Tường trình vênh nhau vụ đánh bác sĩ ở bệnh viện

Liên quan vụ nữ bác sĩ (BS) bị đánh trong phòng cấp cứu ở Bệnh viện (BV) đa khoa 115 Nghệ An, chiều 22-8, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Vinh cho biết đã nhận được bản tường trình của ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô. “Sự việc đang được Công an TP Vinh xác minh, điều tra và chúng tôi đang chờ kết luận từ công an mới có hướng xử lý” - lãnh đạo Thành ủy TP Vinh nói.

Trong ngày, BV cũng đã có tường trình gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An yêu cầu xử lý vụ việc.

Tường trình chỏi nhau

Tường trình của ông Huân và phía BV có vênh nhau về chuyện nhân viên y tế bị đánh.

Như chúng tôi đã thông tin, đêm 18-8, anh Nguyễn Văn Nam (trú huyện Đô Lương, Nghệ An) bị tai nạn, được đưa đến BV 115 Nghệ An cấp cứu. Sau đó ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Thắng và ông Huân có mặt tại phòng cấp cứu.

Tại đây, khi các BS, điều dưỡng đang làm việc thì ông Thắng đến chỉ tay vào mặt BS Hoàng Thị Minh chửi bới, đánh vào mặt, đầu nhiều cái khiến BS Minh choáng váng, phải dựa vào tường.

Thấy BS bị hành hung, anh Lê Quang Hòa, điều dưỡng khoa Hồi sức cấp cứu chống độc, đến can ngăn liền bị ông Thắng chửi bới, đòi đánh. Khi có thêm người đến can, anh Hòa và BS Minh đi vào phòng trực cạnh bên đóng cửa lại để lánh nạn…

“Người đàn ông tiếp tục đuổi theo. Ông ta cùng với một người (ông Huân - PV) tay cầm ghế nhựa xông vào phòng để đòi đánh BS Minh và điều dưỡng Hòa ở trong đó, một số người can ngăn nên cả hai người này bị đẩy ra khỏi phòng” - báo cáo của BV gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An nêu.

Trong khi đó, tường trình của ông Huân gửi Thường trực Thành ủy và UBND TP Vinh thì cho là khi ông đến, thấy phía trong phòng cấp cứu lộn xộn: “Tôi hoang mang chưa biết xử lý thế nào, cầm lấy cái ghế định ngồi xuống thì thấy anh Thắng (người cùng công ty với người nhà tôi) đi vào phía trong buồng BS. Liền đó, tôi thả ghế và ôm anh Thắng ra ngoài trước sự chứng kiến của mọi người...”. Ông Huân cũng cam đoan ông không hề gây gổ, không đánh nhau. “Tôi là người can ngăn và yêu cầu mọi người ra ngoài để đảm bảo an ninh trật tự” - ông viết.

Ông Thắng đánh bác sĩ ngay tại phòng cấp cứu. (Ảnh cắt từ clip)

Ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô cầm ghế, chỉ tay vào phòng trực. (Ảnh cắt từ clip)

Người trong cuộc nói gì?

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc BV 115 Nghệ An, cho biết: “BS và điều dưỡng rất hoang mang vì sự việc xảy ra nhiều ngày nhưng người hành hung nhân viên y tế chưa bị xử lý…”.

Về hành động của ông Huân cầm ghế trong phòng cấp cứu, ông Dũng nói: “Toàn bộ sự việc đang được camera quay lại. Người này (chỉ ông Huân - PV) chạy thẳng vào phòng cấp cứu rồi đi theo sau ông Thắng để hùa. Khi thấy ông Thắng căng thẳng mới thả ghế chứ không phải chạy theo để can ngăn...”.

Còn ông Thắng, người đánh BS bị camera an ninh ghi hình, nói: “Tôi là người đưa nạn nhân vào cấp cứu nhưng không cấp cứu, máu chảy tràn ra. Tôi nóng tính, khi nớ (khi đó - PV) mấy nhân viên, BS không làm rồi bắt đầu cãi qua cãi lại, tôi có đưa tay lên tát họ mấy cái. Còn lại có sự việc gì đâu, không có gì phức tạp cả. Nhưng bây giờ họ làm ầm lên…”.

Ông Thắng nói thêm: “Nhân viên Nam bị tai nạn giao thông. Lúc đó thấy nhân viên mình bị chảy máu như vậy, tôi đã không làm chủ được bản thân. Tôi sẽ trao đổi với lãnh đạo BV và xin lỗi nạn nhân. Trong lúc bức xúc, hành động thái quá nên dẫn tới hậu quả như vậy”.

BS Minh, người bị đánh, cho hay: “Chúng tôi đã tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân Nam đúng quy trình, y lệnh. Tôi không những bị đánh mà khi đã chạy xuống phòng trực vẫn bị rượt đuổi, đe dọa nhưng tôi tránh được. Điều dưỡng Hòa có bị đánh ở phòng trực. Sau sự việc xảy ra tôi sốc, buồn và lo lắng”.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Đức Trường, Trưởng Công an xã Nghi Phú, cho biết công an xã và Công an TP Vinh đang tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí.

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo

Tối 22-8, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết ông vừa ký công văn gửi giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo BV đa khoa 115 Nghệ An báo cáo chi tiết vụ việc; phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an địa phương điều tra làm rõ để truy cứu trách nhiệm đối với người đã hành hung nhân viên y tế trong vụ việc trên; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự BV. Báo cáo nhanh kết quả xử lý vụ việc về Bộ Y tế trước ngày 26-8.

TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế, cho biết vụ việc trên thể hiện đạo đức xã hội.

Theo ông Quang, BS bị hành hung có ba nguyên nhân: Do bức xúc của người bệnh và người nhà bệnh nhân; do bản thân người bệnh mâu thuẫn với nhau hoặc mâu thuẫn từ bên ngoài rồi kéo vào BV giải quyết; do đã có thù hằn trước với BS, nhân viên y tế.

Trong ba nguyên nhân trên thì nguyên nhân người nhà bệnh nhân có bức xúc với tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế nên có những hành vi manh động là chủ yếu. Vì vậy, chất lượng khám chữa bệnh cần được nâng cao, thái độ phục vụ của nhân viên y tế tốt hơn sẽ giảm được bức xúc của người bệnh.

Còn hành lang đã tương đối đầy đủ trong Luật Khám chữa bệnh, luật hình sự, dân sự… nhưng Tổng hội Y học Việt Nam, một số hội chuyên ngành cũng nên bảo vệ nhân viên y tế.

H.GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm