùng ma túy đá ở TP.HCM, tôi sang Campuchia tiếp tục dùng ma túy đá với người cháu trong khoảng ba ngày. Chiều đó tôi có ra chỗ sân vườn chơi với mấy bé và bị hoang tưởng nên có hành động bạo lực với bé A Sai. Tôi mới biết clip cách đây mấy ngày. Khi tôi xem clip tôi đã tìm gặp mẹ bé và quỳ xin lỗi. Sau khi về TP.HCM tôi đã liên hệ công an để đầu thú” - Dũng nói.

Dũng nói mình đã quen bé A Sai khoảng hai năm và từng hai lần giúp gia đình đưa bé đi bệnh viện...

Dũng Cam sẽ bị điều tra, xét xử ở Việt Nam

Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an, khẳng định: Vụ án Nguyễn Thanh Dũng sẽ được điều tra, xét xử tại VN, theo quy định pháp luật của VN.

Theo tướng Quân, giữa VN và Campuchia đã có hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, vì vậy việc cảnh sát Campuchia yêu cầu công an VN phối hợp trong việc phá án là phù hợp. “Ngay cả khi chưa có hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, chúng ta cũng có thể tiến hành điều này trên nguyên tắc có đi có lại” - ông Quân nói.

“Đối với việc có dẫn độ Dũng sang Campuchia hay không, việc này chắc chắn là không. Bởi theo quy định pháp luật, VN sẽ không dẫn độ công dân của mình cho nước khác” - Thiếu tướng Quân khẳng định.

Cũng theo ông Quân, nếu đủ căn cứ xác định Dũng thực hiện hành vi phạm tội tại Campuchia nhưng khi người này trốn về VN thì hành vi phạm tội của Dũng sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật của VN.

Cha cháu bé không hay biết sự việc

Theo công an, Dũng có “bạn trai” là Stefan Struik, chủ trang trại ở tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Ngoài Dũng đã có ba nghi phạm khác là Ret Sothy (28 tuổi), Oeu Nat (25 tuổi, cùng người Campuchia) và một công dân Hà Lan bị cảnh sát tỉnh Kompong Cham bắt giữ.

Liên quan vụ án, kênh truyền hình Koh Santepheap TV (Campuchia) vừa phát bản tin về gia đình cháu bé hai tuổi bị bạo hành. Theo đó, gia đình năm người này đang sống tại một đồn điền ca cao thuộc huyện Pichreada, tỉnh Mondulkiri (giáp Tây Nguyên). Cháu bé là con út của cặp vợ chồng trên. Họ không biết gì về sự việc xảy ra với cháu bé cho đến khi cảnh sát Campuchia đến thông báo.

Người cha cho là mỗi khi đi chơi với Dũng về, con trai tỏ ra sợ hãi, lo âu, mệt mỏi và xuất hiện những nốt phát ban trên cơ thể. Theo thông tin báo chí Campuchia cung cấp và báo cáo kiểm tra cơ thể từ phía cảnh sát, cậu bé bị xâm hại qua đường hậu môn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm