Vụ phó phòng dùng súng đồ chơi dọa dân: Có phạm luật?

Ông Mai Thanh Tuấn, Phó Trưởng phòng NN&PTNT kiêm Trưởng Trạm thủy lợi huyện Tri Tôn, dùng súng nhựa đồ chơi bắn đạn bi nhựa để vung vẩy khi cự cãi với dân. (Ảnh cắt từ clip)

Như đã phản ánh, từ tối 17-3, trên mạng lan truyền clip ghi lại hình ảnh ông Mai Thanh Tuấn, Phó Trưởng phòng NN&PTNT kiêm Trưởng Trạm thủy lợi huyện Tri Tôn, đi xe máy trên tay cầm một vật giống như khẩu súng ngắn chĩa về phía trước và đôi co với người dân, trong đó có nội dung ông Tuấn đã bắn vào một người đàn ông tên S...

Theo Công an huyện Tri tôn, vật giống khẩu súng mà ông Tuấn dùng trong clip là loại súng nhựa bắn đạn bi nhựa và nằm trong danh mục trò chơi nguy hiểm chứ không phải súng bắn đạn cao su (công cụ hỗ trợ). Ông Tuấn cho biết khẩu súng này ông mua ở tiệm bán đồ chơi trẻ em ở TP.HCM. 

 Công an huyện Tri Tôn cũng tiếp xúc và làm việc với thanh niên bị ông Tuấn dùng súng nhựa đồ chơi bắn vào ngón chân và anh này chỉ bị sưng đỏ chứ không bị thương…

Khẩu súng đồ chơi nên hành vi của ông Tuấn được cho là không vi phạm hình sự, chỉ có thể xem xét xử lý hành chính. (Ảnh cắt từ clip)

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Trường Thành, Trưởng Văn phòng luật sư Vạn Lý (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ), cho biết sau khi xác minh thì mới rõ đây là súng đồ chơi, còn khi ông Tuấn cầm súng này chĩa về phía người dân thì người dân không thể biết.

Tuy nhiên đúng là không sát thương nên không thể quy kết tội đe dọa giết người nên ở đây chỉ xử lý hành chính. Nhưng vấn đề là có lập biên bản vi phạm hành chính không, nếu không thì khó xử lý.

Theo Nghị định 167/2013, ở điểm d khoản 4 Điều 10 quy định phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm. Hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. 

Ngoài ra, do ông Tuấn là phó trưởng Phòng NN&PTNT nên chắc chắn là công chức (còn có là đảng viên hay không thì chưa rõ). Do đó với hành vi và cách hành xử với dân như vậy sẽ căn cứ vào Luật Công chức và nếu là đảng viên thì căn cứ vào điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn kỷ luật đảng viên để xử lý.

Luật sư Trần Nguyễn Duy Thăng, Văn phòng luật sư Trần Thanh Phong  (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ), cũng cho rằng không thể chứng minh được hành vi đe dọa tính mạng người khác vì đây là súng đồ chơi, không mang tính sát thương. Cụ thể khi bắn vào chân của người thanh niên thì chỉ sưng đỏ chứ không bị thương.

“Vì vậy không thể xử lý hình sự đối với người này được mà chỉ có thể xử phạt vi phạm hành chính theo điểm d khoản 4 Điều 10 Nghị định 167/2013 về hành vi tàng trữ trái phép đồ chơi nguy hiểm. Ngoài ra, theo điểm a khoản 8 Điều 10 nghị định nói trên có thể kết hợp thêm hình thức phạt bổ sung là tịch thu tang vật mà cụ thể là khẩu súng này” - luật sư Thăng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm