Vi phạm nồng độ cồn, trách CSGT 'xe bể bánh mà cũng bắt'

Tối ngày 1-8, đồng loạt các Đội, Trạm trực thuộc Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) đã ra quân thực hiện cao điểm xử phạt nồng độ cồn, ma túy, đua xe.
“Mình lớn mà chưa biết giữ”
Có mặt tại ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) vào 22 giờ, Đội CSGT Hàng Xanh đã dừng nhiều phương tiện để kiểm tra nồng độ cồn. CSGT đeo khẩu trang, găng tay và dùng ống thổi một lần để đo cồn.
csgt-phat-con

Đội CSGT Hàng Xanh dừng nhiều phương tiện để kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: L.THOA

Anh Nguyễn Hùng T. (ngụ quận 9) có nồng độ cồn 0.13mg/ lít khí thở. Anh T. cho biết anh chạy từ quận Bình Tân về quận 9. Vừa nãy có uống khoảng hai chai bia và đây cũng là lần đầu tiên anh bị CSGT xử phạt về lỗi này. “Mình sai thì mình chấp nhận chịu phạt thôi” – anh T. khảng khái.
Ông Trần Văn H. (ngụ Đắk Nông) có nồng độ cồn 0.35mg/ lít khí thở. Ông cho biết mình làm nghề thợ hồ, vừa bàn giao nhà cho chủ xong nên được chủ nhà thiết đãi ăn uống tại gần vòng xoay Điện Biên Phủ và đã uống chừng ba, bốn chai bia.
csgt-phat-con

Khi bị CSGT mời vào đo nồng độ cồn, người đàn ông nhất định phải xin đi mua chai nước để uống. Ảnh: L.THOA

Ông cho là còn tỉnh táo để chạy xe nhưng cũng thừa nhận mình sai khi uống rượu bia mà vẫn lái xe. “Cái này là lỗi của mình. Mình đã lớn mà chưa biết giữ. Trong công việc làm ăn mình được mời một, hai chai bia. Nhưng đã uống bia rượu là có lỗi hết. Đáng ra tôi phải làm gương cho con cháu” - ông nói.

Thừa nhận mình sai và chấp nhận đóng phạt nhưng ông xin CSGT không bị tạm giữ xe máy. “Tôi không có xe đi làm. Mùa dịch mà. Tiền phạt tôi sẽ lên đóng. Tôi chỉ xin xe thôi. Xe tôi chứa đồ nghề không à. Vì cuộc sống mưu sinh, tôi còn nuôi vợ con nữa” – vừa nói ông vừa mở cốp, lôi ra những “đồ nghề” thợ hồ của mình.

csgt-phat-con

Chú Trần Văn H. nhận mình sau khi uống rượu bia mà vẫn lái xe. Ảnh: L.THOA

Tuy nhiên, CSGT buộc phải làm theo quy định và giải thích cho người vi phạm hiểu để tuân theo. “Chú đã uống rượu bia nên chúng tôi phải tạm giữ xe để ngăn chặn hành vi vi phạm. Đó là quy định…. Nếu chú ham vui mà uống một, hai chai bia, khi lái xe gặp gió rồi buồn ngủ, dẫn đến có điều bất ngờ xảy ra làm ảnh hưởng bản thân và xã hội….” – CSGT giải thích.
“Mấy anh phạt nặng em bỏ xe luôn”
Đến hơn 23 giờ, chúng tôi tiếp tục theo chân Đội CSGT Tuần tra - Dẫn đoàn, đơn vị này đã đi tuần tra trên nhiều tuyến đường để phòng, chống tình trạng đua xe.
Tại ngã tư Phạm Văn Đồng – Lê Quang Định (quận Gò Vấp), tổ công tác của Đội này đã dừng lại để đo nồng độ cồn, kiểm tra hành chính.
csgt-phat-con

Lê Văn T. "nhây" với CSGT, trách CSGT thấy mình bể bánh xe nhưng vẫn phạt. Ảnh: L.THOA

Phát hiện tài xế Lê Văn T. (ngụ quận Thủ Đức) dẫn bộ xe, có biểu hiện say rượu nên CSGT đã mời vào kiểm tra.
T. có nồng độ cồn đến 0.785 mg/lít khí thở.
Vừa gặp CSGT, người này liền bảo chỉ uống một chai bia và thanh minh việc bị mất giấy tờ xe và còn bị bể bánh xe, đang tìm chỗ vá.
Khi CSGT lập biên bản, tạm giữ xe, T. nói: “Xe này mấy anh giam là chết em luôn. Em khổ lắm... em bỏ xe cũng được. Nhưng em đã bị bể bánh xe mà mấy anh còn bắt xe em vô. Em có men trong người. Em có lỗi em chịu…”.
T. mở cốp xe lôi hết đồ ra bên ngoài, đòi CSGT cứ giam xe đi, còn mình thì bỏ xe, không chịu ký vào biên bản. “Em bị mất giấy tờ rồi. Quy định em biết hết. Mấy anh phạt nặng em bỏ xe luôn” – T. nói.
csgt-phat-con

T. có nồng độ cồn khá cao. Ảnh: L.THOA

CSGT mất nhiều thời gian, T. mới chịu ký biên bản.

PC08 mở cao điểm xử lý cồn, ma túy, đua xe

Như PLO đã đưa tin, Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) đã triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy và nồng độ cồn, từ ngày 1-8 đến hết ngày 31-12.

Vi phạm nồng độ cồn, trách CSGT 'xe bể bánh mà cũng bắt' ảnh 6
Nhiều người dân bị CSGT kiểm tra nồng độ cồn vào đêm 1-8. Ảnh: L.THOA

CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử phạt tại nơi xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn và các khu vực phức tạp về an ninh trật tự, ma túy...

Đặc biệt, khi xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn, CSGT sẽ kiểm tra, rà soát nếu phát hiện các trường hợp tái phạm sẽ áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng. Còn đối với các trường hợp người vi phạm sử dụng chất ma túy, PC08 sẽ thống kê, lập danh sách gửi cơ quan, tổ chức, UBND phường/xã nơi người vi phạm đang làm việc, cư trú để có biện pháp quản lý theo quy định.

Cũng từ ngày 1-8 đến 30-9, PC08 tiếp tục mở cao điểm tuần tra kiểm soát đấu tranh ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép trên địa bàn TP.

Trong quá xử lý vi phạm, CSGT sẽ thống kê các trường hợp vi phạm các lỗi liên quan đến tụ tập đua xe trái phép, chạy xe gây rối để thông báo cho Công an địa phương quản lý. Đồng thời, phát hiện các trường hợp tái phạm để có chế tài xử lý cao hơn tạo sự răn đe chung. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm