Vụ cháy Carina: Bắt giam giám đốc Công ty Hùng Thanh

Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) khiến 13 người tử vong, ngày 20-4, Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, xác nhận với Pháp Luật TP.HCM Cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Nguyễn Văn Tùng là giám đốc Công ty TNHH XD TM DV SX Hùng Thanh - chủ đầu tư Chung cư Carina. 

Ông Thông trong buổi họp báo thông tin về vụ cháy Carina. Ảnh: Nguyễn Tân.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về PCCC, theo Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015. 

Như chúng tôi đã thông tin, tại cuộc họp báo ngày 29-3, Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết có ba nguyên nhân khiến vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng là báo cháy chậm, hệ thống PCCC của chung cư không hoạt động, hệ thống thoát nạn (cầu thang thoát hiểm) bị vô hiệu hóa.

Cụ thể: Từ khi được nghiệm thu và đưa vào sử dụng (năm 2012) đến nay, cảnh sát PCCC đã kiểm tra chung cư Carina 22 lần. Trong đó, bốn lần xử phạt với bảy lỗi vi phạm về hệ thống phòng cháy và hệ thống thoát nạn. “Lần gần nhất là tháng 12-2017, cán bộ kiểm tra phát hiện và lập biên bản có hai máy bơm ở chung cư này không hoạt động” - ông Băng nói.

Sau vụ cháy, cảnh sát khám nghiệm phát hiện hầu hết đầu báo khói và đầu phun nước tự động (springler) không có tác dụng. Các đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố có cũng như không. Hệ thống chữa cháy vách tường có họng, có lăng nhưng không có vòi! Máy bơm nước chữa cháy hư hỏng, không sử dụng được.

Cũng tại buổi họp báo này, Đại tá Nguyễn Minh Thông cho biết theo kết quả điều tra ban đầu điểm phát cháy là chiếc xe Attila ở tầng hầm block A. Tia lửa điện đầu tiên xuất hiện ở chỗ gác chân của chiếc xe, sau hơn bốn phút thì lửa bùng lên. Sau gần tám phút thì lửa bùng cao ngang ống thông gió và lan sang các xe khác. Hơn 13 phút sau thì hệ thống đèn ở hầm tắt.

“Sau hơn 13 phút, không có bóng dáng một người nào phát hiện chuyện này để làm công tác PCCC tại chỗ. Nó đau ở chỗ, nếu có người trực phát hiện thì một bình chữa cháy nhỏ cũng có thể dập tắt đám cháy” - ông Thông nói.

Những người thân của nạn nhân trong vụ cháy khóc nấc tại nhà tang lễ Bình An. Ảnh: NGUYỄN TÂN. 

Ông cho biết thêm: Khi khám nghiệm hiện trường, tất cả cửa thoát hiểm đều mở. Cửa này dùng trục, sẽ tự động đóng lại nhưng nếu đẩy quá 90 độ sẽ mở toang. Ngoài ra, hệ thống báo cháy âm thanh, hệ thống chữa cháy phun nước tại chỗ, máy bơm nước lên trên... đều không hoạt động. Thậm chí cũng không có ai báo cháy bằng biện pháp thủ công.

“Chung cư có bộ phận bảo vệ và có các ca trực an ninh. Tất cả camera đều đưa về màn hình và theo quy định phải có người trực. Đau xót là nếu người trực phát hiện ra tia lửa từ đầu đã ngăn được đám cháy” - ông nói và cho biết đó là điều mà CQĐT đang tiếp tục làm rõ.

Tại cuộc họp báo, Đại tá Thông khẳng định: "Chắc chắn rằng vụ này phải có bị can và phải có người bị xử lý theo pháp luật".

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Chánh Văn phòng Công an TP.HCM, cho biết thêm: Điều tra bước đầu phát hiện có vi phạm trong công tác trang bị, vận hành PCCC tại chung cư Carina. “Trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thể vẫn đang được điều tra và cần có thời gian. Khi xác định cụ thể sẽ xử lý nghiêm” - ông Quang nói.

Vẫn còn nạn nhân đang nằm bệnh viện

Ngày 20-4, anh Lê Phan Trọng Nhân, người bị ngạt khói, hôn mê sâu và không ai nghĩ anh sẽ qua khỏi đã xuất viện sau gần một tháng được các y, bác sĩ BV Chợ Rẫy cứu chữa.

Hiện bệnh viện chỉ còn một bệnh nhân vụ cháy chung cư là bà Đào Thị Kim Long (60 tuổi) đang được tiếp tục theo dõi bỏng hô hấp.

Theo các bác sĩ, việc anh Nhân hồi phục là điều thần kỳ. Tuy đã hồi phục sức khỏe nhưng anh Nhân đối mặt với vấn đề tâm lý dạng hỗn hợp, hoảng sợ và lo lắng khi biết ba người thân (vợ, con và mẹ vợ) tử vong. Bệnh viện đã mời bác sĩ BV Tâm thần TP.HCM sang đánh giá tâm lý, hỗ trợ bệnh nhân về mặt tinh thần cho anh Nhân. Theo các bác sĩ, anh Nhân nhập viện rơi vào hôn mê sâu, mỗi lần thở qua khí quản là khí đen phụt lên, từng mảng niêm mạc môi bong tróc... Anh hồi phục là điều thần kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm